Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Nga: Mỹ khiến Trung Quốc sợ hãi nhưng người Séc chả tin

16/08/2020, 08:47

Theo chuyên gia, Tổng thống Séc Milos Zeman - người quyết định chính sách đối ngoại của đất nước, đã không tiếp vị khách Mike Pompeo.

img
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phát biểu trước các Thượng nghị sỹ Séc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đến thăm Cộng hòa Séc trong tuần này. Trong các bài phát biểu ở Séc, quan chức Mỹ đã tranh thủ "tấn công" Trung Quốc bằng các ngôn từ.

Tại Quốc hội Séc, ông Mike Pompeo muốn thuyết phục người Séc và châu Âu về các mối đe dọa do Trung Quốc và Nga gây ra.

Về sự kiện này, phân tích Piotr Tsvetov đã nêu nhận định của mình trong bài viết trên báo Sputnik.

Theo ông Piotr Tsvetov, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hy vọng tại cộng hòa Séc, những lời phát biểu của ông về mối đe dọa từ phương Đông sẽ được lắng nghe.

Ông Mike Pompeo thẳng thừng đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại Nga và Trung Quốc như tuyên bố: "Chúng tôi thấy cách Nga đang cố gắng phá hoại an ninh của các bạn, phát tán thông tin sai lệch, tấn công mạng, và Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát hoạt động kinh doanh ở khắp mọi nơi".

Trong khi đó, ông Pompeo tự tin sẽ nhận được sự ủng hộ khi đưa ra những lời chỉ trích Nga. Rốt cuộc, những hành động của chính quyền Séc trong những năm gần đây không thể được gọi gì khác hơn là “hội chứng chống Nga” - nhà phân tích Piotr Tsvetov viết.

Việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga, phá dỡ tượng đài nguyên soái Konev ở Praha được người Mỹ hoan nghênh.

Nhưng, đánh giá các bài phát biểu của Pompeo, the chuyên gia Nga, ông nhận thấy Ngoại trưởng không coi mối đe dọa Nga là quá nghiêm trọng.

Quan chức Mỹ đã hướng tất cả sự hăng hái của mình vào bài phát biểu chống lại Trung Quốc. Theo ông, người châu Âu khó chống lại Trung Quốc hơn là đối với Nga.

img
Ông Mike Pompeo.

Và ông đã kết nối điều này với sức mạnh kinh tế Bắc Kinh và các hoạt động của chính quyền Trung Quốc (xem thêm tại đây).

Đầu tiên dọa nạt khiến người Séc sợ hãi, sau đó ngoại trưởng Mỹ quyết định động viên họ: “Đừng tin phương Tây đang nhường bước. Chúng ta phải cùng nhau hành động ở Ba Lan, ở Bồ Đào Nha, ở khắp mọi nơi, để tự do và dân chủ thịnh hành trên thế giới.

Đồng thời, chúng ta phải giải thích cho những người trẻ tuổi là những nhượng bộ có thể dẫn đến hậu quả gì, nếu chúng ta không bảo vệ các giá trị dân chủ của mình. Hãy nhớ rằng Mỹ đang ở bên cạnh các bạn, hãy yên tâm về sự hỗ trợ của chúng tôi”, - ông Pompeo nói trước các Thượng nghị sĩ Séc.

Ông Piotr Tsvetov cho rằng lời nói của quan chức cấp cao Nhà Trắng gợi nhớ đến những tuyên bố thời Chiến tranh Lạnh. Khi đó, Mỹ cũng xây dựng lực lượng quân sự của mình với lý do bảo vệ các lý tưởng của nền dân chủ phương Tây.

Bản thân ông Mike Pompeo hiểu rõ điều này nên tại Thượng viện Séc, ông vội tuyên bố những gì đang diễn ra trên thế giới "không phải là Chiến tranh Lạnh 2.0".

Nhà phân tích Nga cho rằng, ông Mike Pompeo đã không làm người Séc sợ hãi trước Nga và Trung Quốc một cách không công.

Tổng thống Séc không tiếp

img
Ông Mike Pompeo và Ngoại trưởng Séc Tomas Petricek.

Ông Pompeo thực hiện nhiệm vụ từ Tập đoàn điện năng Westinghouse. Chẳng bao lâu nữa, tại Cộng hòa Séc, sẽ diễn ra cuộc đấu thầu gia đoạn cuối cùng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Dukovana.

Công ty Mỹ có rất ít cơ hội giành được hợp đồng, hiện nay Tập đoàn Westinghouse dường như đã trải qua thời kỳ hoàng kim nhất của mình.

Các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc (China General Nuclear Power) và Nga (Rosatom) có nhiều cơ hội chiến thắng hơn.

Do đó Ngoại trưởng Mỹ cần đi trước và nói trong một cuộc họp báo ở Praha: "Nếu bạn chọn một trong những quốc gia này, sẽ gây nguy hiểm cho tự do và chủ quyền của đất nước", tuy nhiên chính phủ Séc không bị đe dọa bởi tuyên bố này và họ đã từ chối ký thỏa thuận với Mỹ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Nhưng, để không làm mất lòng vị khách Mỹ, người Séc đã tặng ông loại bia nổi tiếng ở Pilsen. Trong thành phố này có một tượng đài kỷ niệm những người lính - giải phóng Hoa Kỳ.

img
Tổng thống Séc Milos Zeman.

Và đây là ấn tượng thú vị thứ hai mà Ngoại trưởng Pompeo nhận được từ chuyến đi đến Séc. Kế hoạch của ông cho chuyến đi này là có được những đồng minh chống lại Trung Quốc và Nga.

Nhưng không thành công. Người ta chú ý đến việc Tổng thống Séc Milos Zeman - người quyết định chính sách đối ngoại của đất nước, đã không tiếp vị khách Mỹ.

Trang Chinadailyasia cũng có một bài viết nhận định về lý do ông Milos Zeman từ chối tiếp quan chức đứng đầu ngành ngoại giao của Hoa Kỳ trong đó đã đưa ra các lý giải tương tự.

Cộng hòa Séc, bất chấp áp lực của Mỹ, đang cố gắng duy trì sự độc lập của mình trên chính trường quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.