Quân sự

Chuyên gia Nga: Nội chiến mới sẽ nổ ra giữa Taliban và phe thân Mỹ

07/05/2021, 18:27

Sau hơn 20 năm có mặt tại Afghanistan, Mỹ đã phải chấp nhận sự thật đau đớn là thất bại trong cuộc chiến tại quốc gia này.

img

Lính thủy đánh bộ Mỹ khiêng đồng đội bị thương, gần thị trấn Marjah thuộc tỉnh Helmand, Afghanistan vào ngày 21 tháng 8 năm 2010 - ảnh tư liệu.

Chuyên gia quân sự nổi tiếng của Nga Konstantin Sivkov nói với RIA Novosti, việc rút quân khỏi Afghanistan là một thất bại quân sự của Mỹ vì hơn 20 năm qua Mỹ đã không thể đạt được các mục tiêu của mình ở nước này nhất là mục tiêu ổn định tình hình.

Trước đó, kênh truyền hình Afghanistan Tolo News dẫn nguồn tin quốc phòng cho biết Mỹ và lực lượng Taliban đang thảo luận về khả năng hoàn tất việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan vào đầu tháng 7 tới.

Theo kênh truyền hình Afghanistan, nếu các bên đạt được thỏa thuận về vấn đề rút quân thì Taliban sẽ quay trở lại tham gia đàm phán trong một hội nghị về Afghanistan ở Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ giảm mức độ bạo lực.

Theo chuyên gia Sivkov, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan đã minh chứng cho một điều đó là thất bại quân sự của Mỹ ở đất nước này. Washington đã không đạt được gì ở đó và tất nhiên sau khi họ ra đi, một cuộc nội chiến mới sẽ nổ ra giữa Taliban và phe thân Mỹ.

Tình hình ở Afghanistan sẽ không phải chịu ảnh hưởng bởi lực lượng thứ ba, như sự xuất hiện của Mỹ và đồng minh tồn tại trong suốt những năm qua. Điều này sẽ mang lại hy vọng hòa bình cho người Afghanistan thông qua việc đàm phán giữa các bên và đi đến đồng thuận.

Chuyên gia lưu ý rằng sau khi quân Mỹ rút đi tình hình có thể phát triển theo nhiều kịch bản khác nhau.

Tuy nhiên theo ý kiến ​​của ông, cả Taliban và chính quyền Afghanistan hiện tại sẽ không thể giành được chiến thắng cuối cùng trong cuộc đối đầu sắp tới, vì vậy chắc chắn họ sẽ phải ngồi lại đàm phán và đi đến thống nhất.

Ông Sivkov gợi ý rằng, cuộc chiến này sẽ tiếp tục trong ít nhất vài năm nữa, đồng thời nhấn mạnh nếu không có bên thứ ba can thiệp vào cuộc đối đầu nội bộ Afghanistan như đã xảy ra trong nhiều thập kỷ qua, cuộc xung đột sẽ không kéo dài.

Trước đó, Nhà Trắng xác nhận Mỹ sẽ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan. Để đảm bảo an ninh lực lượng quân đội Mỹ sẽ tăng cường hoạt động ở giai đoạn đầu của chiến dịch này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jennifer Psaki nói rằng, Mỹ sẵn sàng bảo vệ mình và các đồng minh bằng mọi cách trong trường hợp nước này bị tấn công trong quá trình rút quân khỏi Afghanistan.

Chính quyền Mỹ thông báo ngày 1/5 sẽ bắt đầu hoạt rút quân và đến ngày 11/9 sẽ hoàn tất việc rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan với sự phối hợp của các nước đồng minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.