Quân sự

Chuyên gia Nga nói về điều kiện bắn hạ máy bay chiến đấu của nước ngoài

14/05/2021, 19:17

Một nhà phân tích quân sự ở Nga nói về kịch bản máy bay NATO xâm phạm bầu trời Crimea.

img

Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov.

Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nhận định, máy bay quân sự của các nước NATO có thể phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp vi phạm biên giới trên không của Nga.

Trong những ngày qua, máy bay chiến đấu của Pháp đã hai lần bị phi công Nga phát hiện và ngăn chặn gần không phận Nga, nơi cách không xa Bán đảo Crimea.

Trong năm 2020 vừa qua, các máy bay do thám nước ngoài thường xuyên xuất hiện gần biên giới Nga hơn 40% so với năm 2019.

Ông Leonkov cho biết trong một bình luận với Hãng thông tấn Liên bang Nga (FAN) rằng, các phi công của Lực lượng Không quân Pháp đã cố gắng xâm phạm biên giới Nga vì Paris đang tích cực theo đuổi một lộ trình "ngăn chặn" Moscow của phương Tây.

img

Máy bay chiến đấu Su-34 của Không quân Nga - ảnh minh họa.

Theo ông Leonkov, Liên bang Nga có các quy định rõ ràng về việc đánh chặn bất kỳ mục tiêu không xác định nào gần biên giới quốc gia.

Ông Leonkov nhận định rằng, “kết quả của sự xấc xược đó có thể là một cuộc tấn công nhằm vào một máy bay quân sự nước ngoài cố tình phớt lờ yêu cầu của các phi công Nga, đặc biệt là khi chiếc máy bay đó tiếp tục cố gắng xâm phạm không phận Nga”.

“Họ (các phi công Nga) đang cố gắng liên lạc với máy bay nước ngoài trên các kênh liên lạc chung và giải thích một cách phổ biến rằng nó đã vi phạm không phận.

Nếu anh ta (phi công nước ngoài) không hiểu, thì dọc theo hành trình của máy bay, một loạt đạn (cảnh cáo) sẽ được phát ra từ vũ khí mà chúng ta có trên mọi máy bay chiến đấu – pháo tự động GSh-30.

img

Máy bay F-16 do Mỹ sản xuất - ảnh Air Force Times.

Sau đó, một nỗ lực nữa sẽ được thực hiện để buộc anh ta (phi công nước ngoài) phải hạ cánh. Nếu nỗ lực này không có kết quả, khi đó, phi đội Nga sẽ tiến hành bắn hạ ”, chuyên gia Leonkov giải thích.

Ông Leonkov cho biết, các "vị khách" thường xuyên nhất ở biên giới Nga là các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, vốn thuộc sở hữu của nhiều quốc gia khác nhau trong Liên minh NATO.

Ông Leonkov nói thêm rằng những nước có nhiều hoạt động gần không phận Nga nhất là các phi công của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ và Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.