Quân sự

Chuyên gia Nga: Trung Quốc đang "nắn gân", hù dọa đảo Đài Loan

25/06/2020, 16:08

Chuyên gia Nga cho rằng, theo các nhà lãnh đạo Trung Quốc, sát nhập Đài Loan đồng nghĩa với việc hiện thực hóa cái gọi là "Giấc mơ Trung Hoa".

img
Hải quân Đài Loan - ảnh tư liệu Defense News.

Những ngày qua, các đơn vị quân đội Trung Quốc (PLA) đang tiến hành nhiều cuộc tập trận quy mô lớn gần đảo Đài Loan. Cuộc diễn tập bắt đầu vào giữa tháng 5, dự kiến sẽ kéo dài ít nhất khoảng một tháng.

Theo truyền thông Trung Quốc, trong các cuộc tập trận, các đơn vị của PLA sẽ thực hiện huấn luyện đổ bộ gần đảo Đông Sa (Pratas) thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông).

Báo Sputnik dẫn nhận định của nhà phân tích Piotr Tsvetov cho rằng, các hoạt động tập trận và thao diễn quân sự chỉ là một phần của biện pháp gây sức ép mà Bắc Kinh dùng để gây tác động với ban lãnh đạo hiện tại của Đài Loan.

Đầu năm 2020, bà Thái Anh Văn đứng đầu Đảng Tiến bộ Dân chủ lại giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Đài Loan.

Vốn luôn là người ủng hộ nền độc lập của Đài Loan, một lần nữa bà Thái Anh Văn không đồng ý với công thức thống nhất hòn đảo vào đại lục theo mô hình "một quốc gia - hai chế độ" và hiển nhiên Bắc Kinh không thích lập trường của bà Thái.

Chuyên gia Nga cho rằng, theo các nhà lãnh đạo Trung Quốc đương nhiệm, sát nhập Đài Loan sẽ đồng nghĩa với việc hiện thực hóa cái gọi là chiến lược "giấc mơ Trung Hoa".

Người dân Trung Quốc đại lục chắc chắn ủng hộ đường lối này, nhưng các cư dân trên đảo Đài Loan thì không phải ai cũng mong đợi điều đó..

Và để hù dọa những người Đài Loan không muốn thống nhất với Trung Quốc, chuyên gia Nga cho rằng Bắc Kinh đang phô trương sức mạnh quân sự của mình ở bờ biển ngoài khơi Đài Loan.
Rốt cuộc, Trung Quốc đại lục vẫn chưa huỷ bỏ phương án dùng bạo lực để buộc hòn đảo phải khuất phục và chịu sáp nhập.

Chính vì thế, máy bay quân sự của Trung Quốc quần lượn trên bầu trời hòn đảo, gây hoang mang cho dân thường Đài Loan.

Ở eo biển Đài Loan, các tàu chiến Trung Quốc diễu qua. Còn các cơ quan dân sự của Trung Quốc ra sức thể hiện thái độ cương quyết trong quan hệ với Đài Loan.

Trung Quốc cho tàu bè ráo riết tiến hành công việc nạo vét ở những nơi không quá xa bờ biển của hòn đảo.

Tất cả những điều đó diễn ra để vừa thuyết phục vừa nắn gân buộc công chúng Đài Loan đồng ý "chuyển đổi hòa bình" để chịu sự cai quản của Bắc Kinh.

Đài Loan chuẩn bị đòn đánh đối xứng

Trong diễn văn tại lễ nhậm chức ngày 20/5, người đứng đầu chính quyền Đài Bắc tuyên bố dự định tăng cường phòng thủ hòn đảo và phát triển các phương tiện tiến hành hoạt động quân sự phi đối xứng.

Theo nhà phân tích Piotr Tsvetov, về tuyên bố này, có thể hiểu là vũ khí sẽ cho phép quân đội của Đài Bắc đáp trả cuộc tấn công đầu tiên từ đại lục chờ đến khi đội quân Mỹ kịp đến.

Những thứ vũ khí này bao gồm tên lửa, ngư lôi, máy bay tàu lặn không người lái và vũ khí không gian mạng.

Trọng tâm chú ý được dành cho tên lửa. Bà Thái Anh Văn yêu cầu các nhà khoa học và kỹ sư làm việc trên đảo hãy đẩy nhanh việc sản xuất hàng loạt tên lửa.

Một trong những mẫu tên lửa này, là siêu thanh và hành trình, có tầm bắn xa 1.500 km, tức là đủ khả năng triệt hạ các mục tiêu ở Trung Hoa đại lục, kể cả Bắc Kinh, Thiên Tân, Nam Kinh, Thượng Hải và Vũ Hán.

Hải quân của Đài Loan cũng sẽ được tăng cường. Vào đầu năm tới, tàu tuần tra bảo vệ bờ biển ngoài khơi với lượng giãn nước 4000 tấn sẽ được đưa vào vận hành. Đến năm 2023, thêm ba chiếc tàu lớn như vậy sẽ được hạ thủy.

Theo ông Piotr Tsvetov, Mỹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc quân sự hóa Đài Loan. Chính phủ của bà Thái dự kiến mua các tên lửa chống hạm Harpoon từ Washington. Ngay từ bây giờ đã rõ rằng người Mỹ sẽ bán cho Đài Loan lô ngư lôi với số tiền 180 triệu USD.

Việc này thưc hiện dưới cái cớ như thế nào? Trong tương quan giao kèo này, Cơ quan Hợp tác Quốc phòng và An ninh của Mỹ từng tuyên bố như sau:

"Vũ khí sẽ giúp Đài Loan hành động như là biện pháp kiềm chế ngăn chặn các mối đe dọa khu vực và tăng cường quốc phòng, cũng phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ, hỗ trợ các nỗ lực liên tục của Đài Loan về hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì tiềm năng phòng thủ vững vàng chắc chắn".

Người Đài Loan cũng sẽ không quên huấn luyện quân sự cho đội quân của mình. Từ ngày 13 tháng 7, trên đảo sẽ bắt đầu cuộc thao diễn hải, lục và không quân.

Biển Đông sẽ không ngoài cuộc

Trong tương quan với việc quân sự hóa Đài Loan, căng thẳng ở Biển Đông không thể không gia tăng. Đài Bắc cũng tuyên bố đòi chủ quyền với tất cả các quần đảo trong khu vực.

Đài Bắc hiện nay kiểm soát "Thái Bình đảo" (đảo Ba Bình), hòn đảo lớn nhất ở phần phía bắc của quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Đài Loan đã xây dựng ở đó đường băng dài dành cho máy bay hạng nặng..

Trong cuộc tranh chấp các hòn đảo ở Biển Đông, Đài Bắc thường có lập trường riêng. Nhưng nếu bắt đầu sự phân chia lãnh thổ bằng vũ lực, Đài Loan chắc chắn sẽ vào cuộc.

Bởi mở rộng hiện diện của mình trên các hòn đảo, đồng thời chính quyền Đài Bắc cũng củng cố vị thế của mình cả ở khu vực và dư luận trong nước. Với Đài Loan, số thành viên cuộc giao tranh ở Biển Đông rồi đây sẽ "nhiều thêm một chiến binh nữa".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.