Quân sự

Chuyên gia Nga:Bán tên lửa S-400 cho Belarus không có lợi mà còn nguy hiểm

12/08/2021, 10:16

Trước đó, phía Belarus đã bán các tổ hợp S-300 cho phương Tây.

Bất chấp tuyên bố của nhà lãnh đạo Belarus rằng hiện tại Minsk và Moscow đang đàm phán chuyển giao các tổ hợp S-400 Triumph cho Belarus, dư luận ở Nga cho rằng, khả năng một thỏa thuận như vậy sẽ diễn ra là khá nhỏ vì việc bán tổ hợp S-400 cho Belarus không chỉ bất lợi cho Nga mà còn nguy hiểm.

Các chuyên gia Nga được báo Hàng không Chuyên nghiệp dẫn nhận định, lưu ý rằng, bài phát biểu của Tổng thống Lukashenko về việc bán các tổ hợp S-400 cho Belarus thực sự ám chỉ thực tế rằng phía Nga phải tặng các vũ khí này cho quốc gia láng giềng vì Minsk đơn giản là không có đủ phương tiện để mua các hệ thống phòng không và tên lửa.

“Ngay cả khi chúng ta giả định rằng Lukashenko (Tổng thống Belarus) sẽ vay tiền để mua S-400 thì vẫn chưa rõ khoản vay này sẽ được trả bằng cách nào, vì ngày nay, Belarus là nước đi vay lớn nhất và vẫn có tai tiếng vì không trả được nợ ”- vị chuyên gia giấu tên được trang báo Nga trích dẫn, lưu ý.

img

Tên lửa S-400 nếu có bán cho Belarus thì cũng phải được Nga tính toán hết sức kỹ càng.

Theo nhận định của chuyên gia này, bản thân việc bán tên lửa S-400 cho Belarus thậm chí không mang lại lợi ích chiến lược.

"Các chiến hạm Nga triển khai ở khu vực Kaliningrad hoàn toàn đảm bảo an ninh cho cả biên giới Nga và Belarus, và do đó, ngay cả khi Belarus được trang bị các hệ thống phòng không này, điều này sẽ không làm thay đổi khả năng phòng thủ của Nga, hoặc Belarus, hoặc mô hình Nhà nước Liên minh ”, nhà phân tích nhấn mạnh.

Ngoài ra, một thỏa thuận như vậy có thể tiềm ẩn một số rủi ro, vì trước đó, phía Belarus đã bán các tổ hợp S-300 cho phương Tây, điều này cho phép Mỹ tiếp cận với các công nghệ quân sự và phát triển các biện pháp chống lại các tổ hợp S-400.

Nhận định cũng cho rằng, không loại trừ khả năng Lukashenka lại muốn bắt đầu tán tỉnh phương Tây, vì vậy Nga phải có cách đảm bảo NATO sẽ không có được các công nghệ S-400.

“Trong khi Belarus, với tư cách là một thành viên của Nhà nước Liên minh, chỉ tạo ra nhiều vấn đề cho Moscow. Chẳng hạn như các cuộc điều chỉnh về thuế, đe dọa bắt đầu quan hệ hữu nghị với phương Tây, từ chối công nhận Crimea… Đây là những vấn đề không chắc chắn từ một đồng minh như vậy… ”, chuyên gia này kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.