Thời sự Quốc tế

Chuyên gia: Ngay cả Trump cũng sẽ không dám thiết lập quan hệ với Đài Loan

23/09/2020, 13:46

Theo nhận định của chuyên gia, Trump có thể “không muốn hoặc không dám khiêu khích Trung Quốc hơn nữa” nhưng nếu ông tái cử, tình hình sẽ khác.

img
Bà Hsiao Bi-khim.

Pha đổi trạng thái của đại diện Đài Loan ở Mỹ

Ngày 22/9, ông Xin Qiang - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Phúc Đán, Trung Quốc tuyên bố rằng Mỹ sẽ không dám leo thang căng thẳng Đài Loan trong bối cảnh xuất hiện các động thái lạ từ một số giới chức lãnh đạo từ Đài Bắc.

Hôm thứ Hai đầu tuần này, Hsiao Bi-khim, đại diện của đảo Đài Loan tại Mỹ, đã thay đổi trạng thái mô tả chức danh công việc của mình trên tài khoản Twitter của mình thành "Đại sứ Đài Loan tại Mỹ".

Tuần trước, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft đã tiến hành gặp gỡ quan chức cấp cao nhất của Đài Loan tại New York và ủng hộ sự tham gia của Đài Loan tại diễn đàn Liên Hợp Quốc.

Gần đây đã có rất nhiều thiện chí và bước tiến mới được thực hiện trong lĩnh vực ngoại giao giữa Hoa Kỳ và đảo Đài Loan.

Ông Xin Qiang cho rằng “việc đại diện ngoại giao của Đài Loan tại Hoa Kỳ là bà Hsiao Bi-khim đổi chức danh từ "đại diện" thành "đại sứ" là một hành động lừa đảo”.

Một số quan chức trong Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có thể đã biết điều đó, nhưng theo chuyên gia Trung Quốc “hành vi như vậy sẽ không được sự cho phép của lãnh đạo Hoa Kỳ”.

“Đây là chiến thuật "cắt lát xúc xích Italy" là điều mà Đài Loan luôn sử dụng. Miễn là Mỹ không phản đối, những động thái như vậy sẽ trở thành thông lệ hoặc thậm chí cái mà họ gọi là “đột phá ngoại giao”. – ông Xin Qiang tuyên bố.

Cũng theo ông Xin Qiang, đảo Đài Loan và Mỹ nhiều khả năng sẽ có nhiều hoạt động ngoại giao "khủng" hơn trong tương lai. Mỹ có thể hỗ trợ đảo Đài Loan gia nhập một số tổ chức quốc tế như Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới để tăng cường sự tham gia và hiện diện của Đài Bắc ở các tổ chức này trên trường quốc tế.

Có thể có nhiều thương vụ bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan. Hoa Kỳ cũng có thể cho phép các quan chức cấp cao Đài Loan thăm Mỹ hoặc tổ chức các cuộc họp và đối thoại bằng hình thức trực tuyến.

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach đã đến thăm đảo Đài Loan với danh nghĩa tham dự lễ tưởng niệm cựu lãnh đạo Đài Loan Lee Teng-hui. Ông là Keith Krach quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao đến thăm Đài Loan trong 41 năm.

Mỹ sẽ không leo thang?

img
Bà Hsiao Bi-khim tại Mỹ.

Tuy nhiên, ông Xin Qiang nhận định rằng rất ít khả năng Mỹ sẽ cử các quan chức cấp cao hơn tới hòn đảo này trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ gần như đã lên đến đỉnh điểm.

Theo vị chuyên gia của Đại học Phúc Đán, “Trung Quốc đại lục đã sử dụng các biện pháp quân sự mạnh mẽ để cảnh báo chuyến thăm không phù hợp. Nếu căng thẳng leo thang hơn nữa, có thể xảy ra cuộc khủng hoảng Eo biển Đài Loan lần thứ tư.

Giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Trump có thể không muốn hoặc không dám khiêu khích Trung Quốc hơn nữa, với những gì mà giới quan chức ngoại giao của nước này đòi hỏi.

Nếu Mỹ và đảo Đài Loan có những hành động tiếp theo, Trung Quốc đại lục sẽ gia tăng sức ép lên cả Đài Bắc và Washington trên các phương diện chính trị, kinh tế, ngoại giao và quân sự, bao gồm việc chấm dứt Thỏa thuận khung hợp tác kinh tế với đảo Đài Loan”.

Ông Xin Qiang nhấn mạnh rằng, “Trung Quốc có “nhiều quân bài để chơi”. Điều quan trọng là Trung Quốc sẵn sàng chơi như thế nào. Một số người ở Mỹ và đảo Đài Loan có thể nghĩ rằng Trung Quốc đại lục có ít lá bài và đại lục sợ chơi bài ngay cả khi có bài trong tay. Tuy nhiên, đây là một tính toán chiến lược sai lầm nghiêm trọng”.

Lời kêu gọi của dân biểu Tom Tiffany

img
Tổng thống Donald Trump.

Chuyên gia này cũng cho rằng, lời kêu gọi gần đây của Dân biểu Hoa Kỳ Tom Tiffany nhằm từ bỏ việc công nhận chính sách “một Trung Quốc” và thiết lập quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Đài Loan sẽ không bao giờ thành hiện thực.

“Một số chính trị gia chống Trung Quốc ở Mỹ, đặc biệt là các thành viên Quốc hội, thiếu kiến ​​thức cơ bản về ngoại giao và chính trị về các vấn đề quốc tế. Không ai, kể cả Trump, dám đưa ra quyết định như vậy vì điều đó sẽ dẫn đến sự phá hủy quan hệ Trung - Mỹ, hoặc thậm chí là xung đột tiếp diễn giữa Trung Quốc và Mỹ. Sẽ có tổn phí và rủi ro lớn mà không tổng thống hay chính trị gia Hoa Kỳ nào sẵn sàng chấp nhận.

img
Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden.

Sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, tương tác "ngoại giao" giữa đảo Đài Loan và Mỹ có thể được coi là thông lệ của cả hai bên. Nếu Trump tái đắc cử, không thể loại trừ khả năng leo thang hơn nữa.

Nếu ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng, ông này có thể sẽ kiềm chế hơn. Ủng hộ đảo Đài Loan đã trở thành sự đúng đắn chính trị trong hệ thống của Hoa Kỳ.

Chơi con bài Đài Loan, bẻ gãy Trung Quốc đại lục và củng cố quan hệ Mỹ - đảo Đài Loan, đặc biệt là về ngoại giao, sẽ vẫn là chính sách đã được thiết lập ở Mỹ, bất kể ai lên nắm quyền”. - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Phúc Đán kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.