Xã hội

Chuyên gia nghiên cứu tội phạm: “Tôi khóc 2 lần vụ nữ sinh giao gà bị giết”

19/02/2019, 17:31

Chuyên gia Tội phạm học Nguyễn Minh Đức chia sẻ đã khóc hai lần khi đọc tin về vụ nữ sinh ship gà bị giam cầm, hãm hiếp và giết ở Điện Biên

img
Vụ án nữ sinh giao gà bị giết hại khiến dư luận bàng hoàng

Những ngày qua, thông tin 5 nghi phạm hiếp dâm sát hại dã man nữ sinh giao gà tại Điện Biên, đã khiến dư luận phẫn nộ tột cùng. Nhiều ý kiến cho rằng ngay cả khung hình phạt cao nhất cũng không thể đền tội cho hành vi thú tính này.

Chiều 19/2, chia sẻ với PV Báo Giao thông, chuyên gia nghiên cứu Tội phạm học và phòng ngừa tội phạm, PGS.TS Nguyễn Minh Đức (Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội) cho hay: “Tôi từng khóc khi đọc tin ban đầu nữ sinh giao già bị giết và sau đó nước mắt tôi lại rơi khi đọc tin kết quả khai quật thi thể nạn nhân. Trong trường hợp này, đối tượng thú tính đã chủ động lên kế hoạch hãm hại nạn nhân từ trước. Ngay khi đối mặt chúng đã dùng dây siết cổ nạn nhân khiến cho cô gái không còn cửa nào thoát nạn!”.

img
5 nghi phạm trong vụ hiếp dâm, sát hại nữ sinh giao gà tại Điện Biên

Ông Đức cho rằng qua vụ án đau lòng này, những ai đang tham gia hoạt động bán hàng trực tuyến, ship hàng tận nơi - hình thức kinh doanh đang phát triển mạnh hiện nay, cần cảnh giác đề phòng, trong mọi lúc mọi nơi đều có thể xuất hiện những đối tượng cặn bã xã hội.

“Trong mua bán online cả người nhận và giao hàng đều có thể không biết nhau. Do đó người bán hàng cần yêu cầu khách phải ghi rõ địa chỉ cụ thể; cần thận trọng đề phòng trước những biểu hiện khả nghi không minh bạch của khách hàng về thời gian địa điểm. Ngay cả trong trường hợp tiền đã nhận, không thể trì hoãn được mới buộc phải đi giao hàng. Tuy nhiên trước khi đi cần báo lại cho người thân biết về địa điểm, thời gian và đối tượng sẽ giao hàng.

Trước khi giao hàng nên đứng từ xa quan sát đối tượng là người như thế nào, nếu tới điểm hẹn là chỗ vắng vẻ hoang vu thì tốt nhất nên lặng lẽ bỏ đi như một người qua đường. Sau đó có thể gọi điện hẹn lại ở một chỗ dân cư đông đúc để có điều kiện tốt nhất bảo vệ an toàn cho mình. Không thể vì lợi nhuận mà xem thường tài sản, tính mạng”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo ông Đức chỉ những chuyên gia được đào tạo chuyên sâu về tội phạm học mới có thể nhận diện đối tượng tội phạm. “Với người thường rất khó có thể nhận diện tội phạm qua nhân tướng, chỉ có thể lưu ý qua những biểu hiện khả nghi không đàng hoàng, không minh bạch để đề phòng. Nếu không tai họa trong các mối quan hệ xã hội thường ngày sẽ ập tới bất cứ khi nào, nhẹ là bị chiếm đoạt tài sản, nặng là bị xâm hại, mất tính mạng”, ông Đức nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.