Quân sự

Chuyên gia Nhật Bản: Ba Lan mạnh tay sắm UAV Thổ Nhĩ Kỳ để đối đầu với Nga

29/05/2021, 13:43

Ba Lan trở thành quốc gia NATO đầu tiên mua máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ, với mục đích nhằm đối đầu với các mối đe dọa từ Nga.

img

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà khoa học và chuyên gia quân sự Nhật Bản, Masashi Sato nói với Yahoo News Japan rằng việc Ba Lan mua máy bay không người lái tấn công Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm mục đích chống lại Nga.

Gần đây, nhiều người đã biết về hợp đồng Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp 24 máy bay không người lái Bayraktar TB2 cho Ba Lan. Máy bay sẽ được giao cho khách hàng vào năm 2022. Đây sẽ là lần đầu tiên một quốc gia NATO mua máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Sato lưu ý rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực quảng bá máy bay không người lái của mình trên toàn thế giới. Loại máy bay này đã được Qatar, Ukraine và Azerbaijan đưa vào biên chế và Azerbaijan đã sử dụng những chiếc máy bay này rất hiệu quả trong cuộc xung đột quân sự gần đây ở Nagorno-Karabakh.

Chuyên gia lưu ý rằng loại máy bay Bayraktar cũng đã được đưa vào hoạt động trong quân đội Ukraine. Ngoài ra, ông không loại trừ việc Cộng hòa Séc, Bulgaria, Anh và Albania cũng đang xem xét muốn mua UAV của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyên gia Sato viết: “Những phát triển mới nhất giúp UAV này không chỉ có khả năng nhắm và tiêu diệt mục tiêu thông qua người điều khiển, mà còn có thể độc lập phát hiện mục tiêu mặt đất và tấn công mục tiêu đó từ trên không, thường theo quỹ đạo thẳng đứng”.

Ông nhấn mạnh rằng Ba Lan đã mua máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ để đối đầu với Nga.

Các chuyên gia lưu ý rằng bên cạnh sự tàn phá từ việc sử dụng các thiết bị này thì tác động tâm lý cũng đóng một vai trò quan trọng, quân bị tấn công bị hoang mang bởi không thể nhìn thấy kẻ địch và nguồn tấn công.

Đồng thời, chuyên gia Sato thu hút sự chú ý đến chi phí sản xuất của máy bay không người lái và việc không cần phi công, điều này giúp cho quân đội có thể tiến hành một cuộc chiến từ xa mà không cần tiếp xúc trực tiếp với quân địch.

Trước đó, có thông tin cho rằng quân đội Nga đang tích cực trang bị các hệ thống tác chiến để có thể đối phó hiệu quả với các UAV của Thổ Nhĩ Kỳ. Một trong những phương tiện này là hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2KM.

img

Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2KM

Hệ thống tên lửa này có thể phát hiện đồng thời 48 mục tiêu, theo dõi 10 và bắn trúng 4 mục tiêu cùng lúc. Các máy bay không người lái loại Bayraktar TB2 không có cơ hội sống sót nếu chúng nằm trong vùng quan sát của hệ thống phòng không này, các chuyên gia nhận định.

Ngoài ra, báo cáo của Lực lượng Không quân NATO lưu ý rằng, hệ thống tên lửa và pháo phòng không Pantsir-S1 của Nga là phương tiện lý tưởng để tiêu diệt máy bay không người lái quân sự.

Trong quá trình sử dụng ở Syria và Libya, hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 đã tiêu diệt hơn một trăm máy bay không người lái và nhiều loại tên lửa khác nhau, bao gồm bắn hạ cả UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ, UAV Heron của Israel, ít nhất một UAV RQ-21A Integrator và hai UAV MQ-9A của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.