Quốc tế

Chuyên gia nói gì về chiến thắng của Olympic Việt Nam

20/08/2018, 08:00

Chiều 19/8, Olympic Việt Nam đã giành thắng lợi 1-0 trước Olympic Nhật Bản ở trận đấu cuối vòng bảng...

23

Văn Toàn giúp lối chơi của Olympic Việt Nam thêm biến hóa - Ảnh: Lâm Thỏa

Tiếp tục biến hóa

Trước trận gặp Olympic Nhật Bản, HLV Park Hang-seo tuyên bố ông muốn các học trò chơi hết mình và giành chiến thắng. Quả đúng như vậy, Olympic Việt Nam đã nhập cuộc rất tích cực, tăng tốc ngay sau tiếng còi khai cuộc. Bất ngờ trước sự táo bạo của đối thủ, Olympic Nhật Bản đã mắc sai lầm ở hàng thủ, tạo điều kiện để Văn Toàn chuyền bóng cho Quang Hải xoay người dứt điểm mở tỉ số trận đấu ở ngay phút thứ 3.

Sau bàn thắng này, Olympic Việt Nam chơi với tinh thần rất cao. Những đường tấn công từ phần sân nhà được đội bóng áo trắng triển khai đa dạng cả ở trung lộ lẫn hai cánh, khiến Nhật Bản gặp nhiều khó khăn. Văn Quyết, Quang Hải hay Đức Chinh đều có cơ hội dứt điểm nhưng tất cả đều bị bỏ lỡ. Đáng tiếc nhất là tình huống ra chân của Văn Quyết đưa bóng đi chệch khung thành trong gang tấc ở phút 13.

Cũng trong chiều tối qua, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã tiễn ‘kình địch’ Thái Lan khỏi ASIAD 18 2018 bằng chiến thắng nghẹt thở 3-2 để qua đó chính thức giành quyền vào tứ kết trước 1 vòng đấu.

Có thể nhận thấy, những sự thay đổi của HLV Park Hang-seo về mặt nhân sự lẫn lối chơi đều để lại hiệu quả. Văn Toàn, Đức Chinh trong lần đầu được đá chính đều chơi năng nổ. Nếu như Văn Toàn với tốc độ, kỹ thuật tạo thành mũi khoan lợi hại bên hành lang cánh phải thì Đức Chinh làm tốt vai trò khuấy đảo trước khung thành Nhật Bản. Bên cạnh đó, việc kéo Quang Hải chơi lùi như một tiền vệ trung tâm cũng giúp tuyến giữa Olympic Việt Nam thanh thoát hơn.

Sau hiệp một chơi tưng bừng, Olympic Việt Nam chủ động giảm nhịp độ khi bước vào hiệp hai. Thay vì tấn công dồn dập, các cầu thủ áo trắng đá phòng ngự phản công. Dù kéo lùi đội hình nhưng Olympic Việt Nam vẫn tạo ra được những pha lên bóng sắc sảo, nhất là từ thời điểm Văn Đức vào sân. Đáng tiếc, Đức Chinh cùng đồng đội ở trên hàng công không thể tận dụng thành công.

Bên kia chiến tuyến, Olympic Nhật Bản đẩy cao tốc độ, chơi quyết tâm hơn. Thế nhưng, trước hàng thủ áo trắng thi đấu tập trung, bọc lót tốt, “những chàng Samurai” trẻ gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận khung thành Tiến Dũng. Phương án sút xa được sử dụng nhưng hiệu quả mang lại cũng rất thấp. Tình huống đáng chú ý nhất mà đội bóng áo xanh tạo ra thuộc về Ueda Ayasse ở phút 89. Rất may là khi đã vượt qua cả thủ thành Tiến Dũng, Ueda lại không thể dứt điểm trúng tâm bóng. Giành thắng lợi 1-0 chung cuộc, Olympic Việt Nam đi tiếp với ngôi đầu bảng D cùng 9 điểm tuyệt đối.

Đấu pháp hợp lý

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng, Olympic Việt Nam giành chiến thắng một phần nhờ Olympic Nhật Bản non kinh nghiệp và bản lĩnh. “Trình độ kỹ chiến thuật, khả năng xoay xở của cầu thủ Nhật Bản rất tốt. Thể lực của họ cũng mạnh nhưng cái thiếu là khả năng tung ra những đường chuyền quyết định và kinh nghiệm thi đấu”. Mặc dù vậy, ông Vinh cũng dành cho Olympic Việt Nam những lời khen ngợi.

Theo cựu thuyền trưởng CLB SLNA, Olympic Việt Nam đã lựa chọn đấu pháp rất thông minh. “Việc chúng ta tràn lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc khiến đối thủ lúng túng. Từ chỗ lúng túng dẫn tới mắc sai lầm và để Quang Hải mở tỉ số từ rất sớm. Bàn thắng này khiến các cầu thủ trẻ bên phía Nhật Bản đánh mất tự tin trong khi cầu thủ chúng ta hưng phấn thấy rõ, tăng hiệu quả trong lối chơi. Vào hiệp hai, Olympic Việt Nam chuyển sang lối đá phòng ngự phản công sở trường và tiếp tục cho thấy sự sắc sảo. Nếu các tiền đạo chính xác hơn, chúng ta đã có thể thắng đậm”.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cũng có góc nhìn tương tự khi nhận xét về lối chơi của Olympic Việt Nam. “Cái hay nhất ở trận này là Việt Nam thể hiện được hai bộ mặt. Hiệp một pressing dâng cao, áp đặt lối chơi còn hiệp hai đá phòng ngự cửa dưới. Ý đồ của ông Park để cầu thủ rèn luyện, tự đặt mình vào những hoàn cảnh khác nhau và tôi nghĩ chơi như vậy là thành công”.

Ngoài ra, bình luận viên Quang Huy còn khẳng định, HLV Park Hang-seo đã và đang rất tài tình trong việc sử dụng nhân sự. “Qua việc đưa Đức Chinh và Văn Toàn vào sân, ông Park đã giúp cầu thủ duy trì được sự hưng phấn. Việc này rất tốt bởi trong cả một giải đấu với mật độ dày như ASIAD, yêu cầu xoay tua đội hình là bắt buộc. Khi mọi vị trí đều hưng phấn, Việt Nam sẽ dễ dàng thay đổi lối chơi”, bình luận viên Quang Huy phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.