Xã hội

Chuyên gia nói gì về ý kiến đề xuất "thẻ xanh" Covid-19 ở Hà Nội

22/09/2021, 20:39

Trước ý kiến Hà Nội nên nghiên cứu cấp "thẻ xanh" cho người tiêm đủ 2 mũi vaccine, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, Hà Nội không nên nóng vội.

Chiều 22/9, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP chủ trì giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy TP với sở chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

img

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận cuộc giao ban

Có thể sẽ còn F0 tại cộng đồng

Tại cuộc giao ban, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, tình hình dịch trên địa bàn còn diễn biến phức tạp khi Hà Nội là trung tâm của cả nước với sự giao thương lớn.

Nhận định thời gian tới, Hà Nội vẫn còn xuất hiện các F0 trong cộng đồng khi nới lỏng giãn cách xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, việc kiên quyết xử lý dứt điểm các ổ dịch là hết sức quan trọng.

TP cần tập trung xét nghiệm nhanh, xét nghiệm tập trung để không để các ổ dịch lan rộng trong cộng đồng; linh hoạt duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng là phù hợp.

“Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết các trường hợp liên quan giúp công tác phòng, chống dịch của TP hiệu quả hơn. Đồng thời, TP thực hiện việc giám sát trọng điểm đối với các khu vực có ổ dịch và các đối tượng có nguy cơ cao để chủ động các biện pháp cách ly linh hoạt. Cùng với việc nới lỏng giãn cách thì công tác kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thực hiện thông điệp 5k cần được quan tâm”, ông Hoàng Đức Hạnh thông tin.

Người dân đã tiêm 2 mũi vaccine không nên chủ quan

Liên quan đến vấn đề “thẻ xanh” đối với người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này và trên thực tế người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn bị mắc Covid-19. Vì thế, ông Hạnh khuyến cáo người dân đã tiêm 2 mũi vaccine cũng không nên chủ quan.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, đến thời điểm này, dịch bệnh của Hà Nội không bùng phát lên là một thành công. Tuy nhiên, để trở về “Zero Covid” là rất khó, bởi dịch vẫn còn lẩn khuất trong cộng đồng. Sau khi tiêm 1 mũi vaccine thì miễn dịch còn kém và phải tiêm đủ 2 mũi mới đủ miễn dịch cộng đồng.

Trước ý kiến Hà Nội nên nghiên cứu cấp thẻ xanh cho người tiêm đủ 2 mũi vaccine, ông Trần Đắc Phu cho rằng, Hà Nội không nên nóng vội.

Để giữ vững thành quả phòng, chống dịch, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm vaccine mũi 2 cho người dân. Đồng thời lưu ý, dịch Covid-19 biến chủng khó lường nên mỗi ngành, mỗi cấp cần có phương án để thích ứng an toàn với dịch bệnh.

img

PGS.TS Trần Đắc Phu phát biểu tại cuộc giao ban.

Thực hiện nghiêm quy định "chỉ ra ngoài khi cần thiết"

Phát biểu kết luận cuộc giao ban, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, từ ý kiến chia sẻ của các chuyên gia y tế tại giao ban cho thấy, việc tiêm vaccine là cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng, song không vì thế mà người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine lại chủ quan lơ là.

Việc đông đảo người dân và phương tiện đổ về các tuyến phố trung tâm của Hà Nội để vui Tết Trung thu tối 21/9 là hình ảnh đáng lo, ảnh hưởng đối với công tác phòng, chống dịch của TP.

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các sở, ngành, quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành, xây dựng kế hoạch và triển khai Chỉ thị 22 của UBND TP đảm bảo rõ người, rõ việc, không để khoảng trống trong công tác điều hành. Đặc biệt, cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thông điệp 5K và chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Ngoài ra, các địa phương cần tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát tại khu dân cư để nắm tình hình. Tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, nhất là tại các trung tâm thương mại cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, giữ khoảng cách, thực hiện 5K và cơ sở kinh doanh nào vi phạm kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, triển khai kế hoạch tiêm vaccine. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của tiêm vaccine và tránh chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch sau khi đã tiêm vaccine theo khuyến cáo của các cơ quan y tế.

“Phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức bởi đây là yếu tố hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai đưa phần mềm quản lý xét nghiệm đến 11 quận, huyện còn lại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR code phục vụ công tác quản lý, truy vết”, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các địa phương, đơn vị căn cứ Chỉ thị 22 của UBND TP tổ chức kiểm tra theo các tiêu chí đảm bảo an toàn đối với từng loại hình đơn vị, công ty, công sở. Các sở, ngành cần cụ thể hóa, tham mưu với TP để hoàn thiện bộ tiêu chí an toàn phòng, chống Covid đối với từng loại hình, từng ngành nghề trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.