Góc nhìn

Chuyên gia quân sự đánh giá sức mạnh tên lửa Nga mới thử

25/11/2017, 08:01

Theo ý kiến của chuyên gia hệ thống phòng thủ tên lửa mới A-235 có khả năng bảo vệ tất cả các mục tiêu.

Tên lửa A-235

Tên lửa A-235

Ngày 24/11, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại mới. Chuyên gia quân sự Alexei Leonkov trong cuộc phỏng vấn với báo Sputnik lưu ý rằng loại tên lửa này có thể được triển khai ở mọi địa điểm tại Nga.

Cuộc thử nghiệm được tổ chức tại thao trường Sary-Shagan ở Kazakhstan. Việc phóng tên lửa do Lực lương phòng không và phòng thủ tên lửa thuộc VKS thực hiện. Phiên bản hiện đại hóa của tên lửa hiện đại đã bắn trúng mục tiêu giả định.

Hệ thống phòng thủ tên lửa A-235 trực thuộc Lực lượng hàng không - vũ trụ Nga (VKS). Lực lượng này có nhiệm vụ bảo vệ thủ đô Moscow trước các cuộc tấn công từ trên không trung và vũ trụ. Ngoài ra nó còn có nhiệm vụ hỗ trợ hệ thống cảnh báo tên lửa và kiểm soát không gian.

Hệ thống phòng thủ tên lửa A-135 sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ thủ đô Moscow. Thiết bị này được phát triển từ năm 1971, và năm 1979 ra mắt lần đầu tiên. A-135 bao gồm các trạm radar "Don-2N" đặt tại vùng Sofrino, trung tâm tính toán chỉ huy 5K80 tại Pushkino và nhiều hệ thống trang bị tên lửa đánh chặn tầm gần 53T6.

Trong năm 2014, cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa mới A-235 đã bắt đầu lên kế hoạch thử nghiệm.

Ngay từ tháng 1/2017, VKS đã thông báo sẽ thử nghiệm tên lửa đánh chặn tầm gần mới trong vòng 2-3 năm.

Theo Đại tá Ildar Tagiyev, người đứng đầu Bộ phận thuật toán chiến đấu và kết nối phần mềm của binh chủng Phòng không, số lượng các vụ phóng tên lửa tại Sary-Shagan trong những năm tới sẽ tăng lên nhiều lần.

Nói về các phương tiện đánh chặn hiện nay đang được sử dụng, Tagiyev lưu ý rằng không có sản phẩm tương tự trên thế giới.

"Chỉ vần nói rằng tốc độ bay của nó (tên lửa đánh chặn) không ít hơn 3 km/s, cao hơn tốc độ của một viên đạn vài lần," - ông nói thêm.

Chuyên gia quân sự Alexey Leonkov, giám đốc thương mại của tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc", lưu ý rằng các tính năng của hệ thống mới được mở rộng đáng kể.

"Tại Sary-Shagan đang diễn ra giai đoạn tiếp theo của cuộc thử nghiệm tên lửa mới, đó là tổ hợp phòng thủ tên lửa A-235, sẽ sớm được đưa vào trang bị.

Đây là Hệ thống phòng không cơ động, cho phép bố trí loại tên lửa này xung quanh và tại bất kỳ vị trí nào của nước Nga, bao phủ bảo vệ không chỉ khu vực kinh tế Trung tâm, như hệ thống phòng thủ A-135 đang đảm trách, mà toàn bộ các mục tiêu và toàn bộ lãnh thổ — đó là nhiệm vụ của hệ thống này, "- Alexey Leonkov nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.