Hồ sơ tài liệu

Chuyên gia quân sự: "Triển khai THAAD là giết gà bằng rìu"

05/09/2016, 14:45
image

Bắc Kinh đã lên tiếng trước việc Bình Nhưỡng cho phóng thử 3 quả tên lửa vào trưa nay (5/9), theo CNN.

trieutienphong3tenluadanmathanquoc

Triều Tiên hôm 5/9 phóng liên tiếp 3 tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi phía Đông. (Ảnh: KCNA)

Hãng Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) 5/9 cho hay, Triều Tiên vừa cho phóng thử 3 tên lửa đạn đạo từ vùng biển ngoài khơi phía đông nước này. Các tên lửa được phóng đi vào khoảng 12h14 phút (giờ địa phương) từ Hwangju, phía bắc tỉnh Hwanghae.

Vụ việc diễn ra chỉ chưa đầy 2 tuần, sau khi Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, nhằm vào khu nhận dạng phòng không của Nhật Bản.

Vụ việc cũng diễn ra đồng thời với sự kiện Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước Công nghiệp phát triển và mới nổi (G20) đang được tổ chức tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc.

John Delury – trợ giảng Giáo sư Đại học Yonsei của Hàn Quốc nói với CNN: “Đây là cách mà Bình Nhưỡng nhắc nhở mọi người về sự… tồn tại của họ, khi các quốc gia đang tập trung tại một sự kiện đáng chú ý - Một cách ngang ngạnh vốn có của Bình Nhưỡng”. Delury còn cho rằng, Trung Quốc xem việc Hàn Quốc triển khai THAAD là “giết gà bằng rìu”, đồng thời nhận định sự việc sẽ chẳng khác gì “đổ dầu vào lửa” cho mối quan hệ Hàn Quốc – Trung Quốc.

Xem video Đội quân mang sứ mệnh đặc biệt của Triều Tiên:

Còn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì không ngần ngại bày tỏ quan điểm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngay tại sự kiện ở Hàng Châu: “Xử lý sai vấn đề, sẽ không có lợi cho sự ổn định khu vực và có thể làm gia tăng tranh chấp”. Thông tin được hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã dẫn hôm nay (5/9), sau khi có thông tin cho rằng Seoul và Washington có ý định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc.

Gạt bỏ những nguyên do mà Hàn Quốc đưa ra là để đề phòng Triều Tiên, Bắc Kinh xem việc triển khai THAAD là những nỗ lực của Seoul nhằm thay đổi cán quân quyền lực, dưới sự giúp đỡ của đồng minh Mỹ. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị xem việc triển khai hệ thống THAAD là động thái gây nguy hiểm cho “lợi ích an ninh quốc gia hợp pháp của Trung Quốc”.

Yvonne Chiu – một chuyên gia chính sách quân sự và ngoại giao tại Đại học Hong Kong thậm chí còn lo ngại: “Tầm bắn của THAAD có thể trúng các vũ khí ở Trung Quốc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.