Hồ sơ tài liệu

Chuyên gia tên lửa Triều Tiên được bổ nhiệm làm tham mưu trưởng

21/02/2016, 21:23

Truyền thông Triều Tiên xác nhận nước này đã bổ nhiệm vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội mới.

ri-myong-su
Ông Ri Myong-su (bên trái)

Theo TXVN, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, một bản tin của Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21/2 đã gọi nguyên Bộ trưởng An ninh Nhân dân Triều Tiên Ri Myong-su là “Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên”.

Bản tin của KCNA gọi ông Ri Myong-su bằng chức danh nói trên khi đưa tin về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thị sát cuộc thao diễn của Không quân Triều Tiên.

Tên ông Ri tiếp tục được nhắc đến trong một bản tin khác về cuộc thị sát diễn tập không quân của nhà lãnh đạo Kim.

Theo giáo sư Yang Moo-jin của Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại thủ đô Seoul, ông Ri Myong-su là một trong 3 phụ tá hàng đầu của cố lãnh đạo Kim Jong-il và am hiểu về công nghệ tên lửa.

Giới phân tích nhận định ông Ri được bổ nhiệm vị trí mới sau vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên hồi đầu tháng này vì có "kiến thức bao quát về công nghệ tên lửa".

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên xác nhận việc thay thế vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội kể từ khi truyền thông Hàn Quốc nói rằng người giữ chức vụ này, ông Hyon Yong-chol, đã bị xử tử.

Trước đó, Yonhap và nhiều hãng truyền thông khác của Hàn Quốc ngày 10/2 đưa tin Triều Tiên xử tử ông Ri Yong Gil hồi đầu tháng vì tội tham nhũng và âm mưu bè phái. Ông Ri Yong Gil được bổ nhiệm thay ông Kim Kyok Sik vào vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội từ năm 2013.

Kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền thay cha năm 2011, ban lãnh đạo quân đội Triều Tiên đã được cải tổ với nhiều quyết định thay đổi nhân sự. Không ít nhân vật cấp cao của Triều Tiên, đặc biệt trong quân đội, đã bị thanh trừng hoặc giáng chức. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhiều lần thay thế tham mưu trưởng của các lực lượng vũ trang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.