Xã hội

Chuyên gia thời tiết lý giải trận mưa đá làm Lai Châu “trắng như trời Âu”

03/03/2020, 17:41

Trận mưa đá xuất hiện trưa nay (3/3) tại Lai Châu khiến nhiều nơi ở địa phương này "trắng như trời Âu" khiến không ít người ngỡ ngàng.

img
Trận mưa đá xuất hiện trưa nay (3/3) rải trắng nhiều nơi tại Lai Châu khiến không ít người ngỡ ngàng.

Trước hiện tượng mưa đá rải trắng tại huyện Tam Đường, Lai Châu trưa nay, 3/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, đợt không khí lạnh dồn xuống từ chiều 2/3 đến ngày 4/3, kết hợp với một vùng hội tụ gió trên mực 5000m đã và sẽ gây mưa rào và dông diện rộng ở Bắc Bộ, có nơi mưa vừa, mưa to và dông, cần đề phòng mưa đá và gió giật mạnh

“Theo thống kê, vào tháng 3 hàng năm có khoảng 3-5 đợt không khí lạnh. Theo dự báo trong tháng 3 năm nay không khí lạnh hoạt động yếu và ít có cơ hội gây ra các đợt rét kéo dài. Tuy nhiên với xu hướng nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, các đợt không ảnh hưởng sau những ngày nhiệt độ cao, độ ẩm lớn, có thể sẽ gây ra sự xáo trộn không khí mạnh mẽ và gây ra những trận mưa rào và dông, có khả năng kèm theo mưa đá như đêm ngày 3/3”, vị đại diện phân tích.

img
Hiện tượng mưa đá được lý giải bới nguyên nhân không khí lạnh xuất hiện trong lúc giao mùa

Dự báo thời tiết từ nay đến hết tháng 3 miền Bắc còn khoảng 2-3 đợt không khí lạnh; Sang tháng 4 có khoảng 1-2 đợt không khí lạnh nữa nhưng cường độ ngắn và không có khả năng gây rét đậm.

Cụ thể từ ngày mai, 4/3, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 15-18 độ, vùng núi có nơi dưới 13 độ.

Cũng trong rạng sáng mai, gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Từ trưa mai, ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động; khu vực Bắc Biển Đông gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.