Quân sự

Chuyên gia Thụy Sĩ: Mỹ sẽ suy yếu nếu Nga và Trung Quốc tăng cường hợp tác

25/05/2021, 15:04

Tầm ảnh hưởng của Mỹ và phương Tây sẽ suy yếu trong bối cảnh hợp tác giữa Nga và Trung Quốc ngày càng chặt chẽ trong mọi lĩnh vực.

img

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Ông Brian Karlson, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề an ninh tại Đại học Kỹ thuật của Thụy Sĩ, đặt vấn đề trong trường hợp xảy ra chiến tranh Mỹ sẽ phải tiến hành một cuộc đối đầu trên hai mặt trận do sức mạnh ngày càng gia tăng và sự tăng cường hợp tác giữa Nga và Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Karlson lưu ý rằng cả Nga và Trung Quốc dường như không có kế hoạch tiến hành các hoạt động quân sự chung ở khu vực Châu Âu - Đại Tây Dương, nhưng mối quan hệ đối tác ngày càng tăng giữa hai nước sẽ gây khó khăn cho chiến lược toàn cầu của Mỹ.

Tác giả chỉ ra mối quan hệ hợp tác của hai nước trong các vấn đề ngoại giao, cũng như trong lĩnh vực an ninh. Ý kiến ​​của ông Karlson được chứng minh bởi thực tế là Trung Quốc và Nga thường có ý kiến giống nhau trong các cuộc thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đối với lĩnh vực quân sự, chuyên gia Brian Karlson thu hút sự chú ý đến việc Nga hay bán vũ khí chính xác cho phía Trung Quốc, cũng như hai nước này thường tiến hành một số cuộc tập trận chung với quy mô ấn tượng.

img

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - ảnh tư liệu DW.

Ông nói thêm: "Với khả năng dễ bị tổn thương ở các vùng Viễn Đông của đất nước, Nga sẽ phải tăng cường hợp tác với Trung Quốc. Đồng thời, Trung Quốc cũng tiếp tục nỗ lực cho mối quan hệ hữu nghị với Nga, để nhận được sự ủng hộ trong vấn đề tranh chấp với các quốc gia láng giềng".

Theo ông Karlson, tốc độ tăng cường các hoạt động quân sự ngày càng tăng của Nga và Trung Quốc đang gây áp lực lên Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Châu Âu - Đại Tây Dương, qua đó can thiệp vào việc thực hiện chiến lược của Mỹ cùng với các đồng minh trong khu vực.

Chuyên gia này kết luận rằng, một cuộc chiến tranh của Mỹ chống Nga vì các nước Baltic hay đối đầu với Trung Quốc vì Đài Loan, sẽ tạo ra những khó khăn to lớn cho Mỹ.

Đồng thời, tác giả cũng đã nhắc lại một quy tắc trong Chiến lược An ninh Quốc gia 2018 của Mỹ, "Washington cần phải duy trì được khả năng đánh bại một cường quốc và đồng thời phải thành công ngăn chặn cường quốc kia có thể tiến hành can thiệp quân sự".

Vị chuyên gia này kết luận rằng việc Trung Quốc hợp tác chặt chẽ với Nga sẽ không cho phép Mỹ đảm bảo an ninh ở nhiều khu vực cùng một lúc, điều này sẽ dẫn đến sự suy yếu tầm ảnh hưởng của Mỹ và các nước phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.