Thời sự Quốc tế

Chuyên gia: Tình hình Venezuela sẽ rõ ràng hơn trong vài tuần tới

30/01/2019, 11:37

Tình hình Venezuela sẽ rõ ràng trong vài tuần tới, Tổng thống Maduro có thể trông cậy vào người Cuba ở Venezuela?

img
Tổng thống Venezuela Maduro.

Báo Мировое Политическое Шоу của Nga cho hay, khi nói về tình hình khủng hoảng ở Venezuela hiện nay, một chuyên gia phân tích chính trị có tên Jacob Kedmi tự tin khi nói rằng ông có thể chỉ cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người đang có nguy cơ bị nhấn chìm trong một cuộc khủng hoảng chính trị "một liều thuốc cứu sinh" vào thời điểm này.

Theo ông Jacob Kedmi, người Cuba đã quen thuộc với các phương pháp gây sức ép và can thiệp của Hoa Kỳ có thể giúp đỡ Tổng thống Venezuela Maduro. "Sự quyết đoán và khả năng sử dụng sức mạnh của ông Maduro sẽ quyết định mọi thứ, nhưng ông ấy nên tham khảo kinh nghiệm của những người Cuba đang sinh sống ở Venezuela. Mọi thứ sẽ rõ ràng trong quá trình của tuần tới," - chuyên gia Kedmi đưa ra dự đoán.

img
Quân nhân và dân thường Venezuela.

Ông Jacob Kedmi nhấn mạnh rằng, nhà lãnh đạo Venezuela Nicolas Maduro có thể tính đến việc khai thác kinh nghiệm của người Cuba trong vấn đề đối đầu với áp lực của Mỹ.

Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý rằng, ở thời điểm hiện tại, sự hỗ trợ từ quân đội và chiến lược tự vệ của ông Maduro là rất quan trọng đối với chính quyền đương nhiệmVenezuela.

img
Các cuộc biểu tình do phe đối lập tổ chức.

Cụ thể, ông Kedmi chỉ ra, tương lai của Venezuela phụ thuộc vào hai điều. Một là ông Maduro có thể ngăn chặn nỗ lực can thiệp quân sự của Mỹ đến mức nào và người Cuba sẽ đóng vai trò gì trong các phe đối lập ở nước này.

Trong đó, việc có thể ngăn chặn nỗ lực can thiệp quân sự của Mỹ như thế nào và có ngăn chặn được hay không chỉ phụ thuộc vào sức mạnh của quân đội Venezuela. Người Mỹ sẽ không bao giờ điều quân đi nếu họ biết chắc sẽ vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ.

img
An ninh Venezuela đang được thắt chặt.

Và theo hướng này, người Cuba có thể sẽ là một nhân tố mới, có thể đóng vai trò chính. Người Cuba ở Venezuela, những người có quan hệ thân cận với ông Maduro biết cách để ứng phó với người Mỹ. Họ hoàn toàn có thể giúp đỡ ông Maduro chuẩn bị các hành động phòng thủ của chính quyền này, ông Jacob Kedmi nhận định.

Theo chuyên gia này, các đại diện của Cuba ở Venezuela có sự hiểu biết rất rõ về các chiến thuật của Mỹ.

img
Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

"Bởi vì người Cuba hơn người khác, họ hiểu Hoa Kỳ là ai, họ có kinh nghiệm... Quyết tâm và khả năng sử dụng quyền lực của ông Maduro sẽ quyết định mọi thứ. Tất cả sẽ rõ ràng trong vài tuần tới đây... ", - ông Jacob Kedmi nhắc lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.