Thời sự Quốc tế

Tranh luận đầu tiên Trump-Biden bị mỉa mai: Người nói chẳng có người nghe

01/10/2020, 08:53

"Người nói chẳng có người nghe. Chẳng có gì đáng chú ý. Đó là một mớ hỗn độn” - một chuyên gia Trung Quốc nói.

img
Ông Trump và ông Biden trong cuộc tranh luận đầu tiên

Truyền thông Bắc Kinh dẫn lời chuyên gia Zhang Tengjun từ Viện Nghiên cứu Quốc tế của Trung Quốc cho rằng cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Donald Trump và đối thủ Joe Biden chính là hình ảnh thu nhỏ của sự hỗn loạn ở nước Mỹ, trong đó sự phân chia xã hội được bộc lộ một cách rõ rệt.

Hỗn loạn nhất trong các cuộc tranh luận

"Cuộc tranh luận này giống như tình trạng của nước Mỹ: Người nói chẳng có người nghe. Chẳng có gì đáng chú ý. Đó là một mớ hỗn độn” – ông Zhang Tengjun bình luận khi được tham vấn ý kiến.

Ông Zhang Tengjun cho rằng đây cũng chính là điều mà hầu hết người Mỹ cảm thấy sau khi xem cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden tổ chức hôm 30/9.

Chuyên gia Trung Quốc nói: “Đây là cuộc tranh luận tổng thống hỗn loạn nhất, hỗn loạn hơn nhiều so với những gì chúng ta đã thấy vào năm 2016.

Nó đầy rẫy những cuộc tấn công cá nhân và tranh lời của nhau, gây nguy hiểm cho trải nghiệm xem của khán giả và không liên quan gì đến cuộc thảo luận chuyên sâu và nghiêm túc về các chính sách cụ thể ...

Nếu các cuộc tranh luận bầu cử tổng thống năm 2016 là các cuộc tranh luận giữa các giới tính khác nhau, thì cuộc tranh luận hôm thứ Tư là một cuộc đối đầu thù địch toàn diện giữa hai người 70 tuổi.

Không có gì đáng để đánh giá cao, và khán giả Mỹ hẳn đã cảm thấy thất vọng. Sự hỗn loạn như vậy là một hình ảnh thu nhỏ của nền chính trị Hoa Kỳ và là đại diện cho sự chia rẽ rõ rệt trong xã hội Hoa Kỳ.

Trump và Biden chỉ là đại diện của hai phe đối lập. Đáng tiếc, từ cuộc tranh luận này, không có dấu hiệu nào cho thấy sự đối đầu và sự khác biệt trong xã hội như vậy có thể được hàn gắn, bất kể ai là người cầm cương”.

Chỉ trích nhau là chủ yếu

Đối với các chương trình nghị sự của Trung Quốc, ông Zhang Tengjun nhấn mạnh rằng, đương kim Tổng thống Donald Trump đã và vẫn nhắm mục tiêu vào Trung Quốc bằng cách đổ lỗi cho Bắc Kinh về COVID-19, thứ dịch bệnh vẫn đang đang hoành hành và tạo ra những tai ương kinh tế cho nước Mỹ.

Nhưng ông ấy (Trump) không vướng bận quá nhiều vào các vấn đề kể cả yếu tố Trung Quốc nêu trên mà chủ yếu chỉ nhắm vào đối thủ Biden.

img

Tuy nhiên, Zhang Tengjun cho rằng, trong các cuộc tranh luận tới đây, đặc biệt là về chính sách đối ngoại, người ta tin rằng Trung Quốc sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự. Trong khi đó, ông Biden được dự báo là sẽ tấn công Trump về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.

“Trump có thể khiến Trung Quốc trở thành vật tế thần vì không có khả năng đối phó với dịch bệnh, phá hủy mối quan hệ kinh doanh mà con trai của Biden đã xây dựng với Trung Quốc và thậm chí cáo buộc Bắc Kinh đã giúp đỡ để Biden thắng cử.

Các chủ đề liên quan đến Hong Kong, Tân Cương, Đài Loan và Biển Đông cũng có thể được đưa lên bàn cân, và hai ứng cử viên sẽ chỉ trích nhau vì không đủ cứng rắn với Trung Quốc”. - ông Zhang Tengjun nhấn mạnh.

Trump có thể tạo ra “tháng 10 bất ngờ”?

Trong cuộc tranh luận đầu tiên, cả hai cũng nhằm vào nhau khi nói về vấn đề chủng tộc. Các vấn đề chủng tộc được kích hoạt bởi sự khác biệt cơ bản về các giá trị và đánh giá của mỗi ứng viên.

Tho ông Zhang Tengjun, sự chia rẽ về chủng tộc như vậy là không thể thay đổi. “Điều tồi tệ hơn, giới lãnh đạo Hoa Kỳ đang gia tăng sự phân hóa, làm cho xung đột giữa các chủng tộc khác nhau trở nên khó giải quyết hơn”. – chuyên gia Trung Quốc nói.

Ngay từ cuộc tranh luận đầu tiên, người ta đã thấy sự hỗn loạn và mất trật tự. Điều này gây khó khăn ngay cả cho người điều hành. Liệu sự hỗn loạn và mất trật tự có còn tiếp diễn trong những cuộc tranh luận sau hay không là điều đáng để quan sát.

Theo ông Zhang Tengjun, không có khả năng Tổng thống Trump sẽ từ bỏ các cuộc tấn công cá nhân của mình nhằm vào Biden. Ông ấy có thể cư xử khó chịu hơn và vội vàng tạo ra cái gọi là “tháng 10 bất ngờ” của mình.

Chỉ còn một tháng nữa là đến cuộc bầu cử cuối cùng. Ở thời điểm hiện tại, số lượng cử tri chưa quyết định bầu cho ai là không nhiều.

Tác động của các cuộc tranh luận đối với họ dường như hạn chế. Khi dịch bệnh vẫn đang bùng phát, người Mỹ quan tâm nhiều hơn đến việc liệu hai ứng cử viên có cảm thấy giống như họ đã nói hay không và liệu họ có thể đề xuất các giải pháp khả thi hay không. Trong các cuộc tranh luận tiếp theo, ai đến gần hơn với cử tri sẽ là người chiến thắng.

Đó sẽ là một bài kiểm tra lớn cho hai ứng cử viên. Nước Mỹ đã đủ chia rẽ, trong khi không có hy vọng rõ ràng nào từ hai bên hy vọng.

Ông Richard N. Haass, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ, cũng đã đăng trên Tweeter rằng cuộc tranh luận hôm thứ Tư là "90 phút chán nản nhất, buồn bã nhất, rắc rối nhất" mà ông từng biết.

"Nếu bạn không lo lắng về tương lai của đất nước này, bạn đã không theo dõi." - ông Richard N. Haass nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.