Thời sự Quốc tế

Chuyên gia: Dọa Đài Loan, thử Joe Biden nhưng Trung Quốc sẽ thất bại

25/01/2021, 13:24

Trung Quốc chỉ triển khai các cuộc xâm nhập quy mô lớn đến không phận gần Đài Loan vào “những dịp đặc biệt”.

img

Không quân Trung Quốc - ảnh tư liệu.

Hai ngày cuối tuần vừa qua, quân đội Trung Quốc đã điều động một số lượng kỷ lục máy bay quân sự xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của đảo Đài Loan, trong đó các nhà phân tích cho rằng đó là một nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh quân sự để thử phản ứng của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết 13 máy bay chiến đấu của nước này đã bay vào vùng ADIZ phía tây nam của Đài Loan hôm thứ Bảy và 15 máy bay đã bay vào một ngày sau đó (Chủ nhật), đây là số lượng nhiều máy bay nhất được quan sát thấy trong một ngày trong năm nay.

Hôm thứ Bảy, tám máy bay ném bom Xian H-6K, bốn máy bay chiến đấu Shenyang J-16 và một máy bay chống ngầm Y-8, đã tiến vào ADIZ của Đài Loan, trong khi ngày Chủ nhật có hai chiếc Y-8 chống ngầm, hai chiếc Su-30, bốn chiếc J-16, 6 máy bay chiến đấu J-10 và máy bay trinh sát phiên bản Y-8.

Su Tzu-yun, một nhà phân tích cấp cao tại Viện Nghiên cứu Phòng thủ và An ninh do chính quyền Đài Loan tài trợ, cho biết, cuộc xâm nhập của quân đội Trung Quốc được thiết kế để gửi một thông điệp tới chính quyền mới của Biden, sau đề cử của ông về người đứng đầu Bộ quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các quan chức an ninh nội địa có lập trường cứng rắn đối với Bắc Kinh.

Ông Su cho rằng, Trung Quốc tiếp tục tăng cường uy hiếp quân sự đối với Đài Loan thông qua các đợt triển khai quân sự kể từ nửa cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, không giống như những nỗ lực của năm ngoái, chủ yếu là máy bay bay chậm cho mục đích phòng thủ, cuộc tấn công hôm thứ Bảy có sự tham gia của một số lượng lớn máy bay ném bom và máy bay chiến đấu di chuyển nhanh, thường được sử dụng cho mục đích tấn công.

Chuyên gia Su nói thêm rằng, việc triển khai nhằm gửi cảnh báo tới Washington, vì một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ được cho là đang hoạt động gần Biển Philippines và Biển Đông.

Ông Su tin rằng Bắc Kinh đã phạm sai lầm chiến lược, vì hoạt động này chỉ chứng minh cái gọi là "lý thuyết về mối đe dọa Trung Quốc" cho thấy Trung Quốc sử dụng sức mạnh đang phát triển của mình để gây mất ổn định an ninh khu vực.

Một nhà phân tích khác của Viện Nghiên cứu Phòng thủ và An ninh là ông Shu Hsiao-huang, nói rằng Trung Quốc chỉ triển khai các cuộc xâm nhập quy mô lớn đến không phận gần Đài Loan vào “những dịp đặc biệt”.

Ông Shu cho biết, cuộc xâm nhập vừa cho thấy là việc Bắc Kinh muốn thể hiện sự không hài lòng đối với quyết định của chính quyền Biden khi mời đại diện của Đài Loan (Hsiao Bi-khim) đến Hoa Kỳ tham dự lễ nhậm chức của ông vào thứ Tư tuần trước.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên một đại diện của Đài Loan tới Mỹ tham dự lễ nhậm chức tổng thống Mỹ, nhưng những người tham dự trước đó đã được vào cửa không chính thức, thông qua sự cho phép của các nhà lập pháp Mỹ, các nguồn thạo tin cho biết.

Động thái của Bắc Kinh là nhằm thử nghiệm đối với chiến lược châu Á - Thái Bình Dương của chính quyền Biden và để chống lại các sứ mệnh quân sự của Mỹ ở Kênh Bashi nối giữa Đài Loan và Philippines, chuyên gia Shu kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.