Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Trung Quốc: Chọn "Zero Covid" hay "thảm họa"?

25/04/2022, 14:08
image

Nếu Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero Covid sẽ dẫn tới thảm họa bởi tỷ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi thấp, thiếu nguồn lực y tế.

Ông Liang Wannian, người đứng đầu hội đồng chuyên gia chống dịch Covid-19 của Trung Quốc, cho rằng chính sách Zero Covid giống như “bảo hiểm cho 1,4 tỷ người”, đặc biệt trước làn sóng dịch Covid-19 mới do biến chủng Omicron gây ra.

Ông Liang lập luận rằng dù có tỷ lệ lớn bệnh nhân mắc biến chủng Omicron chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ nhưng nếu Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng dịch vẫn có thể dẫn tới thảm họa quy mô lớn.

Ông Liang đưa ra dẫn chứng khoảng 81% người cao tuổi tại Trung Quốc đã được tiêm vaccine và khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch, virus sẽ nhanh chóng lan rộng, gây ra các ca bệnh nặng và tử vong ở người cao tuổi.

“Số lượng lớn các ca bệnh nặng sẽ gây áp lực lên hệ thống y tế, nếu nhân viên y tế nhiễm bệnh, các bệnh viện không đủ nguồn lực để cung cấp dịch vụ y tế cho người dân và chu trình này sẽ lặp lại”, theo ông Liang.

img

Theo các chuyên gia y tế, Trung Quốc cần tiếp tục chính sách zero-Covid để tránh thảm họa ở quy mô lớn. Ảnh - EPA-EFE

Giới chức y tế Trung Quốc từng nhiều lần khẳng định quốc gia này sẽ chỉ xem xét điều chỉnh các biện pháp kiểm soát dịch khi ghi nhận tình hình biến chuyển mạnh mẽ tại trong nước và quốc tế, bao gồm có các công cụ hữu hiệu hơn để ứng phó với virus, các chủng virus ít nguy hiểm hơn và tình hình dịch trên thế giới được cải thiện.

People’s Daily, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đưa ra nhận định chính sách Zero Covid giúp duy trì chi phí chống dịch ở mức thấp nhất và là lựa chọn tốt nhất với Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.

“Trong giai đoạn ngắn hạn, các biện pháp phòng dịch và kiểm soát nghiêm ngặt không thể tránh khỏi ảnh hưởng tới phát triển kinh tế, xã hội và đời sống người dân, nhưng về lâu dài, biện pháp này sẽ đảm bảo sự phát triển lâu dài và sức khỏe của người dân”, theo People’s Daily.

Trở lại với phát biểu của ông Liang, vị chuyên gia cho biết chính sách Zero Covid là hướng dẫn chung và các biện pháp cụ thể sẽ được điều chỉnh trong quá trình thực hiện.

Tuy nhiên, điều cốt lõi là cần đảm bảo phát hiện nhanh chóng các đợt bùng phát dịch, khẩn trương cắt chuỗi lây nhiễm nhằm ngăn chặn virus lây lan trong cộng đồng, qua đó tránh xảy ra tình trạng các đợt bùng phát dịch trên quy mô lớn.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng nhấn mạnh cần cân bằng giữa phòng dịch với nhu cầu đời sống của cộng đồng, đặc biệt là các nhu cầu về y tế. Ông Liang cho rằng cần xây dựng nhiều kênh cung cấp nhu yếu phẩm, thiết bị y tế và công cụ phòng dịch để sẵn sàng hỗ trợ người dân.

Bình luận của ông Liang được đưa ra trong bối cảnh nhiều người dân trong các khu phong tỏa tại Thượng Hải phản ánh về tình trạng thiếu lương thực và công tác quản lý của chính quyền địa phương trong đợt bùng phát dịch Covid-19 hiện tại còn nhiều bất cập khi toàn thành phố phải áp dụng chính sách phong tỏa trong một tháng qua.

Video nhân viên một siêu thị tại Thượng Hải liên tay đóng mỗi ngày 3.000 gói hàng để trợ cấp cho người dân vùng dịch:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.