Thời sự Quốc tế

Chuyên gia: Trung Quốc có thể gặp khó khăn với dịch Covid-19 mùa đông

29/11/2022, 13:30

Chuyên gia cảnh báo hệ thống y tế Trung Quốc có thể gặp nhiều khó khăn trong đối phó với đợt bùng phát dịch vào mùa đông.

Không thể chủ quan

Ngày 29/11, Trung Quốc tiếp tục báo cáo số ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ là 38.421 ca, trong đó có 3.561 có triệu chứng. Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), số ca mắc Covid-19 bắt đầu tăng tại Trung Quốc từ đầu tháng 10, được cho là do các biến thể Omicron có tính lây lan mạnh nhưng ít gây tử vong hơn.

Tính tới ngày 27/11, chỉ có 111 ca trong đợt bùng phát dịch mới tại Trung Quốc được xác định là “nghiêm trọng”, với 7 trường hợp tử vong. Những trường hợp tử vong đều là người trên 80 tuổi, có nhiều bệnh.

Tuy nhiên, Giáo sư Benjamin Cowling, công tác tại khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học tại Đại học Hong Kong, cho rằng không thể chủ quan trước tình hình hiện tại vì thường mất khoảng 2-3 tuần kể từ khi nhiễm bệnh cho tới khi bệnh tiến triển nặng gây tử vong và Trung Quốc vẫn đang trong đợt bùng phát dịch với khả năng xuất hiện nhiều ca tử vong trong những tuần tới.

img

Một khu dân cư tại Bắc Kinh được dựng rào chắn để hạn chế đi lại, phòng dịch Covid-19. Ảnh - AP

Tổng số ca mắc Covid-19 trong đợt bùng phát dịch hiện nay tại Trung Quốc đã vượt quá mức kỷ lục số ca nhiễm được báo cáo tại quốc gia này trong đợt bùng phát dịch vào mùa xuân do biến thể Omicron khiến Thượng Hải phải thực hiện phong tỏa toàn thành phố trong 2 tháng.

Theo tạp chí China CDC Weekly, trong số 650.000 ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc trong đợt bùng phát dịch từ tháng 3 tới tháng 5, có khoảng 600 trường hợp tử vong.

Trước tình hình trên, một số nhà nghiên cứu khuyến nghị Trung Quốc nên phân bổ nguồn lực để tập trung điều trị các ca bệnh nặng thay vì những ca có triệu chứng nhẹ.

Cảnh báo số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng mạnh trong mùa đông

Ông Cowling cảnh báo hệ thống y tế của Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong đối phó với đợt bùng phát dịch quy mô lớn vào mùa đông bởi biến thể Omicron có tính lây lan mạnh khiến số ca mắc mới tăng nhanh chóng dù hầu hết đều là các ca có triệu chứng nhẹ. Ông Cowling cảnh báo số ca mắc Covid-19 có thể tăng kỷ lục, bao gồm nhiều ca bệnh nặng, gây khó khăn cho hệ thống y tế khi phải điều trị cho số lượng lớn bệnh nhân cùng lúc.

Ông Cowling cũng cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể thực hiện một số điều chỉnh trong biện pháp phòng dịch Covid-19 như áp dụng cách ly tại nhà với những ca triệu chứng nhẹ hoặc tiếp xúc gần với người bệnh, ngừng sử dụng ứng dụng theo dõi sức khỏe, nới lỏng hạn chế đi lại.

Một số chuyên gia khác khuyến nghị đẩy mạnh tỷ lệ tiêm mũi vaccine tăng cường, đặc biệt ở người cao tuổi. Đây được coi là biện pháp quan trọng và cấp bách để bảo vệ nhóm người dễ bị ảnh hưởng nhất trong xã hội và ngăn chặn khả năng hệ thống y tế của Trung Quốc sụp đổ một khi các hạn chế để phòng dịch được nới lỏng.

img

Nhân viên y tế vứt bỏ rác thải y tế tại một khu dân cư ở Bắc Kinh. Ảnh - Reuters

Trong một bài viết vào tháng 9, China CDC Weekly cho biết trong số các ca tử vong vì Covid-19 tại Thượng Hải trong đợt bùng phát dịch mùa xuân, chỉ có 5% đã tiêm vaccine.

Tính tới ngày 11/11, khoảng 86% người trên 60 tuổi tại Trung Quốc đã tiêm đủ liều vaccine và 68% đã tiêm mũi vaccine tăng cường. Tuy nhiên, số liệu tương ứng ở người trên 80 tuổi chỉ là 66% và 40%.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, công tác tại Đại học Trung Văn Hong Kong, đồng thời là cố vấn cho chính quyền thành phố về biện pháp đối phó với dịch Covid-19, cũng cho rằng cần đẩy mạnh tỷ lệ tiêm vaccine tại Trung Quốc đại lục.

“Trung Quốc đại lục cần tăng cường tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân, đặc biệt ở những nhóm nguy cơ cao, với vaccine thuộc nhiều nền tảng công nghệ khác nhau như vaccine tiểu đơn vị protein, vaccine virus trung gian, vaccine mRNA”, ông Hui nói.

Theo SCMP, chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng tại Trung Quốc chủ yếu dựa vào vaccine bất hoạt phát triển trong nước. Tuy nhiên, ông Hui cho rằng Trung Quốc đại lục nên lựa chọn chiến lược tiêm chủng vaccine khác loại thay vì chỉ dựa vào duy nhất vaccine bất hoạt. Ngoài ra, bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao cũng nên được điều trị từ sớm với thuốc kháng virus dạng uống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.