Quân sự

Chuyên gia Trung Quốc: Nga có thể sẽ sở hữu "mỏ vàng lớn" ở Bắc Bán cầu

07/05/2021, 08:27

Trong vòng một tháng qua Nga đã tiến hành hơn 4.000 cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu, đây được xem là thông điệp cứng rắn gửi tới NATO.

img

Một đơn vị súng trường Nga diễn tập ở Murmansk, Tây Bắc Liên bang Nga

Theo Du Wenlong - chuyên gia nghiên cứu cấp cao thuộc Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, sau các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn ở Bắc Cực và Biển Đen, Nga đang cảnh báo phương Tây về nguy cơ vượt qua lằn ranh đỏ trong mối quan hệ giữa các bên.

Trong tháng qua, Nga đã tiến hành hơn 4.000 cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu ở nhiều quy mô khác nhau trên khắp đất nước, nhưng trọng tâm vẫn là vùng Viễn Đông và các vùng lãnh thổ phía bắc của nước này.

Trong đó, sự chú ý lớn nhất tập trung vào các cuộc diễn tập có sự tham gia của Hạm đội phương Bắc thuộc Hải quân Liên bang Nga tại khu vực Bắc Cực và các cuộc tập trận của Hải quân Hạm đội Biển Đen và lực lượng không quân của Quân khu Nam.

Ông Du Wenlong nhấn mạnh rằng, điều quan trọng đối với Nga là chiếm ưu thế ở khu vực Bắc Cực, đặc biệt là trong bối cảnh gần đây nổi lên với sự kiện kênh đào Suez bị tắc do tàu chở hàng Ever Given gặp sự cố chắn ngang con kênh.

Tuyến đường biển chạy qua khu vực phía Bắc có thể trở thành "mỏ vàng" cho Liên bang Nga, đây hiện là tuyến đường ngắn nhất trên thế giới có khả năng vận chuyển hàng hóa từ Đại Tây Dương qua Thái Bình Dương trong điều kiện kênh đào Suez gặp sự cố.

Nhà quan sát quân sự Trung Quốc giải thích, khu vực Bắc Cực cũng là một địa điểm quan trọng cho một cuộc tấn công hạt nhân chiến lược chống lại Mỹ nếu cần thiết.

Một tên lửa đạn đạo của Nga phóng từ vùng lãnh thổ này sẽ mất không quá 10 phút để đánh trúng lãnh thổ của Mỹ. Dù chỉ với một số lượng cực kỳ nhỏ vũ khí hạt nhân nhưng cũng đủ sức để Nga tạo ra mối đe dọa chiến lược đối với toàn bộ lãnh thổ Mỹ.

Hơn nữa, điều này cũng sẽ khiến khả năng cảnh báo sớm, phát hiện, bảo vệ và đánh chặn của các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của Mỹ cũng sẽ bị giảm thiểu.

img

Quân đội Nga ở Bắc Cực

Đối với các cuộc tập trận ở Biển Đen, theo ông Du Wenlong, là nhằm đối đầu và cảnh báo đối với các nước NATO, những quốc gia vì lợi ích riêng của họ và sử dụng Ukraine làm bàn đạp để kiềm chế Nga.

Trong bối cảnh căng thẳng quốc tế ngày càng gia tăng, Nga đang cố gắng thể hiện sự ảnh hưởng của mình bằng các biện pháp ngoại giao. Đồng thời, cũng thể hiện sức mạnh của mình thông qua các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn.

Hơn nữa, tác giả của tài liệu cũng lưu ý giới lãnh đạo Nga đang chuẩn bị một kế hoạch cho chiến lược mới xung quanh Biển Đen, Crimea và Ukraine.

Theo chuyên gia Du Wenlong, “Các cuộc tập trận của Nga một mặt có thể cảnh báo Ukraine hãy tránh xa Mỹ nếu không nước này có thể chịu tác động từ chính các hành động của phương Tây. Mặt khác, Moscow cũng khiến Mỹ và NATO lo sợ và cảnh báo rằng họ nên hãy tránh xa khỏi lãnh thổ của Nga”.

Ông Du Wenlong cho biết, công tác chuẩn bị cho giai đoạn chính của cuộc tập trận Defender Europe 2021 của NATO hiện đang diễn ra sôi nổi ở châu Âu. Nhiều nước thuộc Liên minh đang tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn, đặc biệt là ở khu vực Baltic.

Trong bối cảnh như vậy, Nga cũng đang tiến hành các cuộc diễn tập của riêng mình để răn đe và bảo vệ đất nước trước những hành động thù địch từ bên ngoài. Điều này trái ngược với các báo cáo của Mỹ và phương Tây khi cho rằng, quân đội Nga đang có những hành động nguy hiểm và là bên gây hấn trước.

Trước đó, Nga đã áp đặt các hạn chế tạm thời đối với các chuyến bay qua một phần bán đảo Crimea và Biển Đen trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến ngày 24/4 và biện minh cho hành động này là bảo đảm an toàn cho các máy bay dân sự do các cuộc tập trận có thể xảy ra trong khu vực.

Mỹ gọi hành động trên của Nga là một sự leo thang vô cớ. Tuy nhiên, theo lưu ý của chuyên gia quân sự Viktor Litovkin, Biển Azov là khu vực nội bộ của Nga và Ukraine, các tàu nước ngoài còn lại không liên quan gì đến nó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.