Thời sự Quốc tế

Chuyên gia: Trung Quốc tập trận là để chứng minh khả năng bao vây Đài Loan

Quân đội Trung Quốc (PLA) đã thực hiện hàng loạt cuộc tập trận xung quanh đảo Đài Loan từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo này.

Trung Quốc tập trận để thể hiện khả năng phong tỏa đảo Đài Loan?

Theo Global Times, các cuộc tập trận đã, đang và sẽ thực hiện có sự xuất hiện của nhiều loại vũ khí tối tân như tiêm kích tàng hình J-20 và tên lửa siêu âm DF-17. Trong đó có một cuộc tập trận kéo dài từ tối 2/8 ngay khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ đặt chân tới Đài Loan và một cuộc khác sau khi bà Pelosi rời hòn đảo.

Bên cạnh đó, Quân đội Trung Quốc cũng thực hiện cuộc tập trận và huấn luyện quan trọng ở 6 vùng biển lớn và không phận xung quanh hòn đảo Đài Loan từ hướng Bắc, Đông Bắc, Đông, Nam, Tây Nam và Tây Bắc từ ngày 4/8 - 7/8.

Các cuộc tập trận của Trung Quốc được đánh giá là chưa từng có tiền lệ khi PLA dự kiến sẽ lần đầu tiên thử nghiệm phóng tên lửa bay qua đảo Đài Loan đồng thời các lực lượng PLA sẽ tiến vào khu vực 12 hải lý tính từ hòn đảo và cái gọi là đường trung tuyến sẽ không còn tồn tại - theo Global Times.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đặt chân tới Đài Loan ngày 2/8. Ảnh - AP

Tờ báo Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia sở tại cho rằng, với việc tổ chức tập trận xung quanh Đài Loan, PLA đã chứng minh khả năng phong tỏa hòn đảo, thể hiện Trung Quốc đại lục hoàn toàn có quyền kiểm soát liên quan tới vấn đề Đài Loan.

Theo ông Zhang Junshe, nhà nghiên cứu cấp cao tại Học viện Nghiên cứu Hải quân của PLA, việc PLA lần đầu tiên tập trận bắn pháo tầm xa tại Eo biển Đài Loan thể hiện mục tiêu kiên định và năng lực mạnh mẽ của PLA trong bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ cũng như ngăn cản các thế lực ly khai đòi độc lập ở Đài Loan và các lực lượng can thiệp từ bên ngoài.

Còn chuyên gia quân sự Trung Quốc Zhang Xuefeng nhận định: “Nếu tên lửa truyền thống của PLA có thể phóng từ đại lục hướng tới phía tây Đài Loan và nhắm trúng mục tiêu ở phía đông hòn đảo, đồng nghĩa tên lửa có tầm bay qua hòn đảo, điều chưa từng có tiền lệ".

Theo chuyên gia quân sự Song Zhongping, cuộc tập trận của PLA có thể xem như tập dượt kịch bản xảy ra xung đột tại eo biển Đài Loan.

“Trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự trong tương lai, có khả năng các kế hoạch diễn tập hiện nay sẽ được chuyển thành hành động tác chiến. Đồng nghĩa, kế hoạch tác chiến của chúng ta đã được thông báo rõ tới giới chức Mỹ và Đài Loan, chúng ta đủ tự tin để thông báo với họ về hậu quả của các hành vi gây hấn khác”, ông Song cho hay.

Ảnh hưởng kéo dài nhiều năm

Bên cạnh đó, ngày 2/8, trên tờ Washington Post (Mỹ), cây bút chuyên về chính sách đối ngoại của Washington Post - Josh Rogin có bài viết nhận định ảnh hưởng từ chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể kéo dài “nhiều tuần, nhiều tháng hoặc nhiều năm”.

Ông Rogin cho rằng phản ứng của Trung Quốc sẽ theo từng giai đoạn và không chỉ tập trung chủ yếu vào hoạt động quân sự mà còn trên nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, xã hội và đẩy mạnh tấn công mạng nhằm vào đảo Đài Loan.

Dẫn các nguồn tin trong Chính quyền Mỹ, ông Rogin dự báo trong ngắn hạn, quân đội Trung Quốc có thể đã phản ứng gay gắt bằng việc tăng cường tập trận nhưng về lâu dài Bắc Kinh sẽ tìm cách ngăn chặn để căng thẳng không vượt ngoài tầm kiểm soát.

img

Tiêm kích tàng hình J-20 của lực lượng không quân thuộc PLA.

Ông Rogin dẫn nguồn tin trong Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Trung Quốc có rất nhiều công cụ để đối phó với Đài Loan và trong ngắn hạn sẽ có thêm một số biện pháp về kinh tế, xã hội và cả tấn công mạng. Theo quan chức Mỹ, Bắc Kinh sẽ tận dụng từng sơ sẩy của lãnh đạo Đài Loan để gây áp lực lên hòn đảo.

Về dài hạn, theo nhà báo này, một số quan chức Mỹ tin rằng có khả năng Bắc Kinh sử dụng chuyến thăm của bà Pelosi làm cái cớ để thay đổi vị thế của Trung Quốc trong khu vực cũng như tăng cường hiện diện quân sự.

Trung Quốc phản ứng gay gắt về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan hôm 2/8 vì coi đây là hành động vi phạm chủ quyền của nước này. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ, từng tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.