Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Trung Quốc: Trump đã chĩa súng vào các Viện Khổng Tử

07/09/2020, 19:59

Nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo rằng “chính phủ Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm" về cái mà vị này gọi là "những trò hề của chính quyền Trump”.

img
Một cuộc thi viết thư pháp bằng tiếng Hán do Viện khổng tử của Trung Quốc tổ chức tại một trường đại học ở thành phố West Lafayette bang Indiana của Hoa Kỳ.

Một chuyên gia, học giả cấp cao của Trung Quốc đã tuyên bố như vậy đồng thời đặt câu hỏi rằng “liệu việc cấm các Viện Khổng Tử của Mỹ có phải là một quyết định khôn ngoan của Nhà Trắng hay không?”

Một trang báo của chính quyền Trung Quốc ngày 6/9 dẫn nhận định của Yuan Zheng - học giả cao cấp, Trưởng Phòng Nghiên cứu Ngoại giao Hoa Kỳ, Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ, thuộc Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc cho hay, trong khi Washington tăng cường gây áp lực với Trung Quốc, nỗ người Mỹ cũng nỗ lực đẩy các Viện Khổng Tử ra khỏi lãnh thổ Mỹ.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, hôm Chủ nhật (6/9), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã thông báo tweet rằng "Các trung tâm (Viện) Khổng Tử là một cánh tay tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc và chúng không phải là các trung tâm văn hóa đơn thuần."

“Khi Trung Quốc thu hẹp khoảng cách với Mỹ về sức mạnh quốc gia, chính các chính trị gia này từ Washington đã phóng đại mối đe dọa Trung Quốc có chủ đích này vì mục đích chính trị.

Với việc bóng ma của chủ nghĩa McCarthy vẫn còn ám ảnh Hoa Kỳ, không có gì ngạc nhiên khi các Viện Khổng Tử trở thành mục tiêu mới nhất của họ” – chuyên gia Yuan Zheng nói.

Theo bài viết của học giả Yuan Zheng cáo buộc rằng, “việc thành lập các Viện Khổng Tử ở Mỹ là kết quả của những lựa chọn song phương. Sự hợp tác này đã cho phép việc giảng dạy và quảng bá chương trình Hán ngữ tiêu chuẩn hay còn gọi là Putonghua - đã được các trường đại học Hoa Kỳ đánh giá và chấp thuận.

Tuy nhiên, bất chấp những thành tựu về hàn lâm và giáo dục, các chính trị gia Hoa Kỳ như ông Pompeo luôn làm hoen ố mối quan hệ hợp tác lành mạnh này”.

Theo dự đoán của chuyên gia này, dưới chính quyền hiện tại của Hoa Kỳ chương trình Putonghua và tất cả các Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ có thể sẽ bị đóng cửa.

“Nhưng, thật khó để nhìn thấy rõ ngay bây giờ những gì tương lai có thể nắm giữ. Bất kỳ ai dự báo điều gì có thể xảy ra với quan hệ Trung - Mỹ hiện tại đều hoàn toàn không thực sự đáng tin” – học giả Yuan Zheng nhận định.

Tuy nhiên, theo giải thích của vị này, “các Viện Khổng Tử của Trung Quốc đã thúc đẩy sự hiểu biết của người Mỹ về Trung Quốc, vốn ngày càng trở nên quan trọng trên toàn thế giới.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump - ảnh tư liệu CNBC.

Ngoài ra, các học viện đã mang lại lợi ích đáng kể cho sinh viên Mỹ với chất lượng giáo dục cao hơn và thậm chí cả cơ hội việc làm. Việc thành lập các Viện Khổng Tử chỉ đơn giản là để trao đổi ngôn ngữ và văn hóa. Nhưng bây giờ chính quyền Trump đã chĩa súng vào các cơ sở này (Viện Khổng tử)”.

Yuan Zheng cảnh báo rằng, “việc đóng cửa hoàn toàn các Viện Khổng Tử ở Mỹ sẽ thu hẹp các kênh giao lưu văn hóa giữa Trung Quốc và Mỹ”, tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu này, “nhưng cánh cửa cho người Mỹ học tiếng Trung vẫn sẽ rộng mở. Xét về lợi ích quốc gia của Mỹ, việc đóng cửa tất cả các Viện Khổng Tử ở Mỹ là không khôn ngoan”.

Theo bà Yuan Zheng, “rất lâu trước khi Trung Quốc và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao, một số người Mỹ đã bắt đầu học tiếng Trung.

Điều này phù hợp với lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ - xét cho cùng, những người hiểu văn hóa Trung Quốc là cần thiết và đào tạo ngôn ngữ là không thể thiếu cho các hoạt động, chẳng hạn như thu thập thông tin tình báo.

Sau khi Trung Quốc cải cách và mở cửa, ngày càng nhiều người Mỹ đến Đại lục Trung Quốc để học chương trình Hán ngữ tiêu chuẩn. Các Viện Khổng Tử đã mở rộng khả năng tiếp cận văn hóa Trung Quốc với những thành tựu đáng ghi nhận và đáng hoan nghênh.

Thật đáng tiếc khi tình hình chính trị tồi tệ ở Mỹ sẽ buộc các Viện Khổng Tử phải đóng cửa. Chính phủ Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về những trò hề như vậy. Mặc dù vậy, người dân Mỹ khó có thể ngừng học tiếng Trung”.

“Việc mất đi những nguồn tư tưởng Trung Quốc ở Mỹ là vô hình nhưng hữu hình. Nó không chỉ làm tổn hại đến hình ảnh của các trường đại học Hoa Kỳ mà nó còn làm suy yếu sức mạnh giảng dạy của hệ thống giáo dục Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, số lượng Viện Khổng Tử ngày càng tăng trên toàn cầu chắc chắn được “các chính trị gia McCarthyist” ở Mỹ coi là một tín hiệu nguy hiểm - bất kỳ xáo trộn nào trong quan hệ Trung - Mỹ có thể khiến các Viện Khổng Tử gặp rủi ro bất thường cho sự tồn tại của những cơ sở này.

Vì các mục đích chính trị thuần túy, việc chuyển trách nhiệm về các vấn đề trong nước của Hoa Kỳ sang Trung Quốc là dấu chấm hết cho hy vọng tái đắc cử của ông Donald Trump. Các phong trào cuồng loạn của chính quyền Trump xảo quyệt đã diễn ra sau vụ lợi cá nhân để tấn công Trung Quốc”. – bài viết của Yuan Zheng cáo buộc.

Bài viết của bà Yuan Zheng tiếp tục dùng những lời lẽ chê bai và cáo buộc khó nghe dành cho quan chức đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ như: “Pompeo (Ngoại trưởng Hoa Kỳ - PV) từng là một nhân vật chính trị "bị cho ra rìa" trước nhiệm kỳ tổng thống của Trump (Tổng thống Hoa Kỳ - PV). Và vai trò là người ra quyết định trong nội các của Trump phù hợp với chính sách đối ngoại chống Trung Quốc"của chính quyền Mỹ hiện nay.

Đóng cửa các Viện Khổng Tử thực ra là một thủ đoạn của một người có âm mưu phóng đại thuyết "mối đe dọa Trung Quốc" ở trong đầu. Họ cố tình phóng đại các Viện Khổng Tử như những tổ chức đang thâm nhập và nuôi dưỡng gián điệp cho các mục đích chính trị của họ”.

Cuối cùng, học giả này đưa ra khuyến cáo với chính quyền Trung Quốc rắng: “Mặc dù vậy, bây giờ có thể là thời điểm để các Viện Khổng Tử cũng như các cơ quan đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc khác tự điều chỉnh bằng cách tiếp cận trên quy mô toàn cầu bằng các mô hình học tập mới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.