Thời sự Quốc tế

Chuyên gia vạch trần "âm mưu chiếm biển đảo không cần súng" của Trung Quốc

07/04/2021, 08:24

Trung Quốc tiếp tục luận điệu cũ về đội tàu có lúc lên tới hàng trăm chiếc, neo đậu bãi đá ngầm thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh Kyodo News

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao mới nhất, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên một lần nữa bác bỏ cáo buộc từ Philippines cho rằng đội tàu hàng trăm chiếc đang neo đậu tại bãi đá ngầm ở Quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) trên Biển Đông là do dân quân biển của Trung Quốc vận hành.

Ông Triệu Lập Kiên còn cho rằng, cách gọi ngư dân Trung Quốc là dân quân biển hàm chứa ý đồ thù địch. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố các “ngư dân này có quyền đánh bắt và trú ẩn trong khu vực này hàng nghìn năm".

Ông Triệu cũng bác bỏ phán quyết của Toà Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hagur, Hà Lan năm 2016 trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách trên Biển Đông, bằng cách tuyên bố rằng "đây là phán quyết bất hợp pháp và không có hiệu lực".

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Philippines đang thổi phồng sự việc, “gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình Biển Đông”.

img

Hình ảnh tàu Trung Quốc dàn hàng trên Biển Đông. Đến ngày 3/4, vẫn còn hơn 40 tàu Trung Quốc chưa rút khỏi khu vực này

Trước đó, hơn 200 tàu Trung Quốc đã tụ tập thành hàng, neo đậu tại bãi đá ngầm gần đảo Sinh Tồn Đông, thuộc Quần đảo Trường Sa, chủ quyền của Việt Nam từ đầu tháng 3.

Trung Quốc nói là tàu đánh cá nhưng các tàu này bật đèn suốt đêm và không hề buông lưới dù thời tiết thuận lợi.

Trước tuyên bố bao biện của Trung Quốc, chuyên gia quốc tế Carl Schuster, cựu Giám đốc điều hành tại Trung tâm Tình báo chung thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, đã vạch trần luận điệu của Bắc Kinh, cho rằng: "Những người đi biển chuyên nghiệp sẽ biết ngay Trung Quốc đang nói dối".

"Không ai để tàu trú ẩn, như lời Bắc Kinh nói, ngay trong vùng bão khoảng vài tuần trước một cơn bão. Nếu đó thực sự là tàu đánh bắt thương mại, việc thả neo ở địa điểm nguy hiểm như vậy sẽ gây tổn thất hàng trăm, nếu không muốn nói tới hàng nghìn USD/ngày".

Chuyên gia Schuster còn khẳng định đây là mưu đồ "chiếm đoạt biển đảo không cần tiếng súng" này của Trung Quốc và gọi đó là "chiến thuật bất lương".

img

Hàng trăm Tàu Trung Quốc liên tục thay đổi đội hình từ tập trung rồi lại tản rộng ra

Kể từ khi công bố thông tin về 200 tàu hình dáng tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc trên Biển Đông tới nay, giới chức Philippines liên tục có phản ứng mạnh mẽ đến từ giới chức quốc phòng và ngoại giao.

Bộ Ngoại giao nước này khẳng định Manila sẽ lên tiếng phản đối hằng ngày cho đến khi Bắc Kinh rút hết tàu. Tính đến ngày 3/4, phía Philippines khẳng định, vẫn còn hơn 40 tàu Trung Quốc hiện diện tại đây.

Trong khi đó, riêng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại có cách phát ngôn nhẹ nhàng hơn với Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề thông qua kênh ngoại giao và các biện pháp hòa bình", người phát ngôn Harry Roque dẫn tuyên bố của ông Duterte cho biết.

Theo giới điều tra, nhu cầu cấp thiết của Philippines với vắc-xin Covid-19 từ Trung Quốc là nguyên nhân chính khiến ông Duterte khó có thể mạnh miệng với Bắc Kinh.

Việt Nam đã lên tiếng về sự việc 200 tàu cá của Trung Quốc trên Biển Đông trong cuộc họp báo ngày 25/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực", bà Hằng nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho hay các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam đang thực hiện nghĩa vụ được quy định trong các luật của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.