Thời sự Quốc tế

Chuyên gia y tế Trung Quốc nghi ngờ báo cáo về tình hình sức khỏe của Trump

06/10/2020, 09:26
image

Theo một chuyên gia y tế Trung Quốc, thuốc steroid dexamethasone mà ông Trump đã dùng là loại dùng cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở thể nặng.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy tay chào những người ủng hộ sau khi rời bệnh viện quân y.

Các chuyên gia Trung Quốc đã tỏ ra nghi ngờ báo cáo tích cực về tình hình sức khỏe của Trump sau chuyến điều trị ngắn ngủi của ông chủ Nhà Trắng tại một bệnh viện quân y ở Mỹ.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho hay, các chuyên gia y tế tuyến đầu của Trung Quốc tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng bị nhiễm COVID-19 trong tình trạng nghiêm trọng hơn so với “hình ảnh màu hồng” được tô vẽ bởi đội ngũ y tế của nhà lãnh đạo Mỹ, trong khi đó, cư dân mạng Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ các cập nhật trực tuyến và bày tỏ lo ngại về những rủi ro sức khỏe liên quan đến “niềm vui của ông Trump” khi ra khỏi bệnh viện vào tối hôm Chủ nhật vừa qua.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, chuyến nhập viện ngắn ngủi của ông Trump đã làm dấy lên những lời chỉ trích và các nhà quan sát tin rằng nỗ lực của Trump nhằm thể hiện sức mạnh và tập hợp sự ủng hộ cho cuộc bầu cử của ông trong bối cảnh bệnh tật của chính mình có thể phản tác dụng vì ông đã bỏ qua các quy trình điều trị COVID-19 tiêu chuẩn và khiến những người xung quanh gặp nguy hiểm.

Đánh giá lạc quan của đội ngũ y tế phục vụ Tổng thống Mỹ về tình trạng của ông Trump cũng đã được đưa ra. Công chúng cũng đang bối rối trước nguồn lây nhiễm và cách điều trị của nhà lãnh đạo Mỹ sau những thông điệp bất nhất từ Nhà Trắng.

Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng, đã cho các phóng viên khi ấy đang đứng bên ngoài Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Hoa Kỳ Walter Reed một bản đánh giá mà theo trang báo của Trung Quốc là “tỉnh táo hơn nhiều so với những bức ảnh được công bố”.

Ông Mark Meadows đã gọi những dấu hiệu quan trọng của ông Trump là “đáng lo ngại” và cảnh báo rằng hai ngày tới sẽ rất quan trọng, truyền thông Mỹ đưa tin.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, tuyên bố của ông Mark Meadows mâu thuẫn với “những hình ảnh màu hồng” về tình trạng bệnh của ông Trump mà đội y tế của ông đã vẽ chỉ vài phút trước đó.

Nhóm phụ tá của Trump cho biết ông đã hết sốt sau 24 giờ, giữ mức oxy ở mức 96% khỏe mạnh, với các triệu chứng khác giảm dần. Đội ngũ y tế đã né tránh các câu hỏi xung quanh việc liệu Trump đã bao giờ nhận được oxy bổ sung hay chưa và kết quả đo nhiệt độ của ông trong những mốc thời gian quan trọng.

"Trump hiện đã 74 tuổi, là nam giới và có trọng lượng cơ thể nặng, xếp ông ấy vào nhóm dễ bị tổn thương nhất đối với COVID-19. Ông ấy đã được dùng steroid dexamethasone – loại thuốc thường dành cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở thể nặng. Điều này cho thấy các triệu chứng của ông ấy nghiêm trọng hơn nhiều so với báo cáo" - Yang Zhanqiu, Phó giám đốc khoa sinh học mầm bệnh tại Đại học Vũ Hán, nói.

"Nếu chúng ta còn nhớ quá trình điều trị dịch ở Vũ Hán, những bệnh nhân nguy kịch đã được dùng dexamethasone. Nó có hiệu quả đối với những bệnh nhân nặng, những người cũng được cung cấp oxy bổ sung hoặc đặt máy thở. Nó không được khuyến khích cho những người có triệu chứng nhẹ vì thuốc này chứa nhiều kích thích tố" – chuyên gia Trung Quốc nói.

Ông Yang Zhanqiu cũng cho rằng, việc Nhà Trắng giữ lại các thông tin quan trọng đã dẫn đến nghi ngờ rằng Tổng thống Mỹ đã không ở trong tình trạng sức khỏe tốt.

Công chúng cũng nghi ngờ sau khi xem thông điệp của ông Trump từ Trung tâm Y tế Walter Reed vào tối thứ Bảy, nơi một số biên tập viên truyền thông nhận thấy trục trặc liên quan đến đển việc che giấu cơn ho của Trump khi ông nói từ "trị liệu" (therapeutics).

Một người dùng Twitter cho biết: "Rõ ràng có sự cắt cúp ở đây. Thật khó để tưởng tượng bất kỳ lý do nào khác ngoài việc thuyết phục công chúng Mỹ rằng ông ấy (Trump) khỏe mạnh hơn thực tế".

Trước đó, ông Donald Trump đã được đưa đến bệnh viện quân y Walter Reed vào thứ Sáu, nhưng một số hãng tin Mỹ hôm thứ Bảy đưa tin rằng Trump khó thở từ ngày hôm đó (thứ Sáu), và đã được cung cấp oxy bổ sung để duy trì mức oxy trong suốt hành trình đến Walter Reed.

img
Tổng thống Donald Trump.

"Nếu ông ấy chỉ có các triệu chứng nhẹ, nhà lãnh đạo sẽ được cách ly chứ không phải nhập viện, do các biện pháp và tiêu chuẩn lỏng lẻo của Mỹ về đợt bùng phát. Ông Trump khó có thể được xuất viện cho đến khi xét nghiệm axit nucleic âm tính ..." – ông Yang Zhanqiu nói thêm.

Nhưng, một nhà miễn dịch học khác có trụ sở tại Bắc Kinh (người yêu cầu giấu tên), tin rằng một liều lượng nhỏ thuốc steroid dexamethasone cũng có thể được sử dụng cho những bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ.

"Nó phụ thuộc vào liều lượng được đưa cho ông Trump – nhà miễn dịch học giấu tên của Trung Quốc nói.

Theo vị chuyên gia y tế này, cũng cần chú ý đến các tình trạng và biến chứng cơ bản trước đây của Trump, đặc biệt là khả năng kháng bệnh của ông với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, có thể làm hỏng khả năng miễn dịch của nhà lãnh đạo Mỹ.

“Không có đủ thông tin và bằng chứng cho thấy tình trạng nghiêm trọng đối với Trump cho đến nay. Ít nhất thì ông ấy đã có thể nói chuyện đàng hoàng, và tạm thời ra ngoài” – chuyên gia này cho biết.

Việc ra ngoài bệnh viện quân y vào hôm Chủ nhật của ông Trump khiến nhiều người ngạc nhiên và lo lắng khi ông vẫy tay chào những người ủng hộ bên trong một chiếc SUV đang di chuyển bên ngoài cơ sở y tế.

“Chuyến đi ngắn ngủi của ông Trump đã khiến các nhân viên Mật vụ và các chuyên gia y tế, bao gồm cả một bác sĩ có liên quan tại bệnh viện cùng những người khác trên xe đã liều mạng vì "sân khấu chính trị" như thế nào” – trang báo Trung Quốc dẫn bình luận của báo Washington Post.

Nó cũng làm dấy lên lo ngại của cư dân mạng Trung Quốc, những người đang theo dõi sát tình trạng của Trump trong kỳ nghỉ Quốc khánh.

Hình ảnh Trump rời bệnh viện đã trở thành một hashtag phổ biến trên trang Sina Weibo, phiên bản mạng xã hội giống Twitter ở Trung Quốc. Trên đó, nhiều người Trung Quốc kêu gọi các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt hơn từ ông Trump, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ nên “quan tâm đến người khác”.

"Thật nguy hiểm khi đi cùng tổng thống bị nhiễm bệnh trong cùng một chiếc xe! Thiết bị bảo hộ kém, không có quần áo phòng bệnh chuyên dụng, không gian kín ... rõ ràng là ông ấy (Trump) đã khiến những người khác ngồi trong xe gặp rủi ro lớn. Có vẻ như ông ấy vẫn phớt lờ mức độ nghiêm trọng của một loại virus siêu lây lan và chết chóc như vậy, thật đáng tiếc cho người Mỹ” - một người dùng Weibo cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.