Thời sự Quốc tế

Chuyên gia:Châu Âu bị Mỹ dẫn dắt, Nga không thể chơi lâu dài, sẽ tới châu Á

16/05/2021, 19:33

Theo nhận định của một chuyên gia Nga, mô hình quan hệ theo “chủ nghĩa chống Nga” đang đẩy Moscow rời xa châu Âu để hướng tới châu Á.

img

Nghị viện Châu ÂU - ảnh tư liệu.

Ngày 16/5, báo Tin tức Dân tộc của Nga cho hay, Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện châu Âu đã trình bày dự thảo báo cáo, trong đó đưa ra những nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng quan hệ với Nga.

Theo ông Yuri Samonkin, Chủ tịch Viện Sáng kiến ​​Thanh niên Á-Âu, mô hình “thuyết thù địch và mối đe dọa về Nga” (Russophobic) mà phương Tây đang và sẽ tiếp tục áp đặt đang đẩy nước Nga rời xa hợp tác với châu Âu và khiến Moscow quay sang khu vực Trung Á.

Trong số các nguyên tắc được mô tả trong báo cáo là "ủng hộ dân chủ" và phản đối "tuyên truyền bằng tiếng Nga", không công nhận tính hợp pháp của thành phần mới của Duma Quốc gia Nga nếu cuộc bầu cử vào tháng 9 tới đây bị cho là giả mạo, hợp pháp hóa Chiến lược Hiệp định Đối tác Phương Đông với Liên bang Nga.

Ngoài ra, châu Âu sẽ đoàn kết với Hoa Kỳ để phát triển các biện pháp trừng phạt chung và hỗ trợ tài chính cho các "nhà hoạt động" (đối lập ở Nga).

Theo báo Tin tức Dân tộc, các tác giả của tài liệu khuyên người ta nên bắt đầu bằng việc tạm ngừng dự án Dòng Chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2). Đây được xem là một mục riêng được dùng để kiềm chế Nga và gây áp lực lên Moscow cùng với NATO và các đối tác quốc tế.

img

Chủ tịch Viện Sáng kiến Thanh niên Á-Âu Yuri Samonkin.

Chuyên gia Yuri Samonkin tin rằng mọi thứ được nêu ra trong tài liệu này hoàn toàn trái ngược với khái niệm an ninh quốc gia của Liên bang Nga và không đáp ứng lợi ích quốc gia của Moscow.

"Áp đặt các giá trị dân chủ là gì? Đây là chiến lược địa chính trị của Mỹ nhằm xây dựng trật tự thế giới đơn cực.

Đây là lúc các nước yếu có thể bị dội bom rải thảm, tuyên bố những lãnh đạo cá nhân không đồng ý với chính sách của phương Tây là độc tài.

Ở châu Mỹ Latinh Mỹ, Nam Tư, trong không gian hậu Xô Viết và Trung Đông, chủ quyền của các quốc gia đang bị phá hủy như thế nào hiện cũng đã rõ.

Và trong mối quan hệ với các nước mạnh - Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Iran, những nước mà họ không thể chiến đấu, họ xây dựng các cuộc chiến trừng phạt” - ông Samonkin nói.

Nhà khoa học chính trị Samonkin gọi tài liệu dự thảo này của châu Âu là một yếu tố khác của cuộc chiến hỗn hợp thông tin, nhưng giờ đây Hoa Kỳ đang truyền thông điệp này tới Nga thông qua Brussels.

img

Dự thảo về các vấn đề quan hệ với Nga đang được bàn thảo ở Châu Âu theo hướng cứng rắn với Moscow và đoàn kết với Mỹ.

"Tài liệu gây phẫn nộ. Cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia vẫn chưa diễn ra, và họ đã thảo luận về vấn đề giả mạo!

Rõ ràng là họ sẽ lại dựa vào các tổ chức nhân quyền thân phương Tây và các tổ chức nước ngoài, mà chúng ta (Nga) đã thắt chặt cơ chế pháp lý về mặt pháp lý.

Điều này đã thể hiện một cách sinh động qua ví dụ của Ukraine, Moldova, Gruzia và các nước vùng Baltic rằng các quốc gia đang mất chủ quyền và trở thành thuộc địa kinh tế như thế nào.” – báo Tin tức Dân tộc nhận định.

img

Tổng thống Nga Putin.

Cũng theo nhà khoa học chính trị Samonkin, ông tin rằng châu Âu lại đang vấp phải "vết sẹo" cũ và sẽ không thể xây dựng quan hệ với Moscow trên cơ sở gây hấn như vậy.

"Điều quan trọng đối với chính châu Âu là phải thiết lập quan hệ với Moscow theo cùng dự án Dòng Chảy Phương Bắc và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, vì nền kinh tế châu Âu phải chịu những hạn chế này.

Nga sẽ hướng tới khu vực châu Á, cụ thể là với các quốc gia tự xây dựng và duy trì chính sách đối ngoại độc lập của riêng mình. Châu Âu không chơi thể lâu dài và thật không may, họ đang đi theo sự dẫn dắt của Washington " - ông Samonkin kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.