Thi viết về GTVT

Chuyện hàng nghìn hộ dân ở Chí Linh không tiếc “đất vàng”

Hàng trăm nghìn m2 đất ở, đất sản xuất được người dân Chí Linh tự nguyện hiến cho chính quyền.

Có nhà cắt đất trị giá tiền tỷ, giải phóng mặt bằng giúp các dự án mở mới, nâng cấp đường nhanh chóng thành hiện thực.

img

Tuyến đường trung tâm thị tứ Bến Tắm (phường Bến Tắm, TP Chí Linh) trước đây chỉ rộng 7m. Sau khi người dân hiến đất làm đường, tuyến đường đã được mở rộng lên 14m

Mở đường lớn từ phong trào hiến đất

Những ngày này, tới TP Chí Linh cảm nhận của chúng tôi là những con đường nối từ trung tâm thành phố tới những địa bàn xa xôi đều rộng rãi, khang trang hơn.

Điều này khác xa so với trước đây khi một số địa bàn như phường Bến Tắm, phường Chí Minh, xã Hoàng Hoa Thám… trên địa bàn TP Chí Linh chỉ vài năm trước phần lớn vẫn là đường đất.

Phường Bến Tắm là một trong những địa bàn xa xôi của TP Chí Linh, trước đây có điều kiện giao thông vô cùng khó khăn. Cả phường chỉ có hơn 40km đường giao thông các loại nhưng chủ yếu là đường đất.

Bà Nguyễn Thị Vui ở khu dân cư số 2 phường Bến Tắm chia sẻ: “Trước đây khu dân cư vốn là thôn xóm, các con đường dày đặc ổ trâu, ổ gà, khi nắng thì bụi bay mù mịt, lúc mưa thì lầy lội. Giờ đây, ước mong của bà con đã thành hiện thực, khi đường được đổ bê tông chắc chắn, có hệ thống thoát nước, chiếu sáng”.

Theo bà Vui, để có được con đường này, ngoài kinh phí làm đường do Nhà nước cấp, chính quyền địa phương đã vận động người dân ven đường hiến đất. Không chút đắn đo, nhiều hộ dân khác đã tự nguyện, riêng gia đình bà hiến hơn 100m2.

Từ đầu năm 2020 tới nay, với sự vận động tích cực của chính quyền và các đoàn thể xã hội, phong trào hiến đất làm đường được triển khai rầm rộ, góp phần thay đổi diện mạo giao thông nơi đây.

Đến nay, đã có hơn 500 hộ dân tự nguyện hiến hơn 60.000m2 đất để phường Bến Tắm triển khai trải nhựa, bê tông hóa được hơn 25/42km đường. Phong trào vẫn đang được triển khai tích cực với mục tiêu 100% đường giao thông được rải nhựa, bê tông hóa.

Là một trong những người đầu tiên tự nguyện viết đơn hiến đất làm đường, ông Trịnh Ngọc Giao (72 tuổi, ở khu dân cư 3, phường Bến Tắm) chia sẻ, đối với người dân, mỗi mét đất đều quý như vàng.

Tuy vậy, khi chính quyền vận động, ông đã phân tích với cả nhà về ích lợi to lớn của con đường. Ban đầu các con, cháu chưa “xuôi”, bởi điều kiện kinh tế của gia đình cũng không khá giả gì.

Tuy vậy, ông dần thuyết phục các con, nói mỗi người hy sinh một chút quyền lợi thì sẽ có con đường to đẹp. Con đường đó rồi sẽ quay lại phục vụ chính cuộc sống của mình.

“Vậy là cả nhà đồng thuận, đã hiến 337m2 đất trồng cây và 160m2 đất thổ cư. Sau đó, hàng chục hộ cũng đồng thuận để có được con đường rộng rãi, thông thoáng như hiện nay”, ông Giao nói.

Phường Chí Minh (TP Chí Linh) cũng có khoảng 17km đường giao thông liên phường, liên khu dân cư (chưa tính các tuyến đường trong khu dân cư).

Từ năm 2018 đến nay, đã có khoảng 1.000 hộ dân tự nguyện hiến hơn 30.000m2 đất các loại để làm đường và chỉnh trang đô thị. Trong đó, có những hộ dân tự nguyện hiến từ vài chục đến hàng trăm m2.

Hiến “đất vàng” nâng cấp đường đô thị

Đất dọc hai tuyến đường Tống Duy Tân và Nguyễn Đình Chiểu trên địa bàn phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) vốn được coi là “đất vàng” bởi giá trị rất cao.

Hai tuyến đường này vừa được mở rộng, nâng cấp với tổng chiều dài 870m, mặt đường mở rộng lên 7,5m, vỉa hè rộng 0,8m/bên.

Để có được con đường này, hơn 200 hộ dân đã tự nguyện hiến những phần “đất vàng” của mình.

Ngoài việc được nhận xi măng hỗ trợ theo đề án của tỉnh Hải Dương, TP Chí Linh đã hỗ trợ kinh phí khảo sát thiết kế kỹ thuật, làm đường cho các địa phương theo mức từ 230 - 260 triệu đồng/km đường, tùy theo quy mô, chất lượng.
Tuy vậy, việc triển khai xây dựng các tuyến đường sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu không có sự đồng thuận của người dân. Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội, hàng trăm nghìn m2 đất đã được người dân đồng thuận hiến mở đường. Sự đóng góp của người dân là vô cùng lớn, góp phần quan trọng để có được những con đường rộng rãi, khang trang trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh

Là một trong những phường trung tâm của TP Hải Dương nhưng 2 tuyến đường Tống Duy Tân và Nguyễn Đình Chiểu đã được xây dựng từ hơn 20 năm trước nên xuống cấp, chật chội.

Khi trời mưa to, nhiều đoạn bị ngập úng, gây ùn tắc giao thông. Trước thực trạng này, chính quyền TP Hải Dương đã có chủ trương huy động người dân cùng Nhà nước cải tạo, mở rộng.

Ông Nguyễn Xuân Khôi - một trong những người đi đầu hiến đất mở rộng tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: “Đất mặt đường Nguyễn Đình Chiểu có giá vài chục triệu đồng/m2 nên nhiều người trong gia đình không đồng ý vì cho rằng 40,7m2 đất hiến đó có giá tiền tỷ.

Tuy vậy, tôi thuyết phục gia đình rằng khi con đường được mở rộng, đẹp đẽ thì giá trị phần đất còn lại của gia đình sẽ tăng cao.

Hơn nữa con đường ấy chính là để phục vụ những người dân, vì lợi chung, mình hy sinh từng đó cũng đáng”.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chi ủy, lãnh đạo và Ban công tác mặt trận các khu dân cư có liên quan đã tích cực vận động, huy động sức dân cùng chung tay xây dựng đường phố và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao.

Bà Nguyễn Thị Dung, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cứ số 7, phường Ngọc Châu cho biết: “Giờ đây, có con đường rộng rãi, khang trang ai cũng vui mừng. Nhớ lại thời điểm cuối năm 2020 khi vận động người dân, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn.

Trong quá trình vận động, tuy phần lớn người dân ủng hộ chủ trương chung nhưng do đất có giá trị lớn nên một số hộ lúc đầu còn băn khoăn, tính toán thiệt hơn.

Lãnh đạo các khu dân cư đã đến từng nhà, tích cực vận động, phân tích về chủ trương và lợi ích chung. “Mưa dầm thấm lâu”, nhiều người đã chủ động hiến đất để có mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Kết quả, 242 hộ dân ở các khu dân cư số 5, 6, 7 phường Ngọc Châu đã tự nguyện hiến tổng diện tích hơn 1.800m2 để cải tạo hai tuyến đường. Nhiều hộ sẵn sàng hiến phần đất có giá trị lên đến trên 1 tỷ đồng, tiêu biểu là các gia đình ông Lê Thừa Giao, Nguyễn Xuân Khôi, Nguyễn Hữu Hoài, Bùi Đức Bỉnh, Dương Văn Hoành...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.