Thi viết về GTVT

Chuyện hiến đất tiền tỷ làm đường ở thành phố biển

04/01/2023, 09:29

Nhiều hộ dân ở TP Hạ Long, Quảng Ninh sẵn sàng hiến cả chục, thậm chí cả trăm m2 để mở rộng đường trong khu dân cư...

Đường chưa thông, đất không tiếc

img

Bà Lê Thị Tâm ở khu 5, phường Hà Trung, TP Hạ Long bên phần đất gần 100m2 do gia đình hiến để mở rộng tuyến đường trong khu dân cư

Khi giới thiệu PV xuống thực tế một số tuyến đường trong khu dân cư mới được làm nhờ việc hiến đất của người dân, ông Nguyễn Tấn Hiệp, Phó chủ tịch UBND phường Hà Trung, TP Hạ Long cho hay: “Đất đai ở Hạ Long đắt đỏ, nhưng thời gian gần đây, có rất nhiều tấm gương hiến đất “vàng” để làm đường, điển hình gia đình bà Lê Thị Tâm ở khu 5, phường Hà Trung hiến gần 100m2 đất ở, đất trồng cây lâu năm”.

Theo ông Hiệp, chồng bà Tâm là con duy nhất của liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Tuy cuộc sống còn không ít khó khăn, nhưng nhờ sự tiên phong hiến đất của bà Tâm mà các hộ xung quanh đã noi theo. Người thì hiến hơn chục mét, người thì hiến vài chục mét.

“Nếu không có sự vào cuộc ấy thì tuyến đường liên tổ 48, 50 và 52, khu 5 còn lâu mới làm được. Bởi nếu phải đền bù, giải phóng mặt bằng thì kinh phí thực hiện sẽ “đội lên” nhiều lắm”, ông Hiệp cho hay.

Cùng PV đi trên tuyến đường liên tổ 48, 50 và 52, khu 5, phường Hà Trung vừa được đầu tư mở rộng, thảm nhựa phẳng phiu, được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022, bà Lê Thị Tâm phấn khởi cho hay, nhờ có những con đường nâng cấp, mở rộng, việc đi lại thuận lợi, an toàn, đất đai ven đường cũng có giá hơn.

Gia đình bà Tâm ở đây từ sau năm 1950. Khi ấy, khu vực này chỉ có 14 hộ dân. Sau này, cùng với quá trình đô thị hóa, người dân từ khắp nơi kéo về sinh sống và hình thành lên tuyến phố đông đúc như bây giờ.

Do một thời gian dài quy hoạch không đồng bộ, nên tuyến đường qua khu dân cư nhỏ, hẹp khiến không ít vụ va chạm, TNGT xảy ra.

Cuối năm 2021, địa phương có chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường. Kinh phí được phê duyệt, nhưng cái khó lớn nhất là nếu phải bỏ tiền đền bù, giải phóng mặt bằng thì số kinh phí để đầu tư cũng không đủ.

Vậy là chính quyền địa phương tổ chức cuộc họp thông báo với nhân dân sống ven tuyến đường và đề xuất phương án hiến đất. Tưởng khó, nào ngờ, bà con hưởng ứng ngay. Gia đình bà Tâm là người hưởng ứng đầu tiên. Nói là làm, bà về vận động gia đình hiến luôn gần 100m2.

Bà Đỗ Thị Cách, Tổ trưởng tổ 52, khu 5, phường Hà Trung nhớ lại: Khi thấy gia đình bà Tâm hiến nhiều đất như vậy, các hộ dân bên cạnh cũng làm theo. Bản thân gia đình bà Cách cũng hiến gần 40m2 đất ở.

Với tinh thần “đường chưa thông, đất không tiếc”, 83 gia đình cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu phố đã tự nguyện hiến hơn 1.100m2 đất cùng nhiều công trình được tháo dỡ, tổng trị giá ước tính lên tới trên 17 tỷ đồng.

“Đây không phải là lần đầu bác Tâm hiến đất mà là lần thứ 4 rồi. Nếu tính ra, bác ấy đã hiến gần 200m2. Nếu tính giá thị trường như hiện nay là 35 triệu đồng/m2 thì số tiền gia đình bác ấy hiến lớn nhường nào!”, bà Cách nói.

Những con đường mở nhờ lòng dân

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Hải Hường, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long cho biết, thời gian gần đây, TP Hạ Long đã có những bước đột phá mới về hạ tầng giao thông.

Để có sự phát triển đó, địa phương đã huy động tối đa các nguồn lực đầu tư để triển khai. Trong đó, việc huy động nhân dân hiến đất làm đường đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tiêu biểu như phường Hùng Thắng, từ sự đóng góp của nhân dân, hầu khắp các tuyến đường trong khu dân cư đã được mở rộng, được thảm nhựa, làm bê tông phẳng lỳ.

Ông Nông Văn Thoan, Phó chủ tịch UBND phường nhẩm tính, trong năm 2022, nhân dân trên địa bàn đã hiến hàng nghìn m2 để mở rộng nhiều tuyến đường trong khu dân cư. Nếu tính ra tiền thì lên tới nhiều tỷ đồng, tiêu biểu như tuyến đường ở tổ 5, khu 2, tuyến đường ở tổ 13, khu 4B…

Đặc biệt là tuyến đường giáp ranh trên địa bàn đang được triển khai đã có 170 hộ dân hiến 3.950m2 đất. Đây là con số mà chính quyền địa phương cũng bất ngờ, vì giá trị đất ở khu vực này lên tới vài chục triệu/m2, thậm chí có chỗ tới gần 100 triệu đồng/m2…

Thời gian trước, do Hùng Thắng là địa phương nằm ở vùng ven của TP Hạ Long, nên công tác quy hoạch, đầu tư về hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế. Thậm chí, nhiều tuyến đường trong khu dân cư nếu một chiếc ô tô đi vào là cả tuyến bị ùn tắc do không có chỗ tránh.

Với tinh thần “đảng viên đi trước”, cấp ủy, chính quyền phường đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từng thành viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động từng hộ” hiến đất làm đường, trước hết là gia đình cán bộ, đảng viên.

“Mưa dầm thấm lâu”, các hộ dân trên những tuyến đường cần mở qua đã đồng loạt dỡ tường rào, dịch đất bàn giao cho chính quyền. Điển hình là gia đình ông Bùi Huy Cầu đã hiến tới trên 40m2 đất ở, nếu bán ra thị trường có giá trị tới gần 2 tỷ đồng…

Tuy giá đất ở khu vực nông thôn, miền núi của TP Hạ Long không “nóng” như khu vực trung tâm, nhưng đất đai, công trình của đồng bào là gia sản từ bao đời để lại và là nơi mưu sinh của gia đình, vậy mà nhiều hộ cũng sẵn sàng hiến cả trăm, thậm chí có hộ hiến tới hơn 10.000m2 đất canh tác để làm công trình giao thông.

Điển hình như tuyến đường nối từ xã Sơn Dương vào trung tâm xã Đồng Sơn chiếm dụng 21ha và ảnh hưởng đến 88 hộ dân trên địa bàn xã Đồng Sơn, trong đó chủ yếu là đất lâm nghiệp. Đến nay, xã vận động được 16 hộ tình nguyện hiến hơn 5ha đất. Trong đó, điển hình như hộ ông Đặng Tằng Long, ở thôn Tân Ốc 1 đã hiến 1,6ha đất lâm nghiệp…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.