Đời sống

Chuyển hồ sơ sang công an điều tra 5 doanh nghiệp nợ hơn 77 tỷ đồng BHXH

31/10/2019, 12:40

Tổng số tiền 5 doanh nghiệp nợ BHXH trên 77 tỷ đồng, kéo dài nhiều năm đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hàng trăm lao động.

img
5 doanh nghiệp nợ BHXH hơn 77 tỷ đồng Hà Nội sẽ bị xem xét xử lý hình sự

Sinh con lần 2 vẫn chưa nhận trợ cấp thai sản lần 1

Theo ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội, đơn vị hàng ngày nhận không ít đơn thư của người lao động phản ánh về quyền lợi hưởng chế độ BHXH, BHTN có nguy cơ mất trắng khi doanh nghiệp nợ, trốn, chậm đóng tiền BHXH. Có lao động dù đã làm việc ở doanh nghiệp 10 năm, sinh con lần thứ hai nhưng vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp thai sản từ lần sinh thứ nhất chỉ vì doanh nghiệp không đóng BHXH, dù cá nhân người lao động hàng tháng vẫn đóng tiền BHXH theo tỷ lệ quy định.

Theo đại diện BHXH Hà Nội, mặc dù ngành BHXH đã thực hiện nhiều giải pháp đôn đốc thu nợ, trong đó có việc xử phạt vi phạm hành chính nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghiêm túc cam kết về lộ trình trả nợ và khắc phục số nợ theo các kết luật thanh tra. Thậm chí, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tái phạm để nợ kéo dài, dẫn đến số tiền nợ đọng, chậm đóng BHXH đã nhiều càng nhiều hơn. Cụ thể là Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng 121, CIENCO1; Công ty Cổ phần LILAMA3.3; Công ty Cổ phần Hoàng An; Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Xây dựng 20; Công ty Cổ phần LILAMA3.

Theo ông Nguyễn Đức Hoà, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội, cơ quan BHXH đã củng cố hồ sơ 5 doanh nghiệp trên chuẩn bị chuyển sang cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội để xử lý theo Luật hình sự. Tuy nhiên, trước khi chuyển hồ sơ, liên ngành về thực hiện chính sách BHXH của thành phố quyết định làm việc lần cuối với các doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, lắng nghe nguyện vọng và hướng giải quyết từ các doanh nghiệp.

Theo ước tính tổng số tiền các doanh nghiệp nợ BHXH trên 77 tỷ đồng, kéo dài nhiều năm liền làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của hàng trăm lao động.

Doanh nghiệp "hứa" đóng BHXH cho người lao động

Đại diện 5 doanh nghiệp nợ BHXH chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh do bị thu hẹp, đầu tư thua lỗ, chiếm dụng vốn, nợ chồng chéo, chậm được giải ngân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán, bị phong toả hoá đơn, ảnh hưởng từ việc thực hiện cổ phần hoá, công ty "mẹ" bị khởi tố... Đồng thời, bày tỏ mong muốn BHXH và các cơ quan chức năng giảm lãi suất nợ BHXH, kéo dài thêm thời gian cho đơn vị nộp tiền nợ đọng BHXH, cũng như tạo điều kiện, xem xét chưa khởi tố để duy trì việc làm và đóng BHXH cho người lao động.

Trước vụ việc này, ông Hoà nhận định: "Trước ngày 8/11, đề nghị các doanh nghiệp có văn bản cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH. Qua đó, làm cơ sở để liên ngành về thực hiện chính sách BHXH của thành phố họp thống nhất và báo cáo để đưa ra thông báo chính thức về việc chuyển hồ sơ các doanh nghiệp trên sang cơ quan công an".

Còn theo Trung tá Ngô Hoàng Hải, Đội trưởng đội 6 phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. Hà Nội, các hồ sơ doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng BHXH từ các sở ngành đi tiến hành thanh tra và chuyển hồ sơ sang, đơn vị sẵn sàng tiếp nhận và sẽ vào cuộc điều tra xử lý trên cơ sở quy định của Luật Hình sự và Luật Tố tụng Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.