Xã hội

Chuyện lạ: 80m3 đá lậu bị chính quyền lập biên bản bỗng dưng... “bốc hơi”

07/06/2021, 21:32
image

Toàn bộ khối lượng đá được khai thác trên đất nông nghiệp, bị chính quyền lập biên bản, giao cho UBND Đắk Lao bảo vệ, trông coi đã… “bốc hơi”.

img

Toàn bộ 80m3 đá cây bị chính quyền lập biên bản vào trưa ngày 4/6 đã... “bốc hơi”. Ảnh: Hoàng Yến

Chiều ngày 7/6, PV Báo Giao thông trở lại khu vực khai thác đá cây (đá có dạng hình trụ) trên diện tích đất nông nghiệp ở thôn Đắk Kim (xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), nơi bị Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp với Công an huyện Đắk Mil và địa chính xã Đắk Lao lập biên bản với 80m3 đá tại hiện trường vào chiều ngày 4/6.

>>> Hiện trường 80m3 đá lậu bị chính quyền lập biên bản … đã “bốc hơi”:

Nhưng bất ngờ, toàn bộ số tang vật gồm: 40 cây đá có chiều dài khoảng 2m, đường kính trung bình 50cm, tổng khối lượng khoảng 80m3 bị lập biên bản đã “bốc hơi” hoàn toàn. Theo quan sát, tại đồi đất khai thác đá trước đó, có những phiến đá dài chưa kịp lấy đi, nay cũng đã được xe múc cào, lấp đất che giấu đi.

Trao đổi với PV, ông Trương Xuân Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Đắk Lao cho biết: “Sau khi phát hiện số đá lập biên bản bị mất, tôi đã điện thoại cho bà Lệ (Trần Thị Cẩm Lệ, chủ diện tích đất trên-PV) và được bà Lệ xác nhận chính bà ấy lấy. Bà nói đó là đá tồn kho của bà nên bà có quyền lấy và chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, để làm rõ việc này, tôi đã mời bà ngày mai (8/6) lên trụ sở UBND xã làm việc”.

imgimg

80m3 đá cây bị Phòng TN-MT phối hợp với Công an huyện và cán bộ địa chính xã Đắk Lao lập biên bản ngày 4/6, nhưng đến ngày 7/6 đã bị "bốc hơi" hoàn toàn. Ảnh: Hoàng Yến

Khi PV hỏi: “Trưa 4/6, sau khi lập biên bản xong, đứng tại hiện trường cán bộ địa chính nói có gọi điện cho ông, đề nghị cử lực lượng dân quân vào bảo vệ khối lượng đá bị lập biên bản?”. Ông Hùng giải thích: “Địa chính xã có điện báo cáo đề nghị cử lực lượng vào bảo vệ số đá nhưng không có người nào ở nhà (trụ sở UBND xã-PV) nên không cắt cử được”.

img

Toàn bộ khối lượng đá bị lập biên bản đã được vận chuyển ra khỏi hiện trường, khu vực khai thác đá với những phiến đá chưa được lấy đi đã được máy múc cào, lấp đất che giấu. Ảnh: Hoàng Yến

Trao đổi với PV về việc 80m3 đá bị lập biên bản vào ngày 4/6 đã bị mất, trách nhiệm thuộc về ai?. Ông Lê Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Mil khẳng định: “Ngày mai, huyện sẽ vào kiểm tra, làm rõ nội dung này, đồng thời kiểm tra tổng thể khu vực trên. Phòng TN - MT nói đã giao việc này (bảo vệ, trông coi 80m3 đá-PV) cho UBND xã Đắk Lao, tuy nhiên đoàn sẽ kiểm tra xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm. Trách nhiệm của đơn vị nào thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm”.

img

Những phiến đá cây được khai thác, chưa kịp vận chuyển đi bị lập biên bản và đã bị mất. Ảnh: Hoàng Yến

Trước đó, Báo Giao thông có đăng tải bài viết “Đột nhập 'thiên đường' đá lậu trên cung đường độc đạo ở Đắk Nông”, phản ánh về tình trạng khai thác đá cây trái phép trên diện tích đất nông nghiệp tại thôn Đắk Kim (xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil).

Tại đây, đá được khai thác và ngang nhiên vận chuyển quá tải đưa vào Cụm công nghiệp Thuận An (huyện Đắk Mil, Đắk Nông) để tiêu thụ. Sau khi ghi nhận thực tế, PV đã báo sự việc cho ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng TN - MT huyện Đắk Mil để chỉ đạo xử lý. Ngay trong trưa ngày 4/6, Trưởng phòng TN - MT đã chỉ đạo cho cấp dưới phối hợp với Công an huyện và địa chính xã Đắk Lao xuống hiện trường, kiểm tra.

img

Những phiến đá được đưa lên xe chở vào Cụm công nghiệp Thuận An (huyện Đắk Mil, Đắk Nông) để tiêu thụ. Ảnh: Hoàng Yến

Qua kiểm tra, vị trí khai thác đá thuộc thửa đất số 150, tờ bản đồ số 15 có diện tích 7.825m2 do bà Trần Thị Cẩm Lệ (TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đứng tên. Mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm.

Tại hiện trường có khoảng 40 cây đá (dạng đá hình trụ), có chiều dài khoảng 2m, đường kính trung bình 50cm, tổng khối lượng khoảng 80m3; không phát hiện đối tượng khai thác và phương tiện. Tại biên bản, Phòng TN-MT huyện đã giao cho UBND xã cử lực lượng bảo vệ số đá trên.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.