Điều tra

Chuyện lạ: Nữ thẩm phán làm khống hồ sơ vụ án... để đưa ra xét xử

17/06/2021, 14:13
image

Nữ thẩm phán TAND huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) làm khống hồ sơ thụ lý án, để được tái bổ nhiệm thẩm phán lần 2.

img

Ông Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Ngọc Hùng

Làm khống 57 hồ sơ vụ án... để đưa ra xét xử

Sáng 17/6, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc “TAND huyện Đắk Song làm khống hồ sơ xử lý các vụ án thụ lý”. Tại đây, ông Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông cho biết: “Bà Bùi Thị Dung, nguyên thẩm phán TAND huyện Đắk Song được bổ nhiệm thẩm phán theo Quyết định số 1394/QĐ-TCCB ngày 19/7/2012 của TAND tối cao. Đến ngày 19/7/2017 thì hết nhiệm kỳ, nhận thấy tỷ lệ án hủy trong nhiệm kỳ cao hơn mức quy định (1,16%) nên đã làm khống hồ sơ xử lý các vụ án thụ lý để được tái bổ nhiệm lại thẩm phán”.

>>> Video: ông Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông trả lời câu hỏi của PV

Theo ông Thọ, đầu năm 2016, bà Dung đã nhờ các cá nhân quen biết và bản thân tự nộp nhiều đơn khởi kiện không có bị đơn và tranh chấp trên thực tế tại TAND huyện Đắk Song, bà Dung tự bỏ tiền để đóng tạm ứng án phí. Sau đó, bà Dung báo cáo lãnh đạo xin được xét xử nhiều án trong thời gian này để nâng cao tỷ lệ xét xử, giảm tỉ lệ án hủy nhằm đủ điều kiện tái bổ nhiệm thẩm phán sơ cấp.

Các hồ sơ trên đã được TAND huyện Đắk Song thụ lý (57 hồ sơ) và giao cho một số thẩm phán, thư ký giải quyết theo hướng đình chỉ do đương sự rút đơn khởi kiện.

Trước đó, tại kỳ họp 7 năm 2021, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 3 đồng chí: Phạm Văn Phiếm, đảng viên, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tuy Đức - nguyên Huyện ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện Đắk Song; Nguyễn Thị Hải Âu, đảng viên, Phó Chánh án TAND huyện Krông Nô - nguyên Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chánh án TAND huyện Đắk Song và đồng chí Nguyễn Xuân Triệu, đảng viên, Thẩm phán TAND huyện Tuy Đức - nguyên Thẩm phán TAND huyện Đắk Song.

Lý do, trong năm 2016, các đồng chí trên để cấp dưới tạo lập 57 hồ sơ vụ án dân sự không có đương sự, không có tranh chấp thực tế, trong đó có trực tiếp giải quyết một số hồ sơ, vi phạm quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự.

Sau khi phát hiện, TAND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Chánh án TAND Đắk Song báo cáo, ngày 12/12/2016 Chánh án TAND tỉnh đã ra quyết định hủy kết quả thi đua đối với TAND huyện Đắk Song, danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và hạ mức đánh giá cán bộ công chức đối với ông Phạm Văn Phiếm (lúc này là Chánh án TAND huyện Đắk Song).

Ngày 10/3/2017, bà Dung đã có đơn xin thôi việc. Ngày 28/3/2017, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông đã Quyết định cho bà Dung thôi việc. Ngày 21/3/2017, Đoàn kiểm tra liên ngành Tòa án - Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành kiểm tra công tác kiểm sát, thụ lý giải quyết các vụ việc dân sự tại Tòa án - Viện KSND huyện Đắk Song.

Ngày 24/4/2017, Liên ngành Tòa án - Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã kết luận kiểm tra công tác thụ lý kiểm sát việc giải quyết các vụ việc.

Theo đó, TAND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo TAND huyện Đắk Song báo cáo nội dung vi phạm; tổ chức khắc phục những vi phạm, thiếu sót; Có biện pháp xử lý đối với các hồ sơ vụ việc đình chỉ, tạm đình chỉ đã thụ lý giải quyết nhưng không có tranh chấp trên thực tế; Cá nhân có liên quan làm bản kiểm điểm, giải trình và nhận hình thức kỷ luật theo quy định.

Ngày 18/5/2017, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức họp kiểm điểm. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả, thái độ, vai trò, trách nhiệm, hành vi vi phạm của các cá nhân. TAND tỉnh kết luận không xử lý kỷ luật đối với ông Phạm Văn Phiếm và công chức liên quan mà kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm.

Ngày 31/07/2020 TAND Tối cao có kết luận, nhận định “Các hành vi vi phạm của công chức, thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Đắk Song đã xảy ra từ lâu (2016); vụ việc đã được Đoàn kiểm tra liên ngành Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông kiểm tra, xác minh, kết luận vi phạm. Sau khi phát hiện vi phạm Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành kiểm tra, xác minh, kết luận về sai phạm của công chức, thám phản có liên quan; các sai phạm nêu trên không có vụ lợi về vật chất, chưa gây thiệt hại về kinh tế cho tổ chức, cá nhân và nhà nước.

Cục điều tra VKS Tối cao vào cuộc

Hiện nay, thực hiện theo kết luận và chỉ đạo của lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, TAND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành điều động ông Phạm Văn Phiếm về làm Chánh án Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức; Chánh án TAND cũng ra quyết định điều động bà Nguyễn Thị Hải Âu về làm Phó chánh án Tòa án nhân dân huyện Krông Nô kể từ ngày 01/10/2020; đồng chí Phan Xuân Hoàng, Thẩm phán sơ cấp cũng được điều động về công tác tại Tòa án nhân dân huyện Krông Nô. Ông Nguyễn Xuân Triệu, Thẩm phán sơ cấp về Tòa án nhân dân huyện Tuy Đức kể từ ngày 10/10/2020.

>> Video: ông Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông trả lời câu hỏi của PV

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không xử lý kỷ luật “nhẹ tay” đối với những cá nhân sai phạm, ông Thọ khẳng định: “Nặng hay nhẹ, do chúng ta nhìn nhận, tùy quan điểm, tùy góc độ. Trong vụ việc này, sai phạm đến đâu xử lý đến đó, tuy nhiên quá trình xử lý cần phải xem xét động cơ, mục đích của việc vi phạm. Ngoài ra, thái độ, tiếp thu nghiêm túc thực hiện kết luận thì các đồng chí này rất nghiêm túc. Cho nên, chúng tôi không xem xét lại quyết định kỷ luật và cách xử lý".

Tương tự, trả lời câu hỏi hành vi làm khống hồ sơ có vi phạm pháp luật hình sự hay không, ông Thọ cho biết: "Cái này tôi không dám kết luận. Tuy nhiên, hôm thứ 3 (15/6), điều tra viên của Cục điều tra VKS Tối cao làm việc trực tiếp với tôi. Việc kết luận có vi phạm pháp luận hay không, thuộc trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, cụ thể là cơ quan điều tra của VKSND Tối cao. Nhưng với quan điểm cá nhân tôi, thì vụ việc trên không đủ yếu tố để cấu thành tội làm sai lệch hồ sơ vụ án. Bởi vì, hành vi của bà Dung không thêm, không bớt mà làm khống và không gây hậu quả...".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.