Điều tra

Chuyện lạ ở Thanh Hóa: Xã vay tiền tỷ của dân không chịu trả

30/10/2017, 07:30

Xã Quảng Chính qua nhiều đời chủ tịch vay nợ người dân cả tỷ đồng nhưng không ai chịu trách nhiệm.

12

Bà Mai Thị Hường cho PV xem bản hợp đồng vay tiền giữa UBND xã và gia đình bà

Khi chính quyền đi vay

Theo trình bày của bà Mai Thị Hường, (SN 1971, trú tại thôn Ngọc Diêm 1, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương), năm 2012, chính quyền địa phương thực hiện quy hoạch khu dân cư chợ Ghép cũ theo hình thức Nhà nước bán giao đất có thu tiền với tổng số là 16 lô. Toàn bộ số tiền thu được nộp về ngân sách Nhà nước. Trong đó có trường hợp hộ bà Ngãi bỏ tiền mua 2 lô đất (khoảng 250 triệu đồng/lô) nhưng sau chỉ được cấp 1 lô nên UBND xã phải hoàn trả lại tiền cho hộ bà Ngãi. Lúc này, do tiền ngân sách không có nên UBND xã đã mượn tạm của gia đình bà Hường với số tiền là 240 triệu đồng để trả cho bà Ngãi.

Đã làm đơn kiện xã ra tòa

Bà Hường cho biết, nếu tính cả gốc lẫn lãi theo hợp đồng từ năm 2014 đến nay UBND xã nợ gia đình bà khoảng 430 triệu đồng. “Chúng tôi có bao giờ đòi hỏi lấy lãi đâu, chỉ mong xã trả đủ số tiền gốc vì chúng tôi gom góp mãi mới được chừng ấy. Hiện, chúng tôi đã làm đơn gửi lên TAND huyện Quảng Xương mong đòi lại sự công bằng cho gia đình tôi”, bà Hường cho biết.

Đến tháng 3/2014, sau khi gia đình bà Hường lên hỏi số tiền vay tạm thì UBND xã cho biết chưa có để trả. Thời điểm này, ông Nguyễn Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính cùng thủ quỹ Lê Thị Quê, kế toán Nguyễn Ngọc Lưu đã soạn thảo một hợp đồng đề ngày 28/3/2014 với nội dung tóm tắt: UBND xã Quảng Chính vay 240 triệu đồng của gia đình bà Mai Thị Hường để trả nợ cũ cho bà Ngãi. Thời gian vay là 9 tháng (tính từ ngày vay) với lãi suất 2%/tháng. Thời hạn trả cả gốc lẫn lãi là vào ngày 28/12/2014. Tuy nhiên, quá hạn hợp đồng vay, sau nhiều lần bà Hường lên UBND xã hỏi về số tiền 240 triệu đồng nhưng UBND xã khất lần và đưa ra lý do là “chưa được bàn giao”.

“Ông Tân chủ tịch xã đã về nghỉ hưu từ năm 2015 và sau đó ông Mai Ngọc Tứ lên thay, có hứa hẹn sẽ trả cho gia đình. Chúng tôi nghĩ xã đang khó khăn về ngân sách nên gia đình tôi đồng ý với ý kiến của xã sẽ trả nợ sớm cho gia đình tôi. Thế nhưng, đến nay đã hơn 2 năm, xã vẫn chưa chịu trả”, bà Hường nói.

Theo bà Hường, tháng 10/2016, UBND xã Quảng Chính có sự thay đổi về nhân sự, ông Lê Đình Khoa được điều động từ UBND huyện về làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính. Ngày 20/10/2017, bà Hường có đơn kiến nghị gửi UBND xã Quảng Chính giải quyết số nợ 240 triệu đồng thì được ông Khoa ký xác nhận vào lá đơn với nội dung: Đến thời điểm hiện tại UBND xã chưa nhận được các hồ sơ đảm bảo tính pháp lý đến các khoản nợ vay nói trên.

“Lộ” thêm nhiều khoản vay

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Đình Khoa cho hay: “Tôi mới về đây công tác nên cũng chỉ mới nghe người dân phản ánh về việc xã trước đây vay mượn tiền của một số hộ dân. Trong đó có gia đình bà Mai Thị Hường. Hiện, xã cũng đã có văn bản gửi Thường vụ huyện ủy và UBND Huyện Quảng Xương về sự việc này”.

Tìm hiểu được biết, mặc dù mới chỉ có “nghe thông tin phản ánh” nhưng trong báo cáo gửi Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Quảng Xương đề ngày 8/9/2017, UBND xã Quảng Chính có đề cập đến một số khoản nợ đọng và vay mượn của nhiều cá nhân. Theo đó, tính đến ngày 31/11/2016, UBND xã Quảng Chính đã bàn giao xong công nợ có liên quan và lũy kế qua nhiều năm với số tiền là 8,58 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay xã đang nợ của 9 cá nhân bên ngoài với số tiền trên 1 tỉ đồng (trong đó chưa tính đến lãi vay ngoài 2%/tháng). Những khoản nợ này chủ yếu từ những năm 2010-2014 và không có trong báo cáo quyết toán cũng như không được HĐND phê duyệt qua các năm.

Còn tại quy hoạch khu dân cư chợ Ghép được quy hoạch đất ở theo hình thức Nhà nước bán giao đất có thu tiền với tổng số tiền theo phương án là 4,2 tỉ đồng (của 16 lô đất) thì các hộ mua đất đã nộp đủ 100% cho xã và ngoài ra các hộ còn nộp thêm 50 triệu đồng/lô để GPMB cũng như một số công việc khác. Tuy nhiên, số tiền hiện tại xã mới nộp vào ngân sách Nhà nước được 2,9 tỉ đồng còn lại gần 1,2 tỉ đồng chưa nộp. Chính vì vậy, mà toàn bộ 16 hộ dân chưa có cơ sở để làm các thủ tục cấp trích lục đất, gây bức xúc dư luận.

Rõ mười mươi nhưng vẫn không chịu trả

Để giải quyết vấn đề này, ngày 25/5/2017, Thường trực Đảng ủy xã Quảng Chính đã tổ chức hội nghị để tìm giải pháp tháo gỡ các vấn đề liên quan đến công tác nợ đọng tài chính. Thành phần mời gồm có ông Hoàng Trọng Hạnh (nguyên Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Quảng Chính nhiệm kỳ 2010-2014, hiện được điều động sang làm Bí thư Đảng ủy xã Quảng Khê); ông Nguyễn Ngọc Tân (nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính giai đoạn 2010-2014, hiện đã nghỉ hưu) và các cán bộ công chức, kế toán ngân sách, địa chính cùng các hộ dân có liên quan đến việc vay mượn tiền.

Tại hội nghị, Thường trực Đảng ủy xã yêu cầu ông Hạnh và ông Tân có trách nhiệm kiểm tra số tiền đã thu sử dụng đất của các hộ dân gần 1,2 tỉ đồng chưa nộp vào ngân sách và công nợ phải trả liên quan đến 9 cá nhân với số tiền trên 1 tỉ đồng, bàn giao hồ sơ đảm bảo tính pháp lý để UBND xã có cơ sở giải quyết và trả lời công dân. Tuy nhiên, đến nay, việc vay mượn tiền của người dân trong đó có bà Hường vẫn “chưa có cơ sở giải quyết”.

Trao đổi qua điện thoại, ông Hạnh cho hay: “Đúng là có việc vay mượn tiền của bà Hường từ những năm 2013-2014. Sau này khi anh Tân nghỉ hưu có bàn giao lại cho anh Mai Ngọc Tứ và sau đó trước khi được điều động sang xã Quảng Khê, chúng tôi cũng đã họp, bàn giao lại cho anh Khoa”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương cho biết, huyện cũng mới nhận được thông tin về sự việc. Hiện nay, huyện ủy đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Quảng Xương kiểm tra, làm rõ nội dung sự việc. Sau khi có kết quả kiểm tra, nếu phát hiện ra sai phạm thì huyện ủy sẽ vào cuộc xử lý những người có liên quan, kể cả những người đã nghỉ hưu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.