Bên lề

Chuyện Messi Việt, Messi Thái

21/12/2017, 16:05

Giới mộ điệu trong nước râm ran trước thông tin tiền đạo Công Phượng được nhà ĐKVĐ Thái Lan Buriram United “để ý”.

chanathip-cong-phuong

 

Bầu Đức thì tỏ ra khá bình thản và lấp lửng rằng, ông sẽ để “gà cưng” của mình sang Thái Lan chơi bóng nếu điều này thực sự tốt cho Phượng. Trong khi đó, tại Thái Lan, rất nhiều ngôi sao đang mơ ước được sang Nhật Bản chơi bóng sau khi Chanathip Songkrasin chơi rất thành công trong màu áo Consadole Sapporo.

Cần nhắc lại rằng, Công Phượng vốn được ví như Messi Việt còn Chanathip được gọi là Messi Thái. Hai cầu thủ này cùng thời và là hai trong số những ngôi sao triển vọng nhất của bóng đá Đông Nam Á. Thế nhưng, nhìn vào con đường cả hai đang đi, rõ ràng ta thấy Chanathip đang bỏ khá xa Công Phượng. Phượng cũng từng sang Nhật khoác áo CLB Mito Hollyhock và gần như không để lại chút dấu ấn nào về mặt chuyên môn.

Những người mến tài của Công Phượng đều tự an ủi, việc được tập luyện, hít thở bầu không khí bóng đá ở Nhật đã là bước tiến lớn trong sự nghiệp tiền đạo xứ Nghệ. Ngặt nỗi, sau bước tiến đó, Phượng có vẻ như lại giật lùi và mãi gần đây mới phần nào lấy lại được phong độ. Chanathip thì ngược lại, anh hòa nhập nhanh, tỏa sáng trong màu áo Consadole. Thậm chí, Messi Thái còn tạo nên một hiệu ứng “chuộng hàng Thái” ở J-League. Ai hơn, ai kém chắc đã quá rõ ràng và không ngạc nhiên khi Phượng công khai bày tỏ nguyện vọng muốn đầu quân cho một đội bóng Thái.

Nhìn rộng hơn, chuyện Công Phượng và Chanathip còn lột tả bức tranh của cả nền bóng đá. Bóng đá Việt lên chuyên sớm hơn, từng được coi là hình mẫu ở châu Á nhưng giờ mọi thứ vẫn nhờ nhờ. Bóng đá Thái gia nhập cuộc chơi chuyên nghiệp muộn hơn nhưng lại đang sở hữu giải VĐQG chất lượng cả về chuyên môn lẫn thương hiệu. Trong khi V-League vật lộn tìm nhà tài trợ thì Thai League là địa chỉ nhiều nhãn hàng trong và ngoài biên giới tìm đến “rót tiền”. Sau chức vô địch AFF Cup 2008, bóng đá nam Việt Nam chưa có thêm thành tích nào đáng kể còn người Thái liên tục thống trị cả AFF Cup và SEA Games.

Bầu Đức nhiều lần chia sẻ, mong muốn của ông là tạo ra thế hệ cầu thủ có thể đánh bại Thái Lan. Kết quả, những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh vẫn thua nhiều hơn thắng khi đọ sức cùng Thái Lan. Bao nhiêu năm bóng đá Việt Nam luẩn quẩn với câu hỏi phải làm sao để vượt mặt Thái Lan. Giờ đây, khi cầu thủ triển vọng bậc nhất Việt Nam muốn sang Thái học nghệ, câu hỏi trên chắc còn rất lâu mới có lời đáp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.