Thông tin doanh nghiệp

Chuyển mình mạnh mẽ sau cổ phần hóa

09/02/2016, 09:47

Ngày 25/5, Đảng bộ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ 24, nhiệm kỳ 2015 -2020.

 - Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh: 

Bốc xếp container tại Cảng cửa Lò1
Năm 2020, cảng Cửa Lò phấn đấu đưa sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 5 triệu tấn.

Ngày 1/4/2015, Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh (Cảng Nghệ Tĩnh) đã chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Sau hơn 8 tháng thực hiện việc chuyển đổi mô hình hoạt động, cảng Nghệ Tĩnh đã bước đầu có sự chuyển biến mạnh mẽ và được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển đột phá trong thời gian tới.

Diện mạo mới nhờ cổ phần hóa

Ông Lê Doãn Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cho biết, sau CPH, Nhà nước chỉ còn 51% vốn điều lệ. Chúng tôi có thể thu hút nguồn vốn thông qua các nhà đầu tư để mua sắm thiết bị, đổi mới công nghệ phát triển hệ thống logistics cảng biển.

Cùng với việc thu hút vốn qua các nhà đầu tư, việc người lao động được trực tiếp góp vốn chính là một trong những động lực mạnh mẽ để cảng Nghệ Tĩnh phát triển tốt hơn. “Người lao động được mua cổ phần, góp vốn tại nơi làm việc, từng bước đưa người lao động trở thành người chủ thực sự của doanh nghiệp. Năng suất lao động nhờ đó không ngừng tăng, góp phần vào sự tăng trưởng của công ty thời gian qua”, ông Trần Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh chia sẻ.

Được biết, để nâng cao hiệu quả sản xuất, ngay sau cổ phần hóa, cảng Nghệ Tĩnh đã đầu tư nâng cấp hệ thống cầu bến, vũng đậu cho tàu đến 25 nghìn DWT và nhiều phương tiện thiết bị, công cụ xếp dỡ hiện đại được đầu tư mới mang lại hiệu quả đáng kể. Năng suất lao động vì thế cũng tăng lên, tốc độ giải phóng tàu nhanh đáp ứng được các yêu cầu của chủ tàu, chủ hàng, đồng thời giảm được chi phí sản xuất.

“Nếu trước đây, để giải phóng khoảng 10 nghìn tấn hàng, mất từ 2-3 ngày, thậm chí cả tuần. Nhưng hiện, chỉ tính nguyên mặt hàng chủ lực, bình quân mỗi ngày cảng đã xếp dỡ khoảng 6 nghìn tấn gỗ dăm, 5 nghìn tấn đá trắng, 3 nghìn tấn than… Vượt xa dự kiến của giai đoạn 2010 - 2015”, lãnh đạo cảng Nghệ Tĩnh cho hay.

Sự tăng trưởng của cảng Nghệ Tĩnh trong năm 2015 tiếp tục một bước tiến dài trong chặng đường 60 năm hoạt động. Theo thống kê, năm 2015, sản l­­­ượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 3 triệu tấn (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014, tăng 8% so với kế hoạch); doanh thu đạt 167 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014, tăng 7 % so với kế hoạch), thu nhập bình quân đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng (tăng 10%). Đáng lưu ý là công ty đã bảo đảm 100% cán bộ, công nhân viên có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống đ­­­ược cải thiện, chế độ chính sách của ng­­­­ười lao động đ­­­ược giải quyết kịp thời.

IMG_1796
Cảng Cửa Lò được xem là cảng đầu mối quan trọng của khu vực Bắc Trung bộ.

Tiếp nối thành công từ quá trình cổ phần hóa, ngày 25/5, Đảng bộ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ 24, nhiệm kỳ 2015 - 2020; tạo tiền đề vững chắc cho Đảng bộ công ty thực hiện thắng lợi Nghị quyết đã đề ra và hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới.

Cơ hội đột phá phát triển cảng biển

Trở lại với năm 2014, khi Dự án “Đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10 nghìn DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã hoàn thành quá trình thi công giai đoạn 1. Đến nay, toàn bộ luồng đã đạt yêu cầu thiết kế với bề rộng luồng tàu 100 m, cao trình đáy toàn tuyến đạt chuẩn -7,2 m, đủ năng lực cho tàu 10 nghìn DWT đầy tải ra vào cảng.

Theo ông Lê Doãn Long, việc đưa luồng hàng hải Cửa Lò vào sử dụng đã tạo thuận lợi cho đơn vị trong việc tổ chức sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn Nghệ An và các vùng lân cận. Tình trạng tàu lớn phải chờ giờ nước lên cập cảng ăn hàng và nằm chờ con nước để xuất bến khi hàng đầy đã được chấm dứt.

Đến nay, mặc dù luồng tàu mới được công bố trong quý II/2015 nhưng đã có hơn 50 lượt tàu trọng tải trên 10 nghìn tấn ra vào, đặc biệt đã có nhiều chuyến tàu trọng tải 3 vạn tấn và hơn 3 vạn tấn giảm tải cập cảng an toàn.

Dù vậy, theo ông Long, năm 2015 vẫn là một năm khá khó khăn không chỉ đối với cảng Nghệ Tĩnh mà với các cảng biển trong nước. Nguyên nhân chính vẫn do sự phục hồi chậm của nền kinh tế thế giới, riêng tại cảng Cửa Lò, sức tiêu thụ mặt hàng thế mạnh như: Than, quặng sắt đều giảm. Cùng đó, sức mua từ các đối tác phía Trung Quốc giảm, dẫn tới giá quặng giảm, số hàng tồn kho tăng, làm tăng chi phí kho bãi, xếp dỡ. Về mặt hàng than nội địa, do giá than Quảng Ninh tăng nên một số doanh nghiệp chuyển sang mua than từ Trung Quốc nhập hàng ở cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) xuất sang Lào, làm giảm sản lượng than qua cảng Cửa Lò.

Cùng đó, việc tàu cá của ngư dân chiếm dụng cầu cảng Cửa Lò làm nơi neo đậu, cản trở việc khai thác cầu bến đã tồn tại khá lâu nhưng hướng khắc phục còn chậm.

Vượt qua những khó khăn ấy, năm 2015, với nhiều biện pháp khác nhau, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã từng bước bù đắp được sự suy giảm từ mặt hàng thế mạnh bằng việc thu hút thêm một số nguồn hàng quá cảnh từ Lào thông qua cảng Cửa Lò như: Kali, than và các mặt hàng thiết bị, sắt thép cuộn nội địa góp phần nâng cao số lượng hàng hóa thông qua cảng. Công ty cũng chủ động phối hợp với hãng tàu ISTAR nhằm thu hút thêm một số chân hàng container xuất khẩu, bước đầu đã phát huy được hiệu quả, nhiều hợp đồng nguồn hàng container được ký kết, góp phần tạo sản lượng hàng hóa ổn định cho cảng.

Trong kế hoạch, Cảng Nghệ Tĩnh đã xác định rõ chiến lược phát triển, đó là: Liên doanh, liên kết với các đơn vị để xây dựng thêm cầu tàu cho tàu cỡ 30 nghìn tấn, mở rộng cảng; Phát triển dịch vụ logistics, các dịch vụ hàng hải; Phấn đấu phối hợp mở tuyến container quốc tế trực tiếp từ cảng Cửa Lò…

Một mục tiêu vô cùng quan trọng là phấn đấu đưa sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 5 triệu tấn vào năm 2020.

Song song với đó, công ty cũng tiếp tục tạo mối quan hệ tốt cùng các hãng tàu container truyền thống như Việt Nhật, Đại Tây Dương, VINAFCO… để các hãng này tiếp tục tăng cường khai thác hàng container khu vực Nghệ An và vùng lân cận.

Cùng với việc tìm kiếm nguồn hàng, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã tiếp tục áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008 nên mọi hoạt động của công ty đều áp dụng theo quy trình sản xuất khoa học, hiệu quả, kỷ luật lao động và tiết kiệm chi phí; Đầu tư thêm thiết bị xếp dỡ, nên hiệu quả SXKD tăng cao.

Năm 2016, cảng Nghệ Tĩnh đặt mục tiêu thu hút thêm nhiều hãng tàu container và các tàu trọng tải lớn hơn 10 - 25 nghìn DWT đến cảng; Hoàn thiện quy chế hoạt động của công ty theo hướng minh bạch, rõ ràng; Tăng cường đào tạo nhân lực và bố trí lại nguồn lực của công ty; Đầu tư phương tiện thiết bị, dụng cụ xếp dỡ… Mục tiêu nâng sản lượng hàng hóa thông qua cảng lên 3,3 triệu tấn, doanh thu đạt 190 tỷ đồng, thu nhập đầu người nâng lên 11 triệu đồng/người/tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.