Xem - ăn - chơi

Chuyện nấu ăn cho sao Hollywood đóng Kong: Skull Island

01/05/2017, 06:21

Anh Phi Lâm, người Mỹ gốc Việt bật mí chuyện bếp núc cho các đoàn làm phim tại Hollywood...

491

Phi Lâm cùng ngôi sao Tom Hiddleston

Bật mí hậu trường bếp núc Kong: Skull Island

Anh Phi Lâm, người Mỹ gốc Việt, hiện đang là đầu bếp có 23 năm phục vụ cho các đoàn làm phim tại Hollywood; trong đó có các đoàn làm phim bom tấn như: Iron Man, Thor, Avengers, Kong: Skull Island...

Khi bộ phim Kong: Skull Island của Hollywood được quay tại Việt Nam, anh Phi Lâm là bếp phó phụ trách công việc nấu nướng cho đoàn làm phim. Anh tiết lộ, bộ phận nấu nướng cho đoàn làm phim có bốn người đến từ Mỹ, gồm một bếp trưởng, một bếp phó là anh và hai phụ bếp. Ngoài ra, bộ phận nấu nướng còn thuê thêm 6 đầu bếp tại Sài Gòn. Tại mỗi điểm quay, phái đoàn phải thuê thêm các đầu bếp của khách sạn đến phụ giúp làm thêm. Trong phim Kong: Skull Island, mỗi ngày đoàn nấu nướng phục vụ gần 400 người cả người Việt và người nước ngoài.

Là người biết tiếng Việt, nên ngoài việc nấu nướng, anh Phi Lâm còn phụ trách việc mua và nhập nguyên liệu tại Việt Nam. Anh cũng chia sẻ thực phẩm được lựa chọn là những thực phẩm cao cấp nhất. “Thịt bò, gà hay cá hồi, một số gia vị, đồ khô chúng tôi phải đặt hàng từ Thụy Điển, Australia, Canada, Mỹ chuyển về. Ngoài ra, cũng có một số thực phẩm tại Việt Nam nhưng đều phải là chất lượng tốt nhất, chủ yếu là ở Khách sạn Metropole”.

Anh liệt kê, mỗi bữa ăn của đoàn làm phim có chừng 40 món cả Tây và Việt Nam, chưa tính đồ tráng miệng, hoa quả, nước uống, bánh, kem, cà phê... Mỗi buổi trưa, đoàn dùng khoảng 25 - 30kg kem. Gạo mỗi ngày nấu khoảng 50kg. Tôm hùm hay thịt bò, cá hồi, gà mỗi ngày tiêu thụ hơn 100 kg. Còn gas thì mỗi ngày dùng 20 bình. Nước sử dụng toàn bộ là loại nước lọc đóng bình, khoảng 100 bình nước/ngày. Trung bình, hai ngày dùng hết 2 - 3 tấn đá được làm từ nước lọc đóng bình đạt chuẩn. Trong những ngày đoàn làm phim quay, món ăn Việt Nam mà các ngôi sao Hollywood thích ăn nhất là phở nước và phở cuốn, bánh mì… Chính vì thế, những món ăn này thường được ưu tiên làm hai lần trong một tuần. Chi phí cho hai buổi ăn mỗi ngày của đoàn làm phim Kong: Skull Island dao động trên dưới 10 nghìn USD (khoảng 230 triệu đồng).

Đầu bếp gốc Việt hào hứng tiết lộ thêm, khi quay tại Quảng Bình và Ninh Bình, nhà ăn được dựng tại các bãi cỏ rộng hoặc dựng trong nhà văn hóa. Tại Quảng Ninh, nhà ăn lại được ngay trên biển, đó là một du thuyền ba tầng ghép với một phà và một tàu siêu tốc 200 chỗ đứng cạnh nhau trông giống như một hòn đảo kiên cố giữa biển...

Sau Kong: Skull Island, anh Phi Lâm đã trở về New York phục vụ ê-kíp sản xuất cùng thí sinh của loạt chương trình truyền hình The good fight. Công việc của người đàn ông gốc Việt lại bận rộn từ sáng sớm tới khuya. Người viết bài này dừng câu chuyện khi anh vừa thu dọn đồ bếp của mình tại phim trường để chuẩn bị về nhà. Khi này, đồng hồ đã điểm chuông 12 giờ.

Sao hạng A Hollywood ăn uống thế nào?

Trong suốt hơn 23 năm qua, anh Phi Lâm đã phục vụ nấu nướng cho ê-kíp của 50 bộ phim bom tấn Hollywood, chưa kể những bộ phim nhỏ và các TV show. Trong đó, những siêu phẩm làm nức lòng công chúng trên thế giới như: Thor, Spider Man Home coming, Captain America, Avengers, Iron Man, Ant Man, Sully, Gone in 60 seconds, Perfect storm, Training day, Deja Vu; American snip…

Anh đã rong ruổi theo đoàn làm phim từ Windtalker tại Hawaii, đoàn phim Pear Harbour quay tại Mexico hay After earth quay tại Costa Rica, đoàn phim Flag of our father được quay tại Iceland và đoàn phim Hair spray quay tại Canada. Phi Lâm chia sẻ thêm, thực đơn cho các ngôi sao Hollywood phải thay đổi mỗi ngày. Để làm hài lòng các thực khách khó tính này, anh phải tìm hiểu thói quen ăn uống của họ nhằm cân chỉnh cho phù hợp. Các món ăn mà các sao Hollywood thích nhất là cá, thường là các loại cá không có xương, thịt gà thì thường là ức gà, rau thì thường là các loại rau cải.

Đầu bếp Phi Lâm tiết lộ, sao hạng A thường được ưu tiên, không phải xếp hàng hoặc nếu họ không đến ăn thì có phụ tá đến lấy thức ăn về giúp họ. Thường các tài tử nam ăn uống dễ, thoải mái hơn các sao nữ. Một số sao nữ nếu có chế độ ăn kiêng, đội ngũ làm bếp phải lên thực đơn riêng theo yêu cầu của họ: Ăn thịt loại nào, cá loại nào, rau loại nào theo đúng yêu cầu thực đơn.

Anh cho biết, thực phẩm dùng cho đoàn làm phim phải có tiêu chuẩn và chất lượng hàng đầu như trong khách sạn 5 sao; Luôn phải tươi ngon, sạch, giàu chất dinh dưỡng, kiểm định kỹ càng. Các bên cung cấp thực phẩm cho đoàn phim phải ký cam kết, đảm bảo chất lượng không xảy ra bất kỳ vấn đề gì...

Làm việc với nhiều đoàn làm phim tại Hollywood trong suốt mấy chục năm qua, Phi Lâm hiểu sự khắc nghiệt cũng đầy chuyên nghiệp mà những con người ở đây đều phải tuân thủ: Đó là thời gian. Anh cho biết, đứng trước ống kính máy quay có thể bạn rất đẹp, nhưng phía sau nó là cả sự nhọc nhằn vất vả khủng khiếp. Các ngôi sao làm việc bất kể nắng mưa, ngày đêm. Hollywood không có chỗ cho người chậm chạp, nếu bạn trễ một phút thì sẽ có ngay người thay thế.

Mỗi bữa ăn của đoàn làm phim có chừng 40 món cả Tây và Việt Nam, chưa tính đồ tráng miệng, hoa quả, nước uống, bánh, kem, cà phê... Mỗi buổi trưa, đoàn dùng khoảng 25 - 30kg kem. Gạo mỗi ngày nấu khoảng 50kg. Tôm hùm hay thịt bò, cá hồi, gà mỗi ngày tiêu thụ hơn 100 kg. Còn gas thì mỗi ngày dùng 20 bình. Nước sử dụng toàn bộ là loại nước lọc đóng bình, khoảng 100 bình nước/ngày. Trung bình, hai ngày dùng hết 2 - 3 tấn đá được làm từ nước lọc đóng bình đạt chuẩn.

Bỏ kỹ sư điện vì trót đam mê nấu ăn

Thành công trên đất Mỹ, để lại dấu ấn trong nghề ẩm thực với các siêu sao Hollywood là điều rất khó. Thế nhưng, anh Phi Lâm, người gốc Việt đã tạo ra sự bất ngờ bởi các món ăn với những dàn sao nổi tiếng nhất Hollywood.

Anh Phi Lâm sinh năm 1968 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 18 tuổi, anh theo gia đình sang Mỹ định cư. Lúc mới sang, anh vừa đi học và làm thêm ở nhà hàng tại New York để có tiền trang trải cuộc sống. Ban đầu, chàng trai trẻ theo chuyên ngành kỹ sư điện, nhưng công việc tay trái tại nhà hàng khiến anh nhận ra mình rất thích vào bếp, nấu các món ăn, ngửi khẩu vị và nhìn ngắm màu sắc của chúng. Phi Lâm đã từ bỏ ngành kỹ sư điện để bắt đầu với đam mê mới: Nấu ăn.

Anh bắt đầu học theo bếp trưởng người Nhật làm sushi trong vòng 6 năm. Tuy nhiên, để cho phong phú hơn, anh lại chuyển sang học các món Âu. Sau nhiều năm học tập và làm việc, anh làm cho nhà hàng Nhật lớn nhất tại Florida. Cũng tại đây, anh có cơ duyên gặp gỡ Ivan Kerum, hiện đang làm đầu bếp cho một đoàn phim tại Florida. Ivan Kerum đã thử những món ăn do Phi Lâm làm và vô cùng thích thú, Ivan đề nghị anh thử một công việc mới: Nấu ăn cho đoàn làm phim, nơi làm việc của những ngôi sao nổi tiếng bậc nhất Hollywood. Ban đầu, Phi Lâm khá e ngại vì công việc bếp núc theo đoàn làm phim thường thiếu các thực phẩm để chế biến cũng như giờ giấc không cố định. Tuy nhiên, Phi Lâm vẫn đồng ý với Ivan để làm thử một thời gian. Và đến năm 1994 - 1995, anh chính thức công việc đầu bếp cho các đoàn phim Hollywood ở Mỹ. Con đường phục vụ những bữa ăn hạng sang cho các tài tử nổi tiếng thế giới bắt đầu từ đó cho đến nay.

493
Một cảnh trong phim Kong: Skull Island

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.