Hạ tầng

Chuyên nghiệp hóa quản lý, nâng chất lượng công trình

01/03/2014, 06:43

Trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng của ngành GTVT, chuyên nghiệp hóa quản lý các dự án là vấn đề sống còn.

Thi công nâng cấp QL279 do Ban QLDA 6 quản lý
Thi công nâng cấp QL279 do Ban QLDA 6 quản lý


Đi đầu trong tiếp nhận ODA


Ban QLDA 6 là một trong những đơn vị đầu tiên tiếp nhận vốn ODA của nước ngoài để triển khai các dự án công trình giao thông. Từ đầu những năm 90 của thế kỷ XX, Ban QLDA 6 (trước đó là Ban QLDA 5) đã triển khai bài bản và thành công dự án ODA giao thông tầm cỡ đầu tiên của Việt Nam là nâng cấp, mở rộng QL5. Dự án này là tiền đề để ngành GTVT và các Ban QLDA khác huy động mạnh mẽ nguồn vốn ODA cho hạ tầng giao thông sau này.
 

"Nhà nước đã và đang đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng GTVT có quy mô xây dựng rất lớn và hiện đại. Điều này đòi hỏi các Ban QLDA phải thực sự chuyên nghiệp và chuyên môn hóa, ứng khoa học kỹ thuật vào quản lý. Chỉ có vậy mới cập nhật đầy đủ thông tin để tiến hành quản lý dự án chất lượng và hiệu quả”.

 

Ông Lê Xuân Sinh 
Tổng Giám đốc Ban QLDA 6

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng triển khai thành công hàng loạt dự án giao thông lớn như: Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường bộ quốc gia, GTNT 3 sử dụng vốn vay WB, nâng cấp QL279, đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Tây - Thanh Hóa, nâng cấp QL6, QL2, QL32, QL4A, 4C, 4D… Tới đây, Ban QLDA 6 đang xúc tiến, chuẩn bị đầu tư nhiều dự án giao thông tầm cỡ khác, trong đó có đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh, Nha Trang - Phan Thiết, Xa lộ Bắc Nam - Dự án 3…

Chính vì vậy, Ban QLDA 6 xác định chuyên nghiệp hóa để quản lý dự án bài bản, khoa học là vấn đề sống còn. Ông Lê Xuân Sinh - Tổng Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, để nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư, Ban QLDA 6 đã sắp xếp tổ chức các phòng, ban theo hướng chuyên sâu, nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong các công việc được giao. Chuẩn bị cho việc tiếp nhận và thực hiện quản lý các dự án mới sử dụng vốn nước ngoài trong khuôn khổ hợp tác phát triển của Bộ GTVT, Ban QLDA 6 đã cử nhiều cán bộ, chuyên viên tham gia các khóa học, tập huấn, tại một số nước như: Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia... để khảo sát thực tế, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm quản lý đầu tư tại các nước bạn. 


“Với năng lực của mình, qua 20 năm kinh nghiệm quản lý các dự án, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Ban QLDA 6 ngày càng trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, bao gồm: Các kỹ sư chuyên ngành về cầu, đường, cảng, công trình biển, kinh tế xây dựng, các cử nhân kinh tế, tài chính, luật, ngoại ngữ… đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu quản lý các dự án được Bộ GTVT giao, kể cả các dự án đầu tư bằng hình thức B.O.T và các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài” - ông Sinh nói.

Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ


Ông Sinh cũng cho biết, Ban QLDA trước hết phải là một tổ chức quản lý dự án của chủ đầu tư, là tổ chức chuyên nghiệp để quản lý, điều hành từ khi khởi thảo đến khi đầu tư xây dựng thành công dự án. Ban QLDA phải phối hợp nhịp nhàng, nối khớp các bộ phận thực hiện để khai thác có hiệu quả các điều kiện nhân tài, vật lực, không gian, thời gian nhằm thực hiện được mục tiêu của dự án, khai thác dự án hiệu quả cao. Trong quá trình quản lý dự án, Ban QLDA 6 luôn phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận tham mưu, chuyên sâu nghiệp vụ. Công tác điều hành quản lý thể hiện được năng lực, chuyên môn cao, có trình độ phối hợp và kiểm soát trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án. 


Thời gian qua, vốn ngân sách hạn hẹp, nên Ban QLDA6 đặc biệt chú trọng công tác huy động các nguồn lực để đầu tư và coi đây là yếu tố quyết định cho việc thực hiện dự án thành công hay thất bại. Với sự linh hoạt, sáng tạo, Ban QLDA 6 sẽ bổ sung thêm vốn bằng nhiều nguồn khác như: Vốn tạm ứng kế hoạch, vốn cho các công trình thiết yếu, vốn vay các địa phương… đảm bảo cho dự án triển khai đúng tiến độ. 


Trong quá trình thực hiện quản lý đầu tư dự án, công tác đền bù GPMB cũng được Ban QLDA 6 xác định là nhiệm vụ phải đi trước một bước. Để đảm bảo công tác GPMB các dự án thuận lợi, Ban QLDA 6 vận dụng linh hoạt các chế độ chính sách của Nhà nước, đồng thời, yêu cầu cán bộ phối hợp chặt với chính quyền để đốc thúc. Vì vậy, công tác GPMB ở các dự án của Ban QLDA 6 được thực hiện đúng quy định, cơ bản đáp ứng được tiến độ của dự án.

Hà Thanh Oai
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.