Trong nước

Chuyện người “gác đền”

07/06/2018, 14:05

Thủ thành Đặng Văn Lâm của CLB Hải Phòng đang nhận nhiều lời khen ngợi sau những màn trình diễn đặc biệt xuất sắc.

Dang Van Lam 1

Thủ thành Đặng Văn Lâm

Thủ thành Đặng Văn Lâm của CLB Hải Phòng đang nhận vô số lời khen ngợi sau những màn trình diễn đặc biệt xuất sắc tại V-League 2018. Giữa một tập thể nhiều biến động cả lực lượng lẫn hậu trường, Văn Lâm vẫn duy trì được đẳng cấp cao nhất. Như ở vòng 11 V-League 2018 diễn ra cuối tuần trước, các chân sút Sài Gòn FC bất lực trong việc khoan thủng mảnh lưới Hải Phòng bởi Văn Lâm sừng sững như một ngọn núi trước khung thành. Kết quả, Sài Gòn FC thất bại 0-1. Từ đầu mùa, nhiều lần thủ thành mang hai dòng máu Việt - Nga đem về điểm số quan trọng cho đội bóng đất Cảng như vậy. Không ngoa khi nói rằng, Văn Lâm đóng góp 50% sức mạnh ở sân Lạch Tray mùa này.

Nhìn Văn Lâm tỏa sáng, người hâm mộ bóng đá Việt Nam khấp khởi mừng thầm bởi tuyển Việt Nam đã có một chốt chặn đáng tin cậy nơi khung gỗ. 10 năm trước, tuyển Việt Nam lên ngôi Vô địch AFF Cup 2008 một phần nhờ sự xuất sắc của thủ thành Dương Hồng Sơn. Sơn “Núi” năm đó cũng đoạt luôn danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam. Nhưng kể từ khi Hồng Sơn giã từ đội tuyển, bóng đá Việt Nam đã phải rất chật vật tìm kiếm người thay thế. Ngặt nỗi, do vô số nguyên nhân, đội tuyển Việt Nam vẫn rất chới với ở vị trí “gác đền”.

Ở nhiều giải đấu lớn, đội tuyển Việt Nam thua đau vì lỗi ngớ ngẩn của thủ môn. Gần nhất là sai lầm của Nguyên Mạnh trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 với Indonesia, khiến thày trò HLV Nguyễn Hữu Thắng bị loại. Cộng thêm những sai số của các thủ môn tuyến dưới, đã có lúc khung thành trở thành nỗi ám ảnh với bóng đá Việt.

Giữa cơn bi kịch thủ môn, Đặng Văn Lâm xuất hiện và gần như ngay lập tức chiếm suất bắt chính ở đội tuyển. Lâm “Tây” tiến bộ từng ngày nhờ khổ luyện và ý thức chuyên nghiệp. Có cảm giác, càng thi đấu, chàng thủ môn đang khoác áo Hải Phòng càng tạo được niềm tin. Nhờ Văn Lâm, tròn 10 năm, đội tuyển Việt Nam mới chuẩn bị bước vào AFF Cup mà không phải lo lắng ở vị trí thủ môn.

Suy cho cùng, chẳng phải bỗng dưng Việt Nam khan hiếm thủ môn giỏi. Nó xuất phát từ sự bất cập trong công tác đào tạo trẻ ở các CLB, đa phần kém chú trọng tới vị trí “gác đền”. Văn Lâm không phải là sản phẩm của bóng đá Việt Nam. Anh trưởng thành từ lò đào tạo trứ danh nước Nga Spartak Moscow. Thử đặt câu hỏi, nếu Lâm không về Việt Nam, ai sẽ là người chấm dứt khủng hoảng ở vị trí thủ môn đội tuyển quốc gia? Rất khó tìm câu trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.