Thể thao

Chuyện người mẹ thứ hai của “nữ hoàng tốc độ” Tú Chinh

17/11/2017, 14:05

Đằng sau thành công của VĐV điền kinh Lê Tú Chinh là câu chuyện về tình cô - trò...

25

HLV Thanh Hương và Tú Chinh trên bục nhận huy chương tại SEA Games 29 - Ảnh: Lâm Thỏa

“Tôi thương Chinh như con”

Sau SEA Games 29, tên tuổi của Tú Chinh nổi như cồn với 4 tấm HCV, 1 kỷ lục ngay trong lần đầu tiên dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Nhưng ít ai biết được rằng, để Chinh có được ngày hôm nay, HLV Thanh Hương - người thày ruột của nhà vô địch SEA Games gần như đã phải dốc toàn bộ tâm huyết. HLV Thanh Hương phát hiện ra Chinh trong một lần “vi hành” tìm quân cách đây 10 năm. Kể từ đó đến nay, HLV Thanh Hương luôn theo sát cô học trò nhỏ như hình với bóng. Có lẽ, cũng bởi gắn bó khăng khít nên dần dà, vị HLV sinh năm 1973 coi Chinh như con đẻ. “Khi biết Chinh mồ côi mẹ, ở với ba và hai em tôi thương lắm. Lòng tự nhủ phải làm gì đó để bù đắp cho bé”, nữ tướng điền kinh bồi hồi kể lại.

Khi được hỏi quanh năm tập luyện thi đấu, có lo Tú Chinh ế chồng, HLV Thanh Hương đáp: “Chinh cũng có bạn trai mà. Nói gì thì nói, em đã đến tuổi trưởng thành nên cần không gian riêng. Tuy vậy, tôi vẫn đặt ra những quy tắc buộc Chinh phải tuân theo. Rất may, em chấp hành rất tốt, biết cân bằng mọi việc để không ảnh hưởng tới tập luyện”.

Bao nhiêu năm gắn bó là bấy nhiêu năm HLV Thanh Hương chăm lo cho kỷ lục gia SEA Games từng ly từng tí. “Tôi biết hoàn cảnh của Chinh nên đã làm đơn xin với lãnh đạo trợ cấp thêm cho em để trang trải cuộc sống. Cả ngày Chinh ở với tôi tại trung tâm. Hai cô trò tập luyện rồi cùng nấu cơm ăn, nghỉ ngơi rồi lại tập luyện. Đến tối Chinh về nhà ngủ và sáng hôm sau dậy từ 5h để tiếp tục tập”.

Khối lượng tập luyện lớn, tốn nhiều sức nhưng Chinh vẫn phải giặt quần áo cho cả nhà vì hai em còn nhỏ, bố thì chạy xe ôm cả ngày. Thương Chinh và muốn học trò chuyên tâm hơn, HLV Thanh Hương đã giúp đỡ gia đình em chút tiền, cộng thêm tiền thưởng em nhận được cho tấm HCV Hội khỏe Phù Đổng thành phố năm 2010 để sắm một chiếc máy giặt.

Tuy nhiên, các buổi tập mới là nơi nhận thấy rõ nhất tình cảm mà cô Hương dành cho “nữ hoàng tốc độ mới” của điền kinh Việt Nam. “Chinh có tố chất nhưng không đặc biệt và còn có phần chậm so với các bạn. Đôi khi chỉ một động tác mà phải chỉ đi chỉ lại nhiều lần. Suốt thời gian đầu, Chinh chỉ đứng Top 4, Top 5 thành phố. Thực sự là tôi nản nhưng vì quá thương nên tôi kiên trì uốn nắn, chỉ bảo và em tiến bộ dần dần, đạt thành quả như ngày hôm nay”.

Thày trò đồng cảm

Đón nhận tình cảm của HLV Thanh Hương, Chinh hiểu nhưng chưa bao giờ nói ra, chỉ để trong lòng. “Tính Chinh ít nói và cũng không tinh tế như nhiều cô gái khác. Nhưng tôi biết con bé cũng yêu quý mình như mẹ đẻ. Thông thường, các VĐV khi thi đấu không bao giờ muốn ở chung phòng với HLV. Nhưng Chinh thì khác, con bé luôn muốn ở chung với tôi, cùng ngủ một giường. Có lần ra nước ngoài, do giường hẹp nên tôi chỉ nằm đến khi Chinh ngủ thì ra ghế để em được thoải mái chân tay, hôm sau còn thi đấu”.

Chẳng riêng HLV Thanh Hương thương yêu Chinh, gia đình hai bên nội ngoại cũng coi nữ VĐV sinh năm 1997 như ruột thịt. “Cậu con trai 10 tuổi của tôi vẫn hay đùa rằng, mẹ lúc nào cũng chị Chinh, chị Chinh, không thèm lo cho con. Nó nói vậy nhưng quý Chinh lắm. Nó khoe với bạn bè là chị tao nổi tiếng. Mỗi lần Chinh đến nhà chơi nó đều quấn lấy không rời”, HLV Thanh Hương nói.

HLV Thanh Hương cho biết thêm, kể từ khi Tú Chinh có thành tích tốt, nhiều lần lãnh đạo ngành Thể thao muốn tách em khỏi người mẹ thứ hai. “Nhiều người cho rằng, tôi chỉ hợp đào tạo trẻ, không thể thúc đẩy khả năng của Chinh vươn xa và muốn đưa em lên tuyến trên để đào tạo. Nhưng tôi kiên quyết đấu tranh, giữ Chinh lại bên mình. Hơn ai hết, tôi hiểu tâm lý của em và sợ rằng, nếu một HLV khác không thể đồng cảm thì mọi chuyện sẽ xấu đi. Có lẽ vì hiểu được suy nghĩ của tôi nên Chinh đã nỗ lực nhiều hơn. Cho đến bây giờ, tôi có thể khẳng định, không ai còn nghĩ đến việc chia tách tôi và bé Chinh”, bà Hương chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.