Hậu trường sao

Chuyện người thầy gieo mầm bóng đá ở núi rừng Tây Bắc

16/10/2021, 06:30

HLV Lường Văn Chuyên là người dành nhiều tâm huyết để duy trì phong trào cho bóng đá nữ Sơn La.

Sinh ra và lớn lên tại Sơn La, mang trong mình đam mê với trái bóng tròn nhưng không thể theo con đường bóng đá chuyên nghiệp, HLV Lường Văn Chuyên giờ đây dốc hết tâm huyết cùng mong muốn gây dựng phong trào bóng đá nữ ở quê hương.

img

HLV Lường Văn Chuyên động viên học trò sau trận đấu

Sợ nhất học trò… đi lấy chồng

Trong số các đội bóng nữ tham dự giải vô địch quốc gia, CLB Sơn La là cái tên đặc biệt hơn cả. Đặc biệt là bởi cứ mỗi mùa, đội bóng vùng Tây Bắc lại phải chạy đôn chạy đáo tìm kiếm lực lượng để đủ quân số.

HLV Lường Văn Chuyên, người gắn bó với CLB Sơn La từ những buổi đầu sơ khai cho hay, 2017, 2018, 2019 là những năm khó khăn nhất về lực lượng của đội nữ Sơn La.

Ở đội, tôi ấn tượng hơn cả với Đặng Thị Mai. Em đá vị trí tiền vệ, có nhãn quan chiến thuật tốt, thể hình, thể lực tốt song hiện tại em còn trẻ, thiếu kinh nghiệm thi đấu. Vừa qua, Mai cũng được HLV Mai Đức Chung triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Đây là tín hiệu vui đối với cầu thủ trẻ đầy triển vọng này, cũng là tín hiệu vui với bóng đá nữ Sơn La.
HLV Lường Văn Chuyên


“Trong thời gian này, tôi đã liên hệ với các CLB bóng đá nữ của toàn quốc để tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt lực lượng gồm mượn cầu thủ trẻ và chiêu mộ các cầu thủ đã hết hợp đồng ở các đội bóng khác. Hai năm gần đây mọi thứ đỡ hơn khi đội chủ động được lứa trẻ để bổ sung khi thiếu hụt. Hiện, tôi đang dồn toàn tâm để đào tạo, mong lớp trẻ sớm trưởng thành”, anh Chuyên chia sẻ.

Theo anh Chuyên, sở dĩ đội bóng dưới quyền anh gặp khó khăn trong xây dựng lực lượng tại chỗ là do tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số.

“Trên này các bạn nữ lập gia đình, sinh con sớm. Có những học trò của tôi đang tập luyện thì gia đình bắt về lấy chồng. Ngoài ra, nhiều phụ huynh muốn con đi làm công nhân để có thu nhập tốt hơn bóng đá. Bởi vậy, có năm khi chuẩn bị cho mùa giải mới tôi chỉ còn 4 - 5 cầu thủ. Nhưng rồi mọi việc cũng ổn”, HLV đội bóng đá nữ Sơn La cho hay.

Vị thuyền trưởng trẻ tuổi chia sẻ thêm, khi phải chia tay các cầu thủ, anh luôn cảm thấy nuối tiếc. Có những trường hợp anh phải cất công trèo đèo, lội suối để thuyết phục quay lại đội nhưng bất thành.

Trong số học trò từng rời đội, anh Chuyên cho biết mình tiếc nhất là cầu thủ Hà Thị Ngọc Uyên.

“Em đá vị trí trung vệ, tư duy thi đấu tốt, có tố chất thủ lĩnh. Tôi mong có ngày em trở lại với bóng đá, có thể trên vai trò huấn luyện. Tôi tin Uyên sẽ trở thành HLV giỏi, có cá tính, giống như HLV Kim Chi của đội TP.HCM”.

Ngoài khó khăn về lực lượng, HLV Lường Văn Chuyên cho hay, anh và học trò còn phải đối diện với cảnh phải tập chay, không có quân xanh.

“Đội không có chế độ tập huấn, thi đấu dã ngoại. Vị trí địa lý lại xa Hà Nam, Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Ninh nên quanh năm tôi và cầu thủ chỉ tập tại địa phương. Cầu thủ của tôi đa phần là người dân tộc thiểu số, vốn rụt rè lại ít được cọ xát nên khi thi đấu thì không tự tin, bị khớp tâm lý và không thể tạo sức bật về chuyên môn”.

Chứng kiến nỗ lực của thày trò anh Chuyên trong việc duy trì phong trào bóng đá nữ, lãnh đạo ngành Thể dục thể thao Sơn La đã nhiều lần điều chỉnh chế độ nhằm đảm bảo đời sống cho vận động viên.

Tuy nhiên, so với điều kiện của hầu hết các đội bóng khác, Sơn La vẫn thua kém bởi gần như chỉ dựa vào nguồn ngân sách có hạn của địa phương.

“Cầu thủ của tôi đều muốn theo đuổi đam mê, nhưng do khó khăn của gia đình, sự áp đặt của phụ huynh nên đa phần các em đều phải từ bỏ. Tôi thường xuyên phải làm công tác tư tưởng với phụ huynh và định hướng cho phụ huynh để họ có cái nhìn thiện cảm hơn về nghề nghiệp và đam mê của các con”, nhà cầm quân 34 tuổi chia sẻ.

Khó khăn nhưng không chùn bước

img

Các cầu thủ đội bóng đá nữ Sơn La

Kể về con đường đưa anh tới với bóng đá nữ, HLV Lường Văn Chuyên chậm rãi nói: “Từ nhỏ tôi đã thích chơi bóng đá, thường xuyên tham gia các giải đấu ở trường, ở địa phương.

Tôi cũng từng ấp ủ ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp nhưng vì nhiều lý do nên không thể thỏa nguyện.

Học hết cấp 3, tôi thi vào Trường Sư phạm Thể dục thể thao rồi sau khi ra trường trở về quê nhà làm việc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Sơn La”.

Những ngày đầu, anh Chuyên được giao phụ trách xây dựng bóng đá học đường, bóng đá phong trào. Vừa làm việc, anh vừa học thêm các khóa đào tạo HLV của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Tới năm 2011, tỉnh Sơn La có chủ trương thành lập đề án phát triển bóng đá nữ, anh được điều chuyển sang dẫn dắt đội bóng nữ cho tới nay.

“Khi làm bóng đá học đường, tôi đi nhiều nơi, có sự kết nối với các địa phương trong tỉnh nên rất tự tin khi nhận đội nữ. Chẳng ngờ bắt tay vào làm rồi mới thấy không giống những gì mình tưởng tượng. Có những tháng tôi đi biệt, vào từng thôn bản để tìm nguồn cầu thủ. Nhiều em có tố chất nhưng gia đình nhất quyết không cho theo nghiệp bóng đá”, anh Chuyên bộc bạch.

Sau những ngày tháng lăn lộn của anh Chuyên, bóng đá nữ Sơn La dần phôi thai hình hài. Năm 2013, Sơn Lan dự giải U19 nữ Quốc gia và hai năm sau họ xuất hiện ở giải vô địch quốc gia.

Sự có mặt của đội bóng Tây Bắc giống như một kỳ tích bởi trước đó nơi đây là vùng trắng bóng đá.

10 năm gắn bó, đối diện với muôn vàn khó khăn, thành tích của đội lại rất hạn chế nhưng vị thuyền trưởng quê huyện Phù Yên chưa bao giờ cảm thấy chán nản: “Làm việc với các cầu thủ, chứng kiến các em trưởng thành là niềm vui của tôi. Truyền dạy cho học trò kiến thức cũng giống như tôi gửi gắm ước mơ ngày nào của mình. Tôi muốn tất cả các em khi đã có đam mê sẽ được tạo điều kiện để theo đuổi, dù biết việc này rất khó”.

Ngoài ra, anh Chuyên còn nhấn mạnh, nguồn động lực to lớn nữa giúp anh kiên quyết gắn bó với công việc hiện tại chính là sự lạc quan của các cầu thủ.

“Sau mỗi trận đấu, các em không nản chí, mà dần tự tin hơn, trưởng thành hơn. Đó là tín hiệu tích cực để tôi tin rằng một ngày không xa Sơn La sẽ đứng trong Top đầu của giải bóng đá nữ quốc gia khi được đầu tư một cách bài bản”, anh nói.

Nhà cầm quân sinh năm 1987 cho biết thêm, để anh có thể toàn tâm toàn ý lo công việc, vợ anh có vai trò rất quan trọng. “Bà xã là người luôn đứng phía sau động viên, khích lệ tôi trong công việc và luôn nói rằng tôi phải nỗ lực vì vùng Tây Bắc chỉ duy nhất Sơn La có đội bóng nữ".

“Do làm bên ngành y nên bà xã sẵn sàng giúp tôi điều trị, chăm sóc cho vận động viên khi trái gió trở trời hoặc chấn thương nhẹ. Đặc biệt, mình là đàn ông, có nhiều chuyện không tiện hỏi han hay chia sẻ với học trò. Gặp những ca khó tôi lại nhờ vợ vào cuộc tư vấn hoặc trực tiếp thay mặt mình xử lý. Bởi vậy, các cầu thủ cũng coi bà xã tôi như một thành viên trong đội”, anh Chuyên tâm sự.

Ông Hồ Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Sơn La cho hay: “HLV Lường Văn Chuyên là người làm việc trách nhiệm, tận tụy và có nhiều đóng góp cho phong trào bóng đá của địa phương. Dù đối diện với nhiều khó khăn nhưng Chuyên chưa bao giờ đổ lỗi cho hoàn cảnh, luôn chịu khó tìm tòi học hỏi cái mới để vận dụng vào công việc. Tôi tin rằng, trong tương lai, dưới sự dẫn dắt của Chuyên, bóng đá nữ Sơn La sẽ có những bước phát triển mới”.

Vài nét về HLV Lường Văn Chuyên

- Sinh ngày: 5/12/1987.
- Quê quán: Huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.
- Năm 2009, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thể dục thể thao.
- Năm 2011, bắt đầu dẫn dắt CLB bóng đá nữ Sơn La.
- Sở hữu bằng B HLV do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cấp.
- Là nhà cầm quân trẻ tuổi nhất lịch sử tham dự giải bóng đá nữ vô địch quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.