Vận tải

Chuyện nhỏ mà không nhỏ

04/06/2018, 15:33

Trên chuyến bay từ TP.HCM về Hà Nội mới đây, hình ảnh hai nhân viên Vietnam Airlines tận tình đẩy chiếc xe lăn...

12

Ảnh minh họa

Trên chuyến bay từ TP.HCM về Hà Nội mới đây, hình ảnh hai nhân viên Vietnam Airlines tận tình đẩy chiếc xe lăn cho một nữ hành khách lớn tuổi (khách wheelchair - khách đăng ký sử dụng dịch vụ xe lăn), không quên lấy thêm chăn chèn xung quanh để khách cảm thấy chắc chắn và dễ chịu hơn trên ghế khiến nhiều người cảm động.

Chia sẻ với chúng tôi, một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines cho biết, đây chỉ là một việc rất bình thường trong những công việc hàng ngày mà mỗi tiếp viên phải làm. “Khách đi xe lăn thường là những người già yếu hoặc có khuyết tật. Mình làm dịch vụ phải khiến cho khách cảm thấy thoải mái, an toàn nhất”, chị tâm sự.

Tiếp viên này chia sẻ thêm, mới đây, chi nhánh miền Bắc của Vietnam Airlines cũng nhận được yêu cầu từ một hành khách khuyết tật bị liệt cả hai tay và hai chân đi từ Hà Nội tới Đà Nẵng dự một hội thảo của người khuyết tật. Hành khách không thể tự ngồi thẳng được, cuộc sống gắn liền với chiếc xe lăn chuyên dụng với các giá đỡ để cố định cổ, đầu và lưng. Hành khách đặt dịch vụ và yêu cầu được ngồi trên xe lăn của mình trong suốt chuyến bay, cũng như muốn được xếp chỗ ngồi ở hàng ghế thoát hiểm cho rộng rãi, thoải mái.

Trước chuyến bay, các nhân viên mặt đất, tiếp viên trên chuyến bay được cử làm nhiệm vụ đều là nam để đảm bảo phục vụ hành khách an toàn. Xe nâng người khuyết tật được chuẩn bị sẵn sàng ngoài sân đỗ để phục vụ hành khách. Ngoài ra, đại diện các đầu sân bay khởi hành đều cấp thêm chăn, dây an toàn bổ sung để chèn xung quanh chỗ ngồi của hành khách cho chắc chắn và đảm bảo an toàn. Vì xương của hành khách rất yếu nên việc chuyển khách vào chỗ ngồi trên máy bay diễn ra rất cẩn thận. Khi hành khách đã ngồi trên ghế máy bay an toàn, sân bay khởi hành gửi điện cho sân bay đến để sẵn sàng phục vụ khi máy bay hạ cánh. Trên chuyến bay, đội ngũ tiếp viên luôn quan tâm chăm sóc hành khách chu đáo. Để thuận tiện, Vietnam Airlines đã phục vụ hành khách di chuyển trong nhà ga, sân đỗ bằng đúng xe cá nhân của khách (thay vì xe lăn chuyên dụng do hãng cung cấp). Nhờ chuẩn bị chu đáo nên mọi việc diễn ra khá suôn sẻ.

“Trong công việc, ngoài trách nhiệm, tình cảm giữa người với người cũng khiến mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn. Khách thấy thoải mái còn nhân viên cũng ấm lòng”, nữ tiếp viên chia sẻ.

Các hãng hàng không đều đang cung cấp các dịch vụ xe lăn trên sân đỗ, xe lăn lên xuống cầu thang máy bay, xe lăn trong tàu bay. Hành khách yêu cầu sử dụng dịch vụ xe lăn cần thông báo cho nhà vận chuyển loại dịch vụ xe lăn tại thời điểm đặt chỗ. Hành khách nên tham khảo thông tin về thời gian đặt chỗ, thời gian làm thủ tục, thời gian ra cửa tàu bay đối với việc sử dụng dịch vụ này trên trang thông tin điện tử của các hãng hàng không hoặc liên hệ trực tiếp đến các văn phòng bán vé của hãng hàng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.