Bạn cần biết

Chuyện những bác sỹ không có ngày nghỉ Tết

28/01/2017, 08:07

Với các bác sĩ, thường xuyên vắng nhà, đón Tết tại viện được coi là chuyện “nhỏ”.

cap cuu

Các bệnh viện sẵn sàng đón nhận bệnh nhân trong dịp Tết 

Bác sĩ đón Tết... với “mì tôm”

BS. Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ chia sẻ, những ngày Tết thậm chí công việc ở viện còn bận hơn ngày thường. Bởi ở khoa cấp cứu toàn bệnh nhân nặng không thể về nhà ăn Tết. Thêm nữa chính tiệc tùng liên miên trong những ngày lễ còn khiến nhiều bệnh dịch bùng phát và đương nhiên bác sĩ luôn phải sẵn sàng đến tiếp nhận bệnh nhân cho dù đó là thời điểm nào.

Có những năm, tuyến dưới “ngại việc” ngày Tết, chuyển hết bệnh nhân lên tuyến trên, vậy nên, bác sĩ cứ gọi là “vắt chân lên cổ” mà làm cũng không hết việc. Có những khi, bệnh nhân ùn ùn nhập viện, bác sĩ còn không có nổi bữa no, vậy là đành mì tôm cho nhanh “cấp cứu” cho mình trước khi cấp cứu cho bệnh nhân. Còn chuyện đón giao thừa thì cũng vô cùng khác biệt. Có năm rảnh bệnh nhân, thì mấy anh em trực ngồi với nhau cùng cả bệnh nhân và người nhà chờ đợi đón tiếng pháo hoa đì đụp văng vẳng. Nhưng cũng có khi, sát giờ giao thừa thì bệnh nhân nặng chuyển tới, tất cả lại lao vào công việc. Đến khi xong việc thì thời khắc giao thừa đã qua từ khi nào.

“Nhiều năm anh không được đón giao thừa cùng gia đình. Với mình đó là nhiệm vụ, nên không hề nề hà nhưng có lẽ gia đình, con cái là những người chịu nhiều thiệt thòi”, BS. Cấp chia sẻ.

Tại trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh, BV Phụ sản TƯ, BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc trung tâm chia sẻ: “Ở đây không có nghỉ Tết, lúc nào anh em cũng phải động viên nhau làm việc, không một phút sơ sểnh vì các bệnh nhân nơi đây quá đặc biệt”. Đặc thù của khoa là chăm sóc trẻ sơ sinh nhẹ cân với khoảng 200 cháu, trong đó có những em bé chỉ nặng 600 gram. Công việc từ chăm trẻ ăn, ngủ, thay tã lót đến điều trị bằng thiết bị, máy móc… tất tật đều do bác sĩ, điều dường nơi đây chính tay thực hiện. Ngày Tết với 3 bác sĩ trực và 8 điều dưỡng nên công việc vô cùng vất vả.

Sẵn sàng đón nhận bệnh nhân

“Do đặc thù khoa Cấp cứu ngày Tết, lực lượng y bác sĩ ít hơn ngày thường, do vậy, ai được phân công trực Tết đều phải căng mình phục vụ bệnh nhân. Ngày Tết hay ngày thường đều không phép được từ chối bệnh nhân”, BS. Lê Việt Trung, BV E cho hay.

Còn với Điều dưỡng Phạm Hồng Đông, BV E, anh đã quá quen với việc đón Tết tại viện và năm nay cũng vậy, anh được phân công trực ngày 30 và mồng 4 Tết. Theo anh Đông, với các nhân viên y tế khoa Hồi sức tích cực, những ngày Tết luôn là những ngày làm việc vất vả nhất trong năm. Bởi hầu hết các bệnh nhân nặng phải ở lại viện đều được dồn về khoa Hồi sức cấp cứu để tiện theo dõi.

“Ở Khoa Hồi sức tích cực, ranh giới giữa sự sống và cái chết luôn mong manh. Có những hôm trực, điều dưỡng không được nghỉ ngơi, phải đứng bên giường bệnh nhân theo dõi… 20h/ngày. Nhưng chúng tôi đều xác định rõ đó là công việc, là trách nhiệm”, anh Đông cho biết.

Tại tất cả các bênh viện, đặc biệt là ở các bệnh viện tuyến cuối, các bác sĩ luôn sẵn sàng nhận công tác trực Tết. Thậm chí, cho dù không trong lịch trực nhưng họ cũng luôn trong tâm thế “có ca khó, nhận điện là lên đường ngay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.