Bóng đá

Chuyện nữ tuyển thủ Việt đầu tiên ra nước ngoài thi đấu

17/05/2019, 07:35

Giống như nhiều cô gái theo nghiệp bóng đá, Trần Thị Hồng Nhung phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi...

img
Hồng Nhung (trái) cùng đồng đội Nguyễn Thị Liễu mừng chức vô địch Giải Bóng đá nữ quốc gia 2018

... Nhưng bóng đá cũng đã đem lại cho Trần Thị Hồng Nhung - cô gái sinh ra trong gia đình nghèo một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ký ức về chiếc lán nhỏ

Gặp Trần Thị Hồng Nhung ngay sau khi cô từ Thái Lan trở về, trước mặt tôi là một cô gái nhút nhát chứ không hề mạnh mẽ như hình ảnh trên sân cỏ. Nói về việc đi vào lịch sử với tư cách nữ cầu thủ đầu tiên thi đấu ở nước ngoài, Hồng Nhung thẹn thùng: “Tôi cũng chỉ may mắn!”. Nhưng rồi như chạm vào cái máu nghề nghiệp, Nhung kể vanh vách về quãng thời gian ăn tập, thi đấu ở đất nước Chùa Vàng. “Trình độ bóng đá nữ Thái Lan không hơn Việt Nam nhưng môi trường của họ thì cực kỳ chuyên nghiệp. Tôi thi đấu cho Chonburi, đội bóng ở tỉnh lẻ nhưng điều kiện tập luyện rất tốt, hơn nhiều so với ở Việt Nam”, Hồng Nhung nhận xét.

Trước đó, CLB Chonburi ngỏ ý muốn mời một hậu vệ đội tuyển nữ Việt Nam sang thi đấu ở giai đoạn cuối giải vô địch quốc gia. Sau nhiều cân nhắc, Trần Thị Hồng Nhung đã được lựa chọn nhờ lối chơi mạnh mẽ, khả năng tranh cướp tốt và khá lì lợm - những tố chất bẩm sinh của trung vệ quê Hà Nam. Nhung nhớ lại, hồi còn nhỏ, thấy các bạn nam đá bóng bưởi trên bãi cỏ đầu làng cô cũng lao vào chơi cùng. Thấy con gái, tụi con trai tỏ vẻ coi thường nhưng Nhung thắng trong hầu hết những pha tranh chấp bóng. Từ đó, mỗi lần đá bóng, đám bạn lại gọi cô tham gia.

Cuộc sống của cô gái sinh ra ở xã Châu Giang, huyện Duy Tiên lẽ ra cứ thế êm đềm trôi đi nếu không có bước ngoặt lớn năm 12 tuổi. Hà Nam vốn là địa phương có truyền thống bóng đá nữ, hàng năm CLB Hà Nam đều đi khắp các huyện để tuyển quân. Với tài năng thiên bẩm, Hồng Nhung lọt vào mắt xanh của các thày và bắt đầu đi theo con đường mà cô chưa bao giờ nghĩ tới. “Ước mơ hồi nhỏ của tôi là trở thành cô giáo dạy văn. Nhưng cái duyên lại đưa đẩy tôi đến với bóng đá. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều mới đưa ra quyết định. Bố mẹ ban đầu phản đối nhưng vì thương con, muốn con có tương lai ổn định, thoát khỏi cái nghèo nên đã ủng hộ”, Nhung nhớ lại.

Ngày khăn gói rời nhà vào CLB, nữ tuyển thủ quốc gia được bố dặn dò, đã đi là phải đi đến cùng con đường. Ấy vậy, quãng thời gian đầu xa gia đình là thử thách không nhỏ với cô gái sinh năm 1992. “Tôi thuộc diện tuyển bổ sung, vào sau các bạn nên gặp khó khăn khi hòa nhập về chuyên môn. Cộng thêm nỗi nhớ nhà nên cảm thấy rất chênh vênh. Nhiều đêm, tôi nằm khóc và có ý nghĩ từ bỏ nhưng lời dặn của bố cứ văng vẳng bên tai nên lại nuốt nước mắt vào trong để cố gắng”.

Tư tưởng được đả thông, Hồng Nhung lao vào tập luyện, tiến bộ không ngừng và thành quả là cô được triệu tập vào đội tuyển quốc gia năm 2010. Từ đó tới nay, nếu không chấn thương, Nhung luôn có tên trong danh sách lên tuyển mỗi lần hội quân. Cô gái quê Châu Giang cũng có được gần như tất cả những danh hiệu cao quý từ cấp độ CLB đến cấp độ đội tuyển. Trong đó, Nhung chia sẻ tấm HCV tại SEA Games 2017 đáng nhớ hơn cả bởi toàn đội phải nỗ lực đến trận cuối cùng, so kè từng bàn thắng với Thái Lan.

img
Trần Thị Hồng Nhung

Đổi đời nhờ bóng đá

Là con gái, lại theo nghiệp bóng đá, Trần Thị Hồng Nhung và các đồng đội phải chịu nhiều thiệt thòi. Nhưng với cô gái ở vùng chiêm trũng, bóng đá vẫn là một vị cứu tinh, giúp cuộc đời cô nhìn thấy được ngày mai. Trung vệ tuyển nữ Việt Nam sinh ra trong một gia đình thuần nông. Bố mẹ cô lấy nhau với hai bàn tay trắng, ra ở riêng chỉ có một mảnh đất nho nhỏ. Trên mảnh đất đó, đôi vợ chồng trẻ dựng một túp lều để chui ra chui vào. Cũng ở túp lều này, Nhung cất tiếng khóc chào đời.

Trần Thị Hồng Nhung sinh ngày 28/10/1992 tại xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Cô gia nhập lò đào tạo trẻ CLB Bóng đá nữ Hà Nam từ năm 2004. Năm 2009, Hồng Nhung bắt đầu thi đấu cho đội 1. Năm 2009, cô được triệu tập vào đội tuyển U19 nữ Việt Nam. Hai năm sau, cô gái sinh năm 1992 được gọi vào đội tuyển nữ Việt Nam. Ở cấp độ CLB, Hồng Nhung cùng đồng đội lên ngôi vô địch Giải Bóng đá nữ Quốc gia 2018 sau khi đánh bại TP HCM trong trận chung kết. Ở cấp độ đội tuyển, Hồng Nhung góp công lớn giúp tuyển nữ Việt Nam giành HCV tại SEA Games 2017. Trước đó, Hồng Nhung cũng có mặt trong đội hình tuyển nữ Việt Nam giành chức vô địch Đông Nam Á.

Gia đình cô không có nghề phụ, cả nhà chỉ bám vào sào ruộng nên cuộc sống vô cùng khốn khó. Đến khi em trai Nhung chào đời, cuộc sống lại càng bần cùng. “Ngày còn nhỏ, tôi toàn phải ăn sắn, ngô, khoai. Phải rất lâu mới được ăn một bữa cháo loãng”. Cũng bởi hoàn cảnh khó khăn nên ngay từ khi lên 5 tuổi, Nhung đã phải theo bố mẹ ra đồng phụ giúp việc đồng áng. Mỗi mùa một việc, khi thì là cấy gặt, khi thì là trồng hoặc thu hoạch hoa màu. Những trưa hè nắng như đổ lửa, cô gái nhỏ còn dầm mình xuống sông mò cua, bắt ốc, bán lấy tiền đỡ đần bố mẹ nuôi em.

Chính bởi vậy, tâm nguyện của Nhung là đi làm có tiền sẽ giúp bố mẹ xây ngôi nhà khang trang. Những năm tháng thi đấu chuyên nghiệp, tiền lương, thưởng Nhung gửi hết về cho bố mẹ, chỉ giữ lại phần nhỏ. Tiền đó, bố mẹ cô cũng chẳng dám tiêu mà tích cóp lại. Tới năm 2016, gia đình nữ trung vệ tuyển Việt Nam đã có một ngôi nhà mái bằng kiên cố. Những đồ dùng trong nhà đa phần cũng được mua bằng tiền Nhung gửi về.

Phần tiền giữ lại bên người, Nhung dùng tất cả vào việc học hành. Đến nay, cô đã hoàn thành chương trình Đại học ở trường Đại học TDTT Từ Sơn (Bắc Ninh) và đang tiếp tục học lên cao. “Sau này khi không còn thi đấu, tôi muốn trở thành HLV để giúp bóng đá Hà Nam đào tạo ra nhiều cầu thủ chất lượng”, Nhung nói về dự định trong tương lai. Toàn bộ thu nhập để giúp đỡ gia đình và đầu tư cho học hành, vậy nhu cầu cá nhân của Nhung thì sao? Nhung cho biết, ngoài mấy lọ kem chống nắng, một thỏi son, cô gần như chẳng tiêu gì tới tiền. “Tôi tập luyện và thi đấu quanh năm, chẳng có thời gian đi đây đi đó, ăn cơm tập thể, mặc quần áo đội phát, không quen ăn diện nên cố gắng dành dụm”, Nhung chia sẻ.

Giờ đây, khi đã trở thành một ngôi sao sáng trong làng bóng đá nữ, Hồng Nhung mỗi lần về nhà vẫn xắn quần xuống ruộng phụ giúp mẹ việc đồng áng. Thương con xa nhà, cả năm mới về đôi ba lần, mẹ chỉ muốn Nhung nghỉ ngơi nhưng cô nói cái “máu” con nhà nông đã ăn sâu vào con người cô nên nữ cầu thủ vừa đi vào lịch sử chẳng thể ngồi yên. Khép lại cuộc trò chuyện, tuyển thủ sinh ra ở Duy Tiên cho biết, cô muốn cùng đồng đội giành HCV SEA Games 2019, sau đó, cô sẽ chuyển dần sang làm công tác huấn luyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.