Giao thông

Chuyển quyền cấp phép tất cả bến thủy nội địa cho địa phương

12/12/2014, 18:01

Thẩm quyền cấp phép, cấp phép lại chuyển từ cơ quan thuộc Cục Đường thủy nội địa VN sang cho Sở GTVT các địa phương,.

Sở GTVT cấp phép hoạt động cho bến thủy nội địa nằm trên đường thủy quốc gia
 Từ năm 2015, bến thủy nội địa nằm trên đường thủy quốc gia do Sở GTVT cấp phép hoạt động 

Cụ thể, theo Thông tư số 50 của Bộ GTVT quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015, Sở GTVT có thẩm quyền công bố, cấp và cấp lại giấy phép hoạt động đối với các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông thuộc địa giới hành chính của địa phương. Sở GTVT cũng cấp phép đối với bến thủy nằm trong vùng nước cảng biển thuộc địa giới hành chính của địa phương.

Còn đối với cảng thủy nội địa, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương xây dựng, công bố hoạt động đối với cảng tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài. Cục Đường thủy nội địa VN chấp thuận xây dựng, công bố đối với cảng không tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài và nằm trên đường thủy quốc gia, đường thủy chuyên dùng nối với đường thủy quốc gia, vừa nằm trên đường thủy quốc gia và đường địa phương. Sở GTVT công bố đối với cảng không tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài nằm trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia ủy quyền quản lý, đường thủy nội địa địa phương.

Liên quan đến hoạt động của phương tiện, trước khi tàu rời cảng, bến, người đại diện phải xuất trình cho Cảng vụ hoặc Ban quản lý bến hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách hoặc hóa đơn xuất kho. Và có quy định mới khác cũng đáng chú ý là tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi, khoáng sản hợp pháp trên đường thủy nội địa khi dùng phương tiện thủy, tàu biển chở sản phẩm được lấy trực tiếp từ nơi khai thác đi phải cấp “hóa đơn xuất hàng” cho phương tiện đó.

Hồng Xiêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.