Thời sự Quốc tế

Chuyến tàu cao tốc đầu tiên của Lào đã lên đường, chở hàng tới Trung Quốc

04/12/2021, 12:12

Chiều 3/12, sau lễ khai trương, chuyến tàu chở hàng đầu tiên của tuyến đường sắt cao tốc số 1 tại Lào đã khởi hành.

Trong số hàng hóa được đưa lên tàu có các sản phẩm kali của công ty liên doanh Trung Quốc – Lào, mang tên Công ty khai thác phát triển muối kali quốc tế Nông nghiệp Trung Quốc.

Chia sẻ với Tân Hoa Xã, Tổng Giám đốc Công ty khai thác phát triển muối kali quốc tế Nông nghiệp Trung Quốc - ông Tong Yongheng cho biết: “Chúng tôi rất hân hạnh được vận chuyển hàng hóa trên chuyến tàu chở hàng đầu tiên từ Lào tới Trung Quốc"

"Hoạt động của tuyến đường sắt cao tốc này sẽ giúp thúc đẩy sản xuất kali tại Lào và tăng cường kim ngạch xuất khẩu”, ông Tong kỳ vọng.

img

Chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ nhà ga Viêng Chăn của Lào. Ảnh - Tân Hoa Xã

Giám đốc Tong chia sẻ dây chuyền sản xuất kali với công suất 1 triệu tấn/năm của công ty này tại tỉnh Khammouane, miền Trung Lào vừa bước vào giai đoạn thử nghiệm.

“Công ty của chúng tôi mong đợi sẽ có thêm dây chuyền sản xuất 1 triệu tấn kali thứ 2, thứ 3 và sẽ sản xuất thêm nhiều sản phẩm công nghệ cao, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương”, vị Giám đốc nói thêm.

Tại sự kiện, ông Li Mufan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu cư Cao sư Vân Nam trực thuộc Tập đoàn Nông nghiệp Vân Nam cũng có nhận định tương tự.

img

Chủ tịch Lào và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm trực tuyến và dự lễ khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Lào. Ảnh - Tân Hoa Xã

Công ty của ông Li đã bắt đầu đầu tư vào trồng trọt và khai thác, sản xuất cao su tại Lào từ năm 2005. Chuyến tàu chở hàng tốc độ cao đầu tiên từ Lào tới Trung Quốc cũng chở theo nhiều sản phẩm cao su mà công ty này sản xuất tại Lào.

“Chúng tôi đã đầu tư hơn 150 triệu USD tại đây, xây dựng 21 đồn điền cao su và 3 nhà máy xử lý. Với đường sắt mới, hoạt động vận tải hàng hóa, trao đổi liên lạc giữa đôi bên sẽ được cải thiện và có lợi cho thương mại song phương”, ông Li chia sẻ.

Tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung Quốc sẽ vận hành ở tốc độ 120km khi chở hàng và 160 km khi vận tải khách.

Đường sắt cao tốc đầu tiên tại Lào được khởi công từ năm 2016 với kinh phí đầu tư khoảng 5,95 tỷ USD. Đoạn đường sắt chạy bên phía Lào có chiều dài 414 km, nối thị trấn Boten thuộc tỉnh Luang Namtha, giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc tới thủ đô Viêng Chăn (Lào). Còn toàn tuyến kết nối Lào - Trung Quốc có chiều dài 1,035 km.

Dự án chủ yếu do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CNRG) thi công và là tuyến đường sắt 1 làn, theo tiêu chuẩn của Trung Quốc.

img

Nhân viên tại nhà ga chụp ảnh bên tàu cao tốc đầu tiên của Lào. Ảnh - Tân Hoa Xã

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), tuyến đường sắt này có thể giúp giảm 40-50% chi phí vận chuyển từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) đến Côn Minh (Trung Quốc), giảm 20-40% chi phí vận tải nội địa tại Lào, đồng thời giúp tăng lưu lượng mậu dịch giữa Trung Quốc và Lào, từ 1,2 triệu tấn vào năm 2016 lên 3,7 triệu tấn vào năm 2030.

Trước đó, phát biểu tại buổi lễ khai trương đưa tuyến đường sắt cao tốc chính thức vào hoạt động, Chủ tịch Lào Thongloun Sisoulith cho biết lễ khánh thành Đường sắt Lào – Trung là sự kiện lịch sử và là thành quả của hợp tác song phương.

img

Tuyến đường sắt Côn Minh - Vientiane được kỳ vọng sẽ kết nối tới Bangkok, Thái Lan. Ảnh - Geopoliticalmonitor.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ đảm bảo bảo trì, an ninh cho đường sắt và xây dựng vành đai kinh tế bền vững, thân thiện với người dân dọc tuyến đường.

Trong tương lai, tuyến đường sắt này là một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, với tham vọng kết nối Côn Minh tới Bangkok và cảng Laem Chabang của Thái Lan, sau đó nối với Singapore trên tuyến đường sắt xuyên Á dài 5.500 km.

Đọc thêm: Bên trong tàu cao tốc đầu tiên của Lào

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.