Đường sắt

Chuyến tàu lại nối những bờ vui

30/06/2016, 18:06

Giữa đêm, vị lãnh đạo ngành Đường sắt gọi điện thông báo: Chỉ khoảng gần tiếng nữa là tàu qua cầu Ghềnh được rồi.

8

Những chuyến tàu tấp nập qua cầu Ghềnh mới, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau thời gian bị gián đoạn - Ảnh: Đỗ Hưng

Khỏi phải nói tôi cũng vui mừng thế nào trước thông tin này. Tôi chúc mừng vị lãnh đạo ngành, chúc mừng đường sắt, chúc mừng tất cả công nhân xây dựng cầu Ghềnh đã hoàn thành công trình vượt tiến độ. Từ bây giờ, đường sắt Bắc – Nam huyết mạch lại được nối thông trở lại, những chuyến tàu sẽ lại hành trình từ điểm đầu đến điểm cuối đất nước mà không phải chuyển tải nữa.

Còn nhớ cách đây 3 tháng, tôi nhận được thông tin cầu Ghềnh (Đồng Nai) bị một sà lan đâm sập. Để chắc chắn, tôi gọi điện kiểm tra ngay thông tin ở Tổng công ty Đường sắt VN. Tôi mong đây không phải là sự thật, bởi lẽ nếu sập cầu Ghềnh, hậu quả sẽ vô cùng lớn, đường sắt Bắc – Nam sẽ bị gián đoạn tại khu gian này, việc chuyển tải hàng hóa và hành khách sẽ vô cùng khó khăn. Ngành Đường sắt bị thiệt hại đã đành nhưng hành khách cũng sẽ thiệt thòi và mệt mỏi vì việc chuyển tải mất thời gian.

Nhưng bỏ qua tất cả, việc cần kíp nhất có lẽ là làm sao sớm khôi phục lại cầu Ghềnh nhanh nhất để sớm nối thông tuyến đường sắt huyết mạch. Vốn có thể huy động ngay, nhân lực và trình độ công nhân của ngành Giao thông hoàn toàn đáp ứng được. Nhiều lần tôi gọi điện cho vị đứng đầu ngành Đường sắt để nắm tình hình, nhưng cũng phải canh vào buổi trưa mới gặp được, vì ban ngày anh còn bận họp bàn phương án làm cầu mới, rồi lại đi hiện trường khảo sát. Có lần giữa trưa nắng, anh gọi điện cho tôi khoe đang đi trên đường ray ở ga Hố Nai để quyết định luôn việc lắp thêm đường ray ở ga này nhằm tăng năng lực vận tải cũng như xếp dỡ. Biên Hòa sẽ tạm thời làm ga cuối trong hành trình đường sắt Bắc – Nam, vì thế cũng cần quyết luôn việc cải tạo, mở rộng mặt bằng và cơ sở hạ tầng để phục vụ hành khách.

Còn về thiết kế, tôi nhớ có lần giữa đêm gọi điện cho đơn vị tư vấn thiết kế vẫn thấy anh em làm việc, khẩn trương ra bản vẽ sơ bộ, rồi chi tiết để phục vụ các cuộc họp bàn quyết định phương án làm cầu Ghềnh nối đường sắt huyết mạch. Tất cả dồn sức cho trận đánh lớn nối cầu Ghềnh.

Vụ tai nạn cầu Ghềnh gây thiệt hại lớn về tài sản, nhưng như các cụ đã nói: “Trong cái rủi có cái may”. Vụ tai nạn này không gây thiệt hại về người. Và trong khó khăn, người ta lại càng đoàn kết hơn vì một mục tiêu chung nối thông đường sắt huyết mạch đất nước.

Lại là tiếng còi tàu hú vang chào ngày mới, tàu chầm chậm qua cầu Ghềnh trong tiếng vỗ tay vui mừng của những người chứng kiến. Chuyến tàu nối những bờ vui!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.