Thế giới

Chuyến thăm của Thủ tướng thúc đẩy hợp tác hàng không, đường bộ Việt-Nhật

09/06/2017, 19:45

Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Việt Nam đã góp phần thúc đẩy hợp tác hàng không, đường bộ Việt - Nhật.

22

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe chứng kiến Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc  Đông và Thứ trưởng Bộ MLIT Yatsutada Ohno trao hai văn kiện hợp tác 

Thị trường hàng không giữa 2 nước sẽ tiếp tục tăng trưởng

Chiều 7/6, tại thành phố Osaka, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ giới thiệu sản phẩm mới trên đường bay đi/đến Osaka của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và hãng hàng không Jetstar Pacific.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng chúc mừng Vietnam Airlines và Jetstar Pacific với sự phát triển nhanh chóng và thành công trong việc không ngừng hoàn thiện sản phẩm đường bay đi/đến Nhật Bản, biểu dương nỗ lực là cầu nối giao thương, du lịch giữa hai quốc gia và mang lại cho người dân hai nước sự thuận tiện, đa dạng trong việc đi lại bằng đường hàng không.

Theo đó, Vietnam Airlines chính thức công bố đưa vào khai thác “giấc mơ bay” Boeing 787-9 trên đường bay Hà Nội – Osaka, đánh dấu việc hoàn thiện các đường bay trọng yếu của hãng từ Hà Nội/TP Hồ Chí Minh đến hai thành phố lớn nhất của Nhật Bản là Tokyo và Osaka đều được khai thác bằng đội tàu bay mới Boeing 787 và Airbus A350-900 XWB với chất lượng tiêu chuẩn quốc tế 4 sao và chỉ số đúng giờ ở mức cao.

Jetstar Pacific sẽ mở 2 đường bay thẳng nối liền hai TP Hà Nội, Đà Nẵng và Osaka, trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam có đường bay thẳng tới Nhật. Dự kiến, các chuyến bay đầu tiên sẽ bắt đầu khai thác từ đầu tháng 9, tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần từ cả hai thành phố bằng tàu bay Airbus A320 (180 ghế).

Hiện, các thủ tục đã được Jetstar Pacific hoàn thành và chờ cơ quan chức năng cấp phép để có thể khai thác thương mại, bắt đầu bán vé vào giữa tháng 6 này. Giá vé một chiều hạng phổ thông trên hai chặng bay dự kiến từ 1,5 triệu đồng (tương đương 68,18 USD hoặc 7.500 JPY), chưa bao gồm thuế, phí hay các loại vé khuyến mại siêu rẻ khác. 

Theo thống kê, dung lượng thị trường hàng không giữa 2 nước đạt hơn 1,1 triệu khách năm 2016, ước đạt trên 1,3 triệu khách năm 2017 (tăng 17%) và sẽ tiếp tục tăng trưởng đáng kể nhờ vào sản phẩm tàu bay lớn hơn của Vietnam Airlines và đường bay thẳng giá rẻ của Jetstar Pacific.

Việt Nam - Nhật Bản ký hai văn kiện hợp tác GTVT

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai châu Á từ ngày 4 - 8/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông - thành viên chính thức Đoàn công tác đã có các cuộc gặp, làm việc và ký kết hai văn kiện hợp tác quan trọng với lãnh đạo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT).

Tại buổi gặp và làm việc với Thứ trưởng Bộ MLIT Masafumi Mori, hai bên cùng điểm lại những hợp tác giữa hai bộ trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu, triển khai thí điểm các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam theo mô hình đối tác công - tư (PPP) với sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản.

Hai Thứ trưởng đánh giá cao việc các cơ quan liên quan của hai bộ đã thỏa thuận, thống nhất được các điều khoản của “Bản ghi nhớ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản về hợp tác trong phát triển mô hình đối tác công - tư (PPP) tại các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam”.

Việc ký thỏa thuận quan trọng này sẽ góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp của hai nước tổ chức nghiên cứu, tham gia đề xuất, thí điểm triển khai các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam theo mô hình PPP, trong đó có các dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sau khi được Quốc hội, Chính phủ xem xét thông qua.

Cũng tại cuộc họp trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề xuất với Thứ trưởng Bộ MLIT Masafumi Mori về các hợp tác trong lĩnh vực đường bộ mà Nhật Bản có thế mạnh như: Kỹ thuật và hệ thống quản lý cầu đường, hệ thống giao thông thông minh (ITS)…

Tại buổi gặp và làm việc với Thứ trưởng Bộ MLIT Yatsutada Ohno, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn và đánh giá cao Bộ MLIT trong thời gian qua đã hỗ trợ Bộ GTVT triển khai các dự án hợp tác trong xây dựng, triển khai các bộ tiêu chuẩn quốc gia về cơ sở hạ tầng cảng biển.

Trên cơ sở những hỗ trợ và triển khai hiệu quả đó, hai bên đã thống nhất ký kết “Bản ghi nhớ giai đoạn 2017 - 2020 giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản về hợp tác trong xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia cho hạ tầng cảng biển của Việt Nam” làm cơ sở cho việc tiếp tục triển khai, hoàn thiện bộ tiêu chuẩn quốc gia cho hạ tầng cảng biển của Việt Nam dưới sự hỗ trợ của Bộ MLIT Nhật Bản từ năm 2014 tới nay.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Chủ tịch JICA Shinichi Kitaoka và Hội đàm song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Tại các buổi làm việc và Hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những đề nghị cụ thể với Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch JICA về việc Nhật Bản xem xét, hỗ trợ Việt Nam triển khai các dự án cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng như:

Đề xuất Nhật Bản tích cực hỗ trợ Việt Nam triển khai lập báo cáo tiền khả thi (Pre F/S) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Kêu gọi Nhật Bản quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn triển khai các dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam; Đề nghị Nhật Bản hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị…

Đặc biệt, trong buổi hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe và làm việc với Chủ tịch JICA, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đề xuất với Thủ tướng Shinzo Abe và Chính phủ Nhật Bản xem xét, hỗ trợ triển khai dự án đường cao tốc nối Thủ đô Viêng Chăn (Lào) và Thủ đô Hà Nội (Việt Nam).

Phía Nhật Bản thống nhất và sẽ giao các cơ quan chuyên môn của hai nước tiến hành phối hợp nghiên cứu. Riêng về Dự án cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội, phía Nhật Bản cam kết sẽ xem xét, nghiên cứu để có phương thức đầu tư phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.