Thế giới

Chuyến thăm đầu tiên của Mỹ tới Pakistan sẽ mang tới điều gì?

16/01/2018, 09:39

Phái đoàn ngoại giao Mỹ do quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Alice G. Wells dẫn đầu đã tới thăm Pakistan ngày 15/1.

Bà Alice

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Alice G. Wells tới thăm Pakistan ngày 15/1

Đây được xem là chuyến thăm chính thức, đầu tiên của một phái đoàn ngoại giao cấp cao của Mỹ trong năm 2018.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan, bà Wells, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Nam và Trung Á, đã tới thủ đô Islamabad ngày 15/1 và gặp Bí thư đối ngoại Pakistan Tehmina Janjua để cập nhật về các chiến dịch chống khủng bố gần đây.

Trong chuyến thăm này, Pakistan đã hối thúc Mỹ thúc đẩy quan hệ song phương. Đây là chuyến thăm đầu tiên của phái đoàn Mỹ tới Pakistan kể từ sau khi Washington ngừng viện trợ an ninh cho Islamabad.

Bà Wells đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác tình báo giữa hai bên nhằm cải thiện hợp tác trong những nỗ lực chống khủng bố trong khi bà Janjua khẳng định quan hệ song phương cần được thúc đẩy trong một môi trường tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.

Tuyên bố cho biết thêm rằng phái đoàn Mỹ đã được thông báo về những hoạt động chống khủng bố gần đây, những hoạt động đã giúp cải thiện rõ rệt tình hình an ninh ở Pakistan và trong khu vực.

Bà Wells nhận định việc tăng cường các cơ chế quản lý biên giới giữa Pakistan và Afghanistan có tầm quan trọng sống còn trong giải quyết những quan ngại liên quan tới hoạt động đi lại ở biên giới.

Ngoài ra, bà còn bày tỏ quan ngại về việc các "nhân tố thù địch" lợi dụng lãnh thổ Afghanistan chống lại Pakistan.

Washington đã tuyên bố ngừng các quỹ hỗ trợ ở Pakistan cho tới khi Islamabad có những bước đi "mang tính quyết định" đối với các tổ chức khủng bố.

Cùng ngày, khi trả lời phóng viên trong chuyến thăm Bỉ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph F. Dunford khẳng định nước này mong muốn duy trì mối quan hệ với Pakistan, vốn đã bị rạn nứt trong vài tuần gần đây khi Washington liên tục gây sức ép đối với phía Islamabad về vấn đề trấn áp các lực lượng phiến quân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.