Hồ sơ tài liệu

Chuyện tiêu tiền của các nguyên thủ trên thế giới

28/04/2014, 06:57

Chuyện lương bổng, chi tiêu của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới luôn là đề tài gây sự tò mò. Báo Giao thông giới thiệu bài viết về 4 nguyên thủ có thu nhập và cách chi tiêu đặc biệt nhất...

Tổng thống Mỹ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama


Từ Tổng thống Nga, Mỹ… 


Nhà Trắng thông báo thu nhập của Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng đệ nhất phu nhân Michelle Obama năm 2013 là 503.183 USD, giảm so với năm 2012 vì hao hụt doanh thu từ việc bán hai cuốn sách “Dreams From My Father” và “Audacity of Hope”. Sau khi đã khấu trừ các khoản khác, số tiền còn lại là 481.098 USD. Với số tiền này, gia đình ông Obama nộp thuế 20,4% (tương đương 98.169 USD) và đóng góp 60.000 USD vào 32 quỹ từ thiện. Trong đó, số tiền từ thiện lớn nhất là 8.751 USD cho quỹ Fisher House Foundation dành tặng các gia đình quân nhân; 5.000 USD tới Trường Sidwell Friends - trường tư nơi hai cô con gái Malia và Sasha đang theo học; 4.000 USD tới Hội chữ thập đỏ và 2.000 USD cho One Fund Boston - quỹ được lập vào năm ngoái hỗ trợ các nạn nhân trong vụ đánh bom Boston Marathon.


Ngoài ra, ông Obama trích 5% trong số tiền lương của mình góp vào quỹ lương công nhân của Chính phủ liên bang góp phần hỗ trợ những người buộc phải nghỉ không lương trong bối cảnh Chính phủ Mỹ “thắt lưng buộc bụng”. Tuy nhiên, do thu nhập năm 2013 bị hao hụt nhiều, chủ yếu phụ thuộc vào lương Tổng thống 400.000USD/năm nên có thể thấy so với tổng số tiền từ thiện trị giá 150.034 USD nhà Tổng thống Obama đóng góp năm 2012, thì tiền từ thiện năm 2013 theo đó mà giảm đi trông thấy.
 

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Khoảng trung tuần tháng tư, điện Kremlin (Nga) cũng công bố thu nhập năm 2013 của Tổng thống Nga Vladimir Putin khoảng 104.000 USD - chỉ bằng 1/5 của ông Obama. Ngoài ra, điện Kremlin cũng công bố một số tài sản khác của ông Putin như: 3 chiếc xe hơi do Nga sản xuất, 1 căn nhà rộng 77m2, 1 gara và 1 mảnh đất. Tổng số thu nhập năm 2013 của ông Putin không những thấp hơn khoảng 45.000 USD so với thu nhập của năm 2012 mà còn ở vị trí thấp nhất trong giới chức điện Kremlin. Lương Tổng thống thấp như vậy là do “năm 2012, Tổng thống nhận được thêm lương nghỉ phép còn năm 2013 thì không” - thư ký Tổng thống Dmitry Peskov trả lời tờ Interfax.

Lâu nay, báo chí thế giới nhất là truyền thông phương Tây đều cho rằng, ông Putin sở hữu khối tài sản rất lớn bao gồm nhiều trực thăng, máy bay, du thuyền... Tờ Telegraph của Anh từng có bài viết đề cập tới việc ông Putin sở hữu cả một bộ sưu tập đồng hồ gồm 11 chiếc trị giá 687.000 USD, gấp 6 lần lương Tổng thống của ông. Đáp lại những thắc mắc và nghi ngờ từ dư luận quốc tế, thư ký Tổng thống Dmitri S. Peskov cho biết nhà cửa, máy bay, ô tô mà ông Putin đang sử dụng đều hợp pháp.


Bản thân ông Putin luôn khẳng định: “Tôi không làm điều gì để phải xấu hổ trước những người bỏ phiếu bầu tôi. Bao nhiêu năm giữ chức Tổng thống, từng ấy năm tôi làm việc chăm chỉ hết mình từ sáng tới tối”. Trước đây, có hai lần, Tổng thống Putin không ngần ngại tháo hai chiếc đồng hồ yêu thích đang đeo với tổng trị giá 9.000 USD tặng một cậu bé nghèo khó và một người lao động vì thương cảm trước cảnh ngộ của họ. 
 

Tổng thống Uruguay Jose Mujica và căn nhà đơn sơ của mình
Tổng thống Uruguay Jose Mujica và căn nhà đơn sơ của mình

… đến hai lãnh đạo nghèo nhất thế giới


Tổng thống Uruguay Jose Mujica và Thủ tướng Nepal Sushil Koirala là hai vị lãnh đạo được người dân thế giới quan tâm và ngưỡng mộ khi là người đứng đầu một đất nước nhưng luôn giữ cho mình cuộc sống giản dị, chân phương mộc mạc, không màng tiền bạc.


Kể từ khi nhậm chức Tổng thống năm 2009 đến nay, ông Jose Mujica luôn là một trong những “Nhà lãnh đạo nghèo nhất thế giới”. Ngày 16/4 vừa qua, Tổng thống Jose Mujica thông báo tài sản của ông đến nay là 322.883 USD. Gần 1/3 trong số đó là tiền mặt được gửi trong 3 tài khoản ngân hàng. Ông Mujica luôn giữ cho mình nếp sống “đói cho sạch, rách cho thơm” khi không có bất cứ khoản nợ nào.
 

Hai Tổng thống Nga và Uruguay đều có thu nhập thua xa cấp dưới của mình. Trong đó, thu nhập của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cao hơn Tổng thống Vladimir Putin 15.288 USD; tài sản của Phó Tổng thống Danilo Astori lớn hơn Tổng thống Jose Mujica 67.017 USD.

Hiện Tổng thống Mujica sống trong một nông trại trồng hoa nhỏ trị giá khoảng 108.000 USD. Trong bản kê khai tài sản, Tổng thống Uruguay còn sở hữu 3 máy kéo trong đó mỗi một chiếc có giá 4.750 USD bằng giá trị hai chiếc ô tô Volkswagen Beetles đời 1987 mà ông đang sử dụng. 

Mặt khác, tuy không giàu sang phú quý về mặt của cải vật chất nhưng Tổng thống Mujica có đời sống tinh thần phong phú, giàu tình thương và lòng nhân ái. Ông có thói quen đóng góp phần lớn thu nhập của gia đình vào từ thiện, chỉ giữ số tiền đủ dùng cho cuộc sống thanh đạm thường ngày. Năm 2010, khi vừa ngồi ghế Tổng thống, ông Mujica làm từ thiện 25.500 USD tiền mặt và số thiết bị trị giá 60.348 USD cho Tổ chức “Plan Juntos”- một tổ chức xây dựng do Đảng liên minh cầm quyền Broad Front của Uruguay và một khoản tiền 86.068 USD cho chính Đảng liên minh này.


Có lẽ, ông Mujica xây dựng được nếp sống và nhân cách này do ảnh hưởng từ thời du kích quân Tupamaros - tổ chức vũ trang cánh tả được cuộc cách mạng Cuba truyền cảm hứng - nơi tập hợp những con người luôn chống lại thói tham lam, ích kỷ. 


Một vị nguyên thủ khác cũng có đời sống dung dị, có khả năng tới đây sẽ chiếm ngôi “Lãnh đạo nghèo nhất thế giới” của ông Mujica chính là Thủ tướng Nepal Sushil Koirala, 75 tuổi. Cách đây không lâu, ông này công bố mình vô sản ngoài hai chiếc điện thoại di động trong đó có một chiếc Iphone, một chiếc di động gần hỏng. Bản thân ông Sushil Koirala sinh trưởng từ một gia tộc giàu có nhưng ông đã từ chối thừa kế tài sản người cha để lại. Thư ký trưởng Basanta Gautam của ông Koirala chia sẻ, “Thủ tướng không hề sở hữu bất cứ đất đai nhà cửa hay tài khoản ngân hàng nào. Thậm chí ông còn không có ô tô hay xe máy, không vàng bạc hay bất cứ tài sản nào khác đứng tên mình”. Hãng tin BBC có lần đưa tin, Thủ tướng Koirala đã trả lại cho Chính phủ khoản tiền 650 USD Nhà nước trợ cấp cho ông trong chuyến thăm Myanmar. Ông Koirala vẫn sống trong căn nhà đi thuê cho đến dạo gần đây khi nhậm chức Thủ tướng vào ngày 11/12 năm ngoái mới chuyển về phủ Thủ tướng.

Trang Trần
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.