Chất lượng sống

Chuyện tình cô gái khiếm thính và chàng VĐV xứ Hàn

16/10/2016, 09:58

Bị khiếm thính bẩm sinh, Yến vẫn nỗ lực học tập, lao động và đã viết nên một đám cưới cổ tích...

11

Vợ chồng Yến - Su Yong trong đám cưới

Từ tình yêu cách trở…

Những ngày này, người dân xứ Nghệ xôn xao về một đám cưới đẹp như trong chuyện cổ tích giữa cô gái khiếm thính người Việt - Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1987, trú tại xóm Phúc Thọ, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu) và chàng trai vận động viên khuyết tật Lee Su Yong (SN 1986) người Hàn Quốc.

Sinh ra trong gia đình có bố là bác sỹ, mẹ là dược sỹ công tác tại trạm y tế xã, không may Yến lại bị khiếm thính bẩm sinh, không thể nghe, nói như người bình thường. Thương con, gia đình cũng tìm nhiều cách chạy chữa nhưng bất lực, mọi người chỉ biết bù đắp cho Yến bằng tình yêu thương hết mực.

Dù thiệt thòi từ bé nhưng Yến lại được trời phú cho ngoại hình xinh xắn. Lớn lên, Yến được bố mẹ cho đi học ở trung tâm giáo dục dành cho người khuyết tật Nghệ An.

Sau 9 năm học nghề may ở trung tâm, Yến về làm công nhân may ở Diễn Châu và giúp đỡ việc gia đình. Dù không nghe nói được nhưng Yến rất chịu khó tìm tòi, học hỏi từ internet. Những lần lang thang trên mạng xã hội, Yến quen biết với anh Lee Su Yong người Hàn Quốc. Anh Su Yong là con thứ ba trong gia đình có năm anh chị em sinh sống ở tỉnh Jeollanam-do.

Cũng giống như Yến, từ bé, Su Yong đã mắc chứng câm điếc bẩm sinh. Bằng nghị lực bản thân, Su Yong đã cố gắng vươn lên trong cuộc sống, trở thành vận động viên môn điền kinh, bóng ném.

Do thấu hiểu hoàn cảnh của nhau nên Yến và chàng trai Hàn Quốc nhanh chóng trở nên thân thiết. Dù khác biệt về văn hóa, song cả hai vẫn ngày ngày gửi gắm cho nhau những tình cảm yêu thương chân thành.

Năm 2012, khi Yến thông báo với gia đình có người yêu, bố mẹ, anh chị và người thân trong gia đình không tin, ai cũng nghĩ Yến nói đùa vì Yến có đi đâu, thân thiết với ai bao giờ.

Bà Nguyễn Thị Khoa (SN 1964) mẹ của Hải Yến cho biết: “Đến khi con cho xem ảnh tôi mới vỡ lẽ. Ban đầu gia đình tôi phản đối quyết liệt, vì nghĩ không thể giao con gái mình cho một người ở cách xa hàng nghìn cây số như vậy được. Với lại, chúng tôi sợ rằng với bất đồng văn hóa, ngôn ngữ, Yến rất khó có thể hạnh phúc. Chưa kể Yến lại là người khuyết tật, ai mà chấp nhận yêu đương hay lấy làm vợ được”.

Bị bố mẹ và người thân phản đối chuyện tình cảm, Yến rất buồn. Thậm chí, cô đã từng phản ứng tiêu cực như tuyệt thực, cắt tay tự tử nhưng may mắn được gia đình phát hiện kịp thời. Hơn hai năm kiên trì thuyết phục gia đình, Yến vẫn chưa thể khiến bố mẹ yên tâm. Tháng 9/2015, Lee Su Yong quyết định bay sang Việt Nam để tìm Yến và ngỏ ý với gia đình cô.

…Đến đám cưới cổ tích

Trái ngược với những định kiến ban đầu, khi Su Yong đến nhà, anh đã nhanh chóng gần gũi, thân thiện với gia đình Yến, dù mọi giao tiếp của Su Yong đều phải nhờ người yêu viết ra giấy cho bố mẹ đọc lại. Khi sự bỡ ngỡ, ngại ngần ban đầu đã qua đi, chàng trai xứ Kim chi hòa nhập nhanh với cuộc sống của người Việt. Bao ngày Su Yong ở Việt Nam là bấy nhiêu ngày ngôi nhà nhỏ của vợ chồng ông Bằng, bà Khoa tràn ngập tiếng cười. Đến lúc này, ông bà biết rằng khó có thể ngăn cản được chuyện tình của đôi trẻ.

Rời Việt Nam chừng ba tháng, theo tiếng gọi của tình yêu, Su Yong lại tiếp tục đáp máy bay trở lại gia đình Yến. Lúc này, chứng kiến đôi trẻ sẵn sàng vượt qua khoảng cách không gian, địa lý, vượt qua cách trở văn hóa để tìm đến với nhau, ông Bằng, bà Khoa cũng dần tin tưởng tình yêu chân thành của chàng trai ngoại quốc với con gái mình.

Và cũng trong lần sang chơi thứ hai này, Su Yong đã quyết định thưa chuyện với gia đình Yến, bày tỏ mong muốn được cưới cô làm vợ. Bà Khoa tâm sự: “Hiểu rằng ngăn cản tình yêu của con gái là không đúng nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ Hải Yến sẽ xa bố mẹ về Hàn Quốc làm dâu như thế này. Biết tôi lo lắng, Su Yong đã động viên tôi rất nhiều và hứa sẽ chăm sóc Hải Yến thật tốt. Đến lúc này, tôi biết con gái mình đã tìm được người yêu thương nó suốt đời”.

Được gia đình Hải Yến đồng ý, Su Yong đã kết nối để bố mẹ nói chuyện với bố mẹ vợ tương lai. Do bất đồng ngôn ngữ, cuộc nói chuyện này phải thông qua người phiên dịch. Sau đó, “chúng tôi đã nhờ một người quen ở Hàn Quốc, đang sống gần nhà Su Yong tìm hiểu giúp. Biết nhà cậu ấy kinh tế bình thường, đông anh em nhưng cậu ấy rất có nghị lực, biết vươn lên trong cuộc sống nên tôi cũng yên tâm gả con gái cho cậu ấy”, ông Bằng chia sẻ.

Ngày 8/10, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định của hai nước, Su Yong đã sang Việt Nam lần thứ ba để tổ chức lễ cưới theo phong tục địa phương. Biết tin Hải Yến lấy chồng Hàn, người dân địa phương đã kéo tới rất đông để chúc phúc cho đôi bạn trẻ. Ai nấy đều trầm trồ thán phục tình yêu và nghị lực của hai người.

Bà Trần Thị Long, người dân trong xóm cho biết: “Nhìn hai đứa hạnh phúc, chúng tôi mừng lắm, chỉ mong chúng sẽ sống với nhau đến đầu bạc răng long”.

Sau đám cưới ở Việt Nam, Su Yong đưa Hải Yến về Hàn Quốc và sẽ tổ chức đám cưới ở quê chồng vào ngày 22/10 sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.