Giao thông

Chuyển tuyến cố định dưới 200km thành buýt để loại xe hợp đồng trá hình

04/11/2019, 15:12

Trước sự cạnh tranh bất bình đẳng của xe hợp đồng trá hình, nhiều ý kiến đề xuất chuyển xe khách tuyến cố định có cự ly ngắn thành xe buýt.

img
Xe hợp đồng trá hình, xe Limousine bùng phát đang cạnh tranh bất bình đẳng với xe tuyến cố định - Ảnh minh họa

Cạnh tranh bất bình đẳng

Tại hội thảo quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, hợp đồng do Hiệp hội Vận tải ô tô VN và Tổng cục Đường bộ VN tổ chức vào hôm nay (4/11), nhiều ý kiến cho rằng cần nghiên cứu chuyển các tuyến xe khách tuyến cố định cự ly ngắn thành xe buýt để giải quyết mâu thuẫn giữa hai loại hình xe tuyến cố định và xe hợp đồng.

Ông Lưu Huy Hà, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hà (tỉnh Thái Bình) cho biết, khi các bến xe bị đẩy ra ngoài trung tâm sẽ khiến người dân tiếp cận phương tiện công cộng ngày càng khó khăn. Khi đó, người dân buộc phải tìm phương tiện khác, tạo điều kiện cho xe dù phát triển. Khi Hà Nội chuyển tuyến Thái Bình về bến xe Nước Ngầm, hầu hết các doanh nghiệp tuyến cố định đã phá sản, từ đây xe hợp đồng trá hình, “xe dù bến cóc” nở rộ.

“Chỉ tính riêng ở Thái Bình, đã có 600 xe hợp đồng hoạt động theo hình thức trá hình. Nếu số xe này cộng với xe các tỉnh khác luồn lách các ngõ ngách của Thủ đô, hạ tầng khó đáp ứng được. Xe tuyến cố định dần dần bị lu mờ, bến xe Giáp Bát trước đây đông đúc xe là thế, nhưng hiện rất đìu hiu”, ông Hà dẫn chứng.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải tô tô VN cho rằng, việc quản lý các loại hình vận tải bộc lộ nhiều bất cập trong thời gian dài. Đơn của các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định tỉnh Quảng Ninh kêu cứu Thủ tướng là ví dụ điển hình của bất cập này. Luật Giao thông định nghĩa vận tải khách theo hợp đồng, taxi, buýt, không còn phù hợp, có giao thoa giữa xe hợp đồng với tuyến cố định, xe hợp đồng với taxi. Trong điều kiện đổi mới kinh doanh vận tải, nếu cứ giữ định nghĩa như hiện nay sẽ không còn phù hợp.

"Những mâu thuẫn trong kinh doanh vận tải có nguyên nhân do khoa học công nghệ phát triển, công nghệ kết nối giữa người có nhu cầu và người cung cấp vận tải rất thuận tiện, trong khi điều kiện kinh doanh tuyến cố định chặt chẽ thì điều kiện kinh doanh hợp đồng lại lỏng lẻo. Bên cạnh đó, các tiêu chí để phân loại giữa xe buýt và xe tuyến cố định lại rất gần nhau", ông Quyền nói.

img
Các tuyến cố định có cự ly dưới 200 km được xuất chuyển thành xe buýt để giải quyết khó khăn trước mắt cho loại hình này - Ảnh minh họa

Đề xuất tuyến dưới 200 km thành xe buýt

Tại hội thảo, ông Lưu Huy Hà đề xuất, xe tuyến cố định có quá nhiều quy định ràng buộc chặt chẽ, vì vậy những tuyến nào có tần xuất lớn có khoảng cách dưới 200 km nên chuyển thành mô hình xe buýt, nếu được vào sâu trung tâm thành phố sẽ tốt hơn. Nên đầu tư theo mô hình xã hội hóa, coi tuyến cố định là loại hình xe buýt, sẽ không phải bỏ ngân sách Nhà nước để trợ giá.

Để giảm bớt mâu thuẫn này, cần nới lỏng điều kiện cho xe tuyến cố định, tiếp cận thị trường, bám sát nhu cầu đi lại của hành khách; đồng thời tăng cường giải pháp quản lý đối với xe hợp đồng. Các sở GTVT, nhất là sở GTVT các thành phố lớn cần xác định vị trí và cắm biển cho phép xe tuyến cố định dừng đón trả khách.

“Cần xem xét các tuyến có tần suất đủ lớn chuyển thành xe buýt, khảo sát, xây dựng đề án cụ thể làm cơ sở tổ chức thực hiện. Các nước phát triển chỉ có vận tải khách bằng xe buýt, không có tuyến cố định. Tại Việt Nam các tuyến có cự ly dưới 200 km có nhu cầu đi lại tăng cao, tần suất lớn, nhưng cạnh tranh bất bình đẳng đã tạo điều kiện cho xe hợp đồng trá hình phát triển. Vì vậy, nếu vẫn tổ chức theo tuyến cố định là không phù hợp và cần chuyển đổi thành tuyến xe buýt”, ông Nguyễn Văn Quyền đề xuất.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, tình trạng "xe dù bến cóc gây búc xúc ở hầu hết các địa phương. Về lâu dài, Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu đổi mới tổ chức vận tải khi sửa Luật Giao thông đường bộ. Giải pháp trước mắt, Tổng cục sẽ rà soát lại các điều kiện kinh doanh tuyến cố định, cắt giảm tối đa các điều kiện khi sửa đổi Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải.

“Đối với việc buýt hóa các tuyến vận tải cố định, sẽ cân nhắc theo hướng chuyển các tuyến dưới 200 km thành xe buýt. Nghiên cứu mô hình phù hợp để người dân thuận tiện tiếp cận với loại hình xe buýt này. Buýt hóa đang là mong mỏi của nhiều doanh nghiệp, trước mắt nên lựa chọn các tuyến trên dưới 100 km sẽ triển khai được nhanh hơn”, bà Hiền nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.